Phó Thủ tướng Vũ Dức Đam cho rằng trí tuệ nhân tạo sẽ đưa Việt Nam đi lên

Phát biểu tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 (AI4VN) diễn ra sáng nay (16/8), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự kiện này với sự quan tâm, hợp tác giữa các Bộ, ngành đã cho thấy “Trí tuệ nhân tạo không còn là câu chuyện khoa học nữa mà thành câu chuyện về kinh tế xã hội để Việt Nam phát triển".

Cùng với lời cảm ơn đến các đóng góp của cộng đồng AI trong nước, những chuyên gia và doanh nghiệp tiên phong phát triển AI, Phó Thủ tướng cho biết đã lắng nghe những lời khuyến nghị và bài học mà các chuyên gia đã đóng góp để phát triển trí tuệ nhân tạo ở tất cả các lĩnh vực.

Ông đồng thời cũng bày tỏ tâm thế lạc quan bởi công nghệ đã phát triển vượt bậc, thế giới thay đổi, minh bạch hơn, kết nối hơn và nguồn lực dữ liệu lớn sẽ thúc đẩy AI phát triển "để phục vụ con người, chứ không phải thay thế hay cai trị con người". 

Nhìn nhận Việt Nam có xuất phát điểm thấp hơn so với các nước, Phó Thủ tướng khẳng định: "Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác là phải phát triển nhanh hơn để vượt lên. CNTT, khoa học, AI là công cụ mang lại thời cơ lớn, nhưng nếu không tận dụng nó có thể qua đi".

AI4VN công bố ra mắt Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam

Bày tỏ sự vui mừng với sự xuất hiện của Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam, Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là tiền đề tốt cho một chặng đường dài phía trước. “Việc ra mắt liên hiệp rất quan trọng trong việc tạo ra sự kết nối giữa các nhà chuyên môn, các nhà quản lý và thị trưởng. Có trách nhiệm cùng nhau xây dựng nền tảng dữ liệu mở để chia sẻ với tất cả mọi người. Nếu làm tốt là đóng góp cho cộng đồng".

Chia sẻ thêm, Phó Thủ tướng cho rằng các nhà chuyên môn nói nhiều về AI nhưng suy cho cùng công nghệ và AI là để giải các bài toán cụ thể, giải quyết các vấn đề đời sống hàng ngày. Đó là đưa công nghệ để phát triển một xã hội an toàn, văn minh; đưa AI vào các dự án xây dựng thành phố thông minh, giao thông thông minh, giáo dục hay kiểm soát an ninh, bảo mật thông tin. "Hãy bắt đầu từ nhưng thứ đơn giản và giải quyết nó một cách hiệu quả nhất”, Phó Thủ tướng nói.

Về vấn đề nguồn nhân lực, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đồng tình với yêu cầu phải đổi mới giáo dục mà nhiều cá nhân đã đề xuất tại sự kiện. "Phải đổi mới giáo dục, khơi dậy sự sáng tạo đối với tất cả mọi người. AI tưởng chừng là thứ cao siêu, nhưng không hẳn là như thế. Phải đào tạo nhiều tầng dể tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Phải làm sao lan tỏa kiến thức CNTT, AI đến tận mọi người dân". 

"Tôi mong cộng đồng AI, CNTT cùng nhau chung tay làm những việc thật thiết thực để Việt Nam, bằng CNTT, AI có thêm công cụ để bước nhanh hơn, cố gắng bước bằng các quốc gia, thu hẹp khoảng cách với các quốc gia đi trước", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng trong sáng nay, trong khuôn khổ sự kiện đã chính thức công bố ra mắt Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam với mục tiêu phát triển cộng đồng, góp phần đưa nước ta sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Buổi ra mắt với 8 đại diện đến từ các trường Đại học, viện nghiên cứu; Các cộng đồng nghiên cứu phát triển tại Việt Nam…