{keywords}
Tesla công bố pin xe điện triệu dặm. Ảnh: Reuster

Tuổi thọ và giá thành pin đang là trở ngại khiến nhiều người còn "e dè" với xe điện. Các nhà sản xuất như Tesla hay GM đang nỗ lực giải bài toán bằng cách cải tiến công nghệ và tạo ra các loại pin triệu dặm.

Hồi tháng 5, Tesla tuyên bố kế hoạch giới thiệu loại pin xe điện có tuổi thọ cao. Công nghệ pin mới được cho là trang bị trên mẫu xe Tesla Model 3 sẽ ra mắt tại Trung Quốc vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Loại pin mới có thể sử dụng tới hơn 1 triệu dặm và chi phí được kỳ vọng sẽ giúp hãng này bán xe điện với mức giá tương đương hoặc thấp hơn xe xăng.

Để phát triển công nghệ pin mới, Tesla đã hợp tác với Công ty Contemporary Amperex Technology Ltd (CATL) của Trung Quốc và một nhóm các chuyên gia về pin do chính CEO Elon Musk tuyển dụng.

Muốn tăng tuổi thọ cho pin, các nhà khoa học đã thay đổi thành phần hóa học, loại bỏ hợp chất Coban và sử dụng các phụ gia hóa học cho phép pin mới lưu trữ nhiều năng lượng trong thời gian dài hơn.

CATL được biết đến là một hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất của Trung Quốc. Mới đây, Zeng Yuqun, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập của CATL cho biết công ty này sẵn sàng sản xuất hàng loạt loại pin có thể sử dụng tới 1,2 triệu dặm (khoảng 2 triệu km). Dòng pin cho xe điện hiện tại chỉ chạy được 150.000 dặm hoặc tuổi thọ 8 năm.

"Nếu ai đó đặt hàng, chúng tôi sẵn sàng sản xuất", Zeng nói với Bloomberg. Dù không tiết lộ tên của bất kỳ nhà sản xuất nào trong dự án mới nhưng CATL đang hợp tác với hầu hết các tên tuổi lớn như: Tesla, BMW, Toyota, Audi và Porsche.

Vị này cho biết công nghệ pin mới dự kiến có mức giá đắt hơn 10% so với các loại pin mà công ty đang bán cho các hãng ô tô hiện nay, thế nhưng với tuổi thọ lên tới 1,2 triệu dặm, chi phí của các dòng xe điện sẽ giảm xuống đáng kể.

Nguồn tin độc quyền của Reuster hồi tháng 2 cũng từng tiết lộ Tesla đã ký một thỏa thuận với CATL cung cấp pin cho những chiếc Model 3.

Ngành công nghiệp xe điện được dự đoán tăng trưởng nhanh chóng. Doanh số xe toàn cầu sụt giảm mạnh trong năm 2020 nhưng nhu cầu xe điện được cho là sẽ tăng vào năm tới. Nhiều chuyên gia dự đoán xe điện sẽ nhanh chóng vượt qua cơn khủng hoảng dịch bệnh và tăng trưởng tốt hơn xe xăng, nhất là ở thị trường Trung Quốc.

CATL chi hàng tỉ USD vào nghiên cứu và phát triển công nghệ pin. Hãng này đang xây dựng một cơ sở sản xuất tại Đức để giảm bớt chi phí khi cung cấp cho các đối tác của mình ở thị trường châu Âu.

{keywords}
Pin Ultium của GM

Nhưng không chỉ có Tesla và CATL, General Motors (GM) cũng tuyên bố về kế hoạch sản xuất thế hệ pin tiếp theo.

Nói với Reuters, Doug Parks, Phó Chủ tịch GM cho biết nhóm nghiên cứu của GM đang tiến tới nhiều tiến bộ vượt bậc trong nghiên cứu công nghệ pin mới. Công nghệ pin mới hiện đại hơn cả pin Ultium và có thể dùng tới 1 triệu dặm. Dù vậy, thời điểm sản xuất loại pin mới vẫn chưa được công bố.

Duy Vũ (Tổng hợp)

Công nghệ xe tự lái có an toàn như chúng ta kỳ vọng?

Công nghệ xe tự lái có an toàn như chúng ta kỳ vọng?

Công nghệ xe tự lái chỉ có thể ngăn được 1/3 số vụ tai nạn. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta không nên đặt quá nhiều kì vọng vào công nghệ tự lái ở thời điểm hiện tại.