Vào đầu giờ sáng nay, tên lửa Epsilon số 5 mang theo vệ tinh NanoDragon của Việt Nam đã được phóng lên từ Bãi phóng Uchinoura (đảo Kyushu, Nhật Bản). 

NanoDragon là vệ tinh Make in Vietnam. Đây là vệ tinh dạng cubesat lớp nano do các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) nghiên cứu, chế tạo.

{keywords}
Hiện trường địa điểm phóng tên lửa Epsilon số 5 tại Bãi phóng Uchinoura (đảo Kyushu, Nhật Bản). 

NanoDragon là sản phẩm nằm trong lộ trình phát triển vệ tinh nhỏ của VNSC nhằm thực hiện “Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu năm 2021. 

Trước NanoDragon, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã chế tạo thành công 2 vệ tinh khác là PicoDragon (trọng lượng 1kg, phóng năm 2013) và MicoDragon (trọng lượng 50 kg, phóng năm 2019). 

Sau khi được đưa ra ngoài không gian bởi tên lửa đẩy Epsilon số 5, theo dự kiến, đến giữa giờ sáng nay, vệ tinh tinh NanoDragon sẽ tách khỏi tên lửa đẩy. 

{keywords}
Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam cùng 8 vệ tinh khác được đưa ra ngoài không gian. 

Hào hứng trước kết quả này, ông Vũ Hồng Nam - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, bản thân cảm thấy rất vui và phấn khởi với thành tựu phóng vệ tinh lần thứ 3 của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. 

“Trên bầu trời sẽ xuất hiện thêm một ngôi sao NanoDragon, ngôi sao Việt Nam do VNSC xây dựng lên. Ngôi sao đó sẽ chiếu sáng trên bầu trời Việt Nam. Đó là hình ảnh của tương lai, của nền công nghiệp vũ trụ Việt Nam," Đại sứ Vũ Hồng Nam chia sẻ. 

{keywords}
Phóng thành công vệ tinh NanoDragon Make in Vietnam

Vệ tinh NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS) sử dụng cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển. 

Sau khi ra ngoài không gian, vệ tinh NanoDragon dự kiến sẽ hoạt động tại quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao khoảng 560km.

Trọng Đạt

Sáng nay vệ tinh NanoDragon sẽ phóng lên quỹ đạo

Sáng nay vệ tinh NanoDragon sẽ phóng lên quỹ đạo

NanoDragon là vệ tinh Make in Vietnam. Đây là sản phẩm của một nhóm các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nghiên cứu, phát triển.