Cổng Thông tin Covid-19 tỉnh Phú Thọ (gọi tắt là Cổng thông tin F0) đã được Sở Y tế phối hợp cùng Sở TT&TT, VNPT Phú Thọ xây dựng tại địa chỉ f0.phutho.vn. Việc này nhằm thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ về triển khai các biện pháp chủ động, quản lý rủi ro phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Thông tin từ Sở Y tế Phú Thọ cho hay, trong hơn 1 tuần triển khai, sau khi được các cấp, các ngành cũng như chính quyền địa phương tích cực vào cuộc, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đã có 48.407 người mắc Covid-19 khai báo y tế và được quản lý thông tin trên Cổng thông tin F0 của tỉnh.

Cổng thông tin F0 của Phú Thọ cũng ghi nhận trên 200 F0 tự khai báo bất thường về sức khỏe mỗi ngày. Các trường hợp này đều được xác minh thông tin và thực hiện chăm sóc y tế kịp thời. Hiệu quả sử dụng Cổng thông tin F0 bước đầu được người dân, y tế cơ sở và chính quyền địa phương ghi nhận.

{keywords}
Giao diện Cổng thông tin F0 tỉnh Phú Thọ tại địa chỉ f0.phutho.vn

Sở Y tế đã xây dựng quy trình chuẩn trong việc tiếp nhận người mắc Covid-19 khai báo và quản lý, theo dõi điều trị qua Cổng thông tin F0. Để áp dụng một cách thống nhất, đồng bộ Cổng Thông tin F0 trên địa bàn toàn tỉnh, ngày 17/3 Sở Y tế đã có đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn áp dụng quy trình nêu trên.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tại Phú Thọ cũng được đề nghị chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn yêu cầu Trưởng các khu dân cư, Tổ Covid-19 cộng đồng, các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng chức năng của địa phương thực hiện xác minh thông tin hành chính người mắc Covid-19 đang thường trú/tạm trú tại địa bàn quản lý, ngay sau khi Trạm Y tế bàn giao danh sách người dân khai báo mắc Covid-19.

Đồng thời, sử dụng thống nhất mẫu Quyết định áp dụng cách ly y tế tại nhà/ nơi cư trú và Giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế đối với F0 đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh. UBND cấp xã là cơ quan có thẩm quyền ban hành Quyết định cách ly y tế tại nhà/ nơi cư trú đối với ca mắc Covid-19.

{keywords}
Việc đưa vào vận hành Cổng thông tin F0 giúp người dân Phú Thọ thuận tiện trong khai báo, theo dõi sức khỏe tại nhà, đồng thời giảm tải cho y tế cơ sở (Ảnh minh họa: baophutho.vn)

UBND các xã, phường, thị trấn tại Phú Thọ cũng được yêu cầu sử dụng chữ ký số để xác nhận, trả kết quả cho người dân trên ứng dụng quản lý F0. Trường hợp người dân đề nghị cấp bản cứng Quyết định cách ly/ Giấy hoàn thành cách ly, UBND cấp xã phát hành bản giấy gửi Trưởng khu dân cư, Tổ trưởng dân phố, Tổ COVID-19 cộng đồng, các tổ chức đoàn thể địa phương chuyển đến người dân.

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ còn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin, đài truyền thanh cấp xã về hiệu quả sử dụng Cổng thông tin F0 tại địa chỉ f0.phutho.vn để người dân được biết, chủ động tự khai báo trên Cổng khi phát hiện mắc Covid-19 và được hỗ trợ, quản lý kịp thời.

Cùng với Phú Thọ, từ ngày 11/3, người dân tại TP.HCM đã không phải đến trạm y tế xã, phường, thị trấn để khai báo khi mắc Covid-19. Thay vào đó, khi phát hiện người mắc Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ đủ điều kiện cách ly tại nhà, bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế, trạm y tế... trên địa bàn TP.HCM cần hướng dẫn F0 truy cập vào địa chỉ khaibaof0.tphcm.gov.vn trên máy vi tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet để “khai báo F0”. Thông tin sau khi khai báo sẽ được hệ thống ghi nhận và gửi về Trạm y tế phường, xã, thị trấn (cấp xã) nơi người mắc Covid-19 cách ly.

Cũng để tạo thuận lợi cho người mắc Covid-19, mới đây Bộ TT&TT đã đề nghị Bộ Y tế sớm nghiên cứu và đề xuất phương án hiệu quả trong thực hiện quy trình thủ tục chứng nhận F0 cho người dân, đồng thời hướng dẫn địa phương triển khai áp dụng công nghệ để quản lý và tạo thuận tiện cho người nhiễm và khỏi bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng đề nghị Bộ Y tế cân nhắc việc coi chứng nhận F0 và F0 khỏi bệnh như là 1 dịch vụ công trực tuyến và thực hiện như cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Vân Anh

Bộ TT&TT đề xuất coi cấp chứng nhận F0 và F0 khỏi bệnh như 1 dịch vụ công trực tuyến

Bộ TT&TT đề xuất coi cấp chứng nhận F0 và F0 khỏi bệnh như 1 dịch vụ công trực tuyến

Bộ TT&TT mới đây đã đề nghị Bộ Y tế cân nhắc việc coi chứng nhận F0 và F0 khỏi bệnh như là 1 dịch vụ công trực tuyến và thực hiện như cung cấp dịch vụ công trực tuyến.