- Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” khai mạc sáng nay tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang).

Sáng 5/7, tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân (Quân chủng Hải quân) tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

{keywords}

Ông Đoàn Công Huynh trao tặng toàn bộ Bản đồ và tư liệu cho Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đoàn Công Huynh, Vụ trưởng Vụ thông tin cơ sở - Bộ TT&TT cho hay, thời gian gần đây, vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông có những diễn biến rất phức tạp, khó lường,

Sau vụ việc ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam vào năm 2014, Trung Quốc (TQ) tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền để củng cố lập trường và yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của họ trên Biển Đông.

Đồng thời tăng cường xây dựng, tôn tạo trên các bãi ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nhân tạo, có quy mô lớn.

Đặc biệt, TQ đang ráo riết đẩy mạnh quân sự hóa ở Biển Đông như đưa tên lửa đất đối không, máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa; lắp đặt hệ thống ra đa quân sự ở một số đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.

“Trước tình hình phức tạp này, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền, đảo của Việt Nam để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân là việc hết sức quan trọng và cần thiết cho cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc”, ông Đoàn Công Huynh nhấn mạnh.

{keywords}
{keywords}

Các đại biểu tham quan Triển lãm

Vụ trưởng Vụ Thông tin cơ sở cũng khẳng định, triển lãm này trưng bày một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu nhập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả TQ, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Đại tá Đoàn Văn Chiều, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân khẳng định, bộ tư liệu chủ quyền của Bộ TT&TT đem đến trưng bày và tặng lại giúp cho cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng vũ trang, cơ quan dân chính đảng và nhân dân huyện đảo Phú Quốc hiểu rõ những bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. 

Qua đây bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của TQ đối với hai quần đảo này và những vùng biển khác trên biển Đông. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, củng cố niềm tin và nâng cao ý thức trách nhiệm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Được biết, đây là triển lãm thứ 62 đã được tổ chức tại 42 tỉnh, thành phố, 10 điểm đảo, huyện đảo và 9 đơn vị lực lượng vũ trang trên toàn quốc. Triển lãm lần này kéo dài đến hết ngày 7/7 với nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được giới thiệu theo 11 nhóm chủ đề nội dung.

Bình Trung – H.Thanh