Sáng 21/12, nhiều người dùng Android đã phản ánh về sự biến mất đầy bí ẩn của ứng dụng Pi Network. Thông tin trên khiến cộng đồng người chơi Pi tại Việt Nam không khỏi xì xào bàn tán. 

Theo đó, khi tìm kiếm với cụm từ Pi Network trên kho ứng dụng CH Play, kết quả chỉ trả về một ứng dụng với tên gọi Pi Browser của cộng đồng người dùng Pi. Ứng dụng Pi Network đã không còn có thể tìm kiếm được trên kho ứng dụng do Google cung cấp. 

Chưa rõ vì sao ứng dụng Pi Network lại bị gỡ khỏi kho ứng dụng CH Play. Với người dùng iPhone, hiện ứng dụng Pi Network vẫn tồn tại trên kho ứng dụng AppStore của Táo khuyết. 

{keywords}
Người dùng Android cũng không thể tải ứng dụng Pi Network qua đường dẫn trên web Minepi. Ảnh: Trọng Đạt

Pi Network là tên gọi của ứng dụng đào “tiền ảo” Pi. Đây là đồng tiền ảo được quảng cáo sẽ thay thế Bitcoin trong tương lai. Để sở hữu đồng “tiền ảo” này, người dùng không cần bỏ vốn đầu tư mà chỉ cần tải về và cài đặt ứng dụng Pi Network. 

Theo giới thiệu của cộng đồng người chơi loại “tiền ảo” này, Pi sẽ tự sinh ra dựa trên thời gian duy trì ứng dụng này trên điện thoại. Người dùng chỉ cần vào ứng dụng Pi Network để điểm danh một lần mỗi ngày. Với những người phát triển cộng đồng cho Pi Network, họ còn có thể nhận được nhiều Pi hơn nhờ cơ chế thưởng do mạng lưới mang lại. 

Đội ngũ phát triển của đồng “tiền ảo” này được giới thiệu với 3 gương mặt chính gồm tiến sĩ Nicolas Kokkalis - lãnh đạo kỹ thuật, tiến sĩ Chengdiao Fan - chủ sở hữu sản phẩm và Vincent McPhillip - lãnh đạo cộng đồng Pi Network.

Trong đó, Nicolas Kokkalis được xem như "linh hồn" của Pi Network. Ông là giáo sư người Hy Lạp đang giảng dạy tại Đại học Stanford (Mỹ), chuyên môn chính về công nghệ blockchain và khoa học máy tính.

{keywords}
Việt Nam hiện là quốc gia có lượng truy cập vào website của Pi Network nhiều thứ 4 thế giới. 

Được quảng cáo là “đào” miễn phí và có thể thay thế Bitcoin trong tương lai, Pi Network đã thu hút được một lượng người dùng đông đảo không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Theo thống kê của Similarweb, “minepi.com” - trang web chính của cộng đồng Pi Network hiện có khoảng 5,37 triệu lượt traffic mỗi tháng. 

Đáng chú ý khi cộng đồng người quan tâm đến Pi Network tại Việt Nam hiện đứng thứ 4 về lượng truy cập vào trang web này (chiếm 4,28% tổng truy cập). 

Lượng truy cập vào website của Pi Network từ Việt Nam chỉ thua kém 3 quốc gia là Mỹ (chiếm 9,85%), Ấn Độ (chiếm 5,92%) và Nga (chiếm 4,99%). Tuy vậy, tại Việt Nam, kể từ khi xuất hiện, “tiền ảo” Pi liên tục gây ra nhiều ý kiến bình luận trái chiều. 

Nhiều chuyên gia trong nước từng đặt câu hỏi về mức độ minh bạch cũng như khả năng bảo mật của Pi Network. Tuy vậy, có một thực tế là cộng đồng người dùng Pi Network tại Việt Nam hiện vẫn không ngừng lớn mạnh bất chấp những cảnh báo về đồng “tiền ảo” này. 

Trọng Đạt

Ngân hàng Nhà nước sẽ nghiên cứu, đề xuất chính sách về tiền kỹ thuật số quốc gia

Ngân hàng Nhà nước sẽ nghiên cứu, đề xuất chính sách về tiền kỹ thuật số quốc gia

Ngân hàng Nhà nước sẽ xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (FinTech) trong lĩnh vực ngân hàng.