Trước khi trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội vào chiều 9/8, Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh thay mặt Chính phủ, giải trình một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và đồng bào, cử tri quan tâm, chất vấn.

Giải ngân 4.869 tỷ đồng cho 4/5 chương trình tín dụng chính sách

Khái quát lại tình hình KT-XH trong những tháng đầu năm, Phó Thủ tướng khẳng định, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát, sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi…

Về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, Phó Thủ tướng cho hay, đến nay, Chính phủ đã ban hành 6 nghị định để thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất, chính sách cho vay, hỗ trợ lãi suất.

Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh

Thủ tướng đã ban hành 3 quyết định về hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động, cho vay học sinh, sinh viên và các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập; đã thông báo tổng mức vốn 149.201  tỷ đồng, danh mục và mức vốn dự kiến cho 113 nhiệm vụ, dự án cụ thể. Thủ tướng đã có 3 công điện để chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ này.

Kết quả thực hiện chương trình đến hết tháng 5 đã thực hiện khoảng 33,5 nghìn tỷ đồng, trong đó, miễn, giảm thuế, phí 22,6 nghìn tỷ đồng (đạt khoảng 35% kế hoạch); Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân 4.869 tỷ đồng cho 4/5 chương trình tín dụng chính sách của chương trình; các địa phương đã hỗ trợ tiền thuê nhà cho 2.431 người theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ. 

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng tập trung chỉ đạo các bộ, cơ quan khắc phục mọi khó khăn, triển khai chương trình nhanh hơn và hiệu quả, thực chất.

Trong đó, hoàn thành, ban hành 4 văn bản trong tháng 6, trong đó có hướng dẫn thực hiện cơ chế đặc thù về chỉ định thầu đối với các gói thầu; hướng dẫn việc sử dụng Quỹ Viễn thông công ích để tiếp tục thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng viễn thông, internet...

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng báo cáo về 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Thủ tướng đã giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các địa phương và giao dự toán ngân sách trung ương 2022 cho các bộ, ngành, địa phương để thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Đây là một nỗ lực rất lớn của Chính phủ, Thủ tướng do khối lượng công việc nhiều, phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng trên phạm vi cả nước và phải rà soát kỹ để tránh những sai sót, tiêu cực có thể xảy ra.

Nhận thức rõ trách nhiệm, thời gian tới, Chính phủ, Ban Chỉ đạo sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, trong đó yêu cầu các bộ, ngành tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các chương trình, đề án với lộ trình cụ thể và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện…

Xử nghiêm các vi phạm cản trở, làm chậm giải ngân vốn đầu tư công

Liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công và thành lập 6 Tổ công tác của Thủ tướng để kiểm tra, đôn đốc công tác giải ngân vốn đầu tư công. 

Đến ngày 31/5/2022, đã giải ngân 22,37% kế hoạch (trong đó, vốn trong nước đạt 23,53%; vốn ODA đạt 6,26%). Qua làm việc, hầu hết các bộ, cơ quan, địa phương đều cam kết sẽ có giải pháp mạnh mẽ, cụ thể hơn để hoàn thành giải ngân trên 95% kế hoạch vốn được giao trong năm nay.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhìn nhận, đúng như ý kiến của ĐBQH, giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn chậm; 41/51 bộ, ngành, cơ quan trung ương và 18/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 20%.

Thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các bộ, cơ quan, địa phương phải xác định giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2022, cần quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Trong đó, Phó Thủ tướng đề cập đến việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, xử lý nghiêm các vi phạm và các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm giải ngân vốn đầu tư công.

Phó Thủ tướng đề nghị các đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND các địa phương tăng cường giám sát công tác giải ngân vốn đầu tư công tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; kịp thời có ý kiến với UBND cấp tỉnh để thúc đẩy giải ngân, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình trong năm 2022.

Về công tác quy hoạch, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ, Chính phủ cơ bản thống nhất về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội.

“Trân trọng đề nghị Quốc hội xem xét, quyết nghị tại kỳ họp này làm cơ sở giải quyết các khó khăn, vướng mắc”, Phó Thủ tướng nói.

Thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng sẽ chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết giám sát chuyên đề của Quốc hội (sau khi được Quốc hội thông qua) và tiếp tục đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch...

“Các vị đại biểu Quốc hội cũng chia sẻ cho 10 năm vừa qua ta chỉ làm được 31 quy hoạch, còn 104 quy hoạch nữa phải hoàn thành trong thời gian tới, bảo đảm chất lượng”, Phó Thủ tướng nói.

Về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng xác định, triển khai quyết liệt, hiệu quả 5 trọng tâm về xây dựng, hoàn thiện thể chế. Cụ thể, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường rà soát, tháo gỡ vướng mắc, điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển, nhất là trong phòng, chống dịch, phục hồi, phát triển KT-XH.

Đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc xây dựng, trình các dự án luật, pháp lệnh và ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành; quan tâm đầu tư nguồn lực; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác thể chế…

Xem toàn văn báo cáo của Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh TẠI ĐÂY

Thu Hằng

Chủ tịch Quốc hội “chấm điểm” 4 bộ trưởng, trưởng ngành sau chất vấn

Chủ tịch Quốc hội “chấm điểm” 4 bộ trưởng, trưởng ngành sau chất vấn

Chủ tịch Quốc hội nhận xét, Bộ trưởng NN&PTNT có kinh nghiệm thực tiễn phong phú, Bộ trưởng Tài chính bình tĩnh và tự tin, Thống đốc NHNN nắm chắc vấn đề, Bộ trưởng  GTVT trả lời thẳng thắn.
Bộ Chính trị cho ý kiến về chủ trương xử lý với 4 ngân hàng yếu kém

Bộ Chính trị cho ý kiến về chủ trương xử lý với 4 ngân hàng yếu kém

Về việc xử lý các ngân hàng yếu kém, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, đến nay, Chính phủ đã báo cáo và được Bộ Chính trị cho ý kiến về chủ trương xử lý đối với 4 ngân hàng thương mại yếu kém.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành GTVT không có tư duy nhiệm kỳ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành GTVT không có tư duy nhiệm kỳ

Bộ trưởng GTVT khẳng định ngành giao thông là phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lâu dài, công trình mang tính chất liên vùng, đột phá nên không có tư duy nhiệm kỳ.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị: Có địa phương tách thửa, phân lô bán nền sai quy định

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị: Có địa phương tách thửa, phân lô bán nền sai quy định

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cảnh báo, một số địa phương có hiện tượng tách thửa, phân lô bán nền không đúng quy định, không phù hợp quy hoạch.