Việt Nam tăng hạng trải nghiệm video di động từ khá lên tốt

Ngày đăng : 11:23, 05/12/2019

ICTnews - Theo phân tích mới đây từ OpenSignal, trải nghiệm video trên thiết bị di động tại Việt Nam đã tăng hạng từ khá lên tốt.

Ảnh minh họa: Internet

OpenSignal là công ty phân tích di động độc lập chuyên định lượng trải nghiệm mạng di động. OpenSignal đã xếp hạng trải nghiệm video trên thiết bị di động của người dùng ở 100 quốc gia, dựa trên phân tích 94 tỷ phép đo được thực hiện từ ngày 1/8 đến ngày 30/10 năm nay từ gần 37,7 tỷ thiết bị trên toàn thế giới. Công ty nhận thấy trải nghiệm video trên thiết bị di động được cải thiện ở 59% các quốc gia, được xếp hạng theo các mức Xuất sắc, Rất tốt, Tốt, Khá và Kém.

Năm 2018, OpenSignal không xếp hạng bất kỳ quốc gia nào có trải nghiệm video trên thiết bị di động ở mức “Xuất sắc”. Năm nay, 6 quốc gia có mặt trong danh sách trải nghiệm video trên thiết bị di động ở mức Xuất sắc bao gồm: Na Uy, Cộng hòa Séc, Áo, Đan Mạch, Hungary và Hà Lan; 22 quốc gia đã chuyển thứ hạng từ Tốt sang Rất tốt trong đó có một số quốc gia như Anh, Ý, Đức, Nhật Bản; 21 quốc gia khác chuyển từ Khá sang Tốt trong đó có Việt Nam, Nga, Mexico, Chi-lê, Braxin… và 9 quốc gia khác chuyển từ hoạt động Kém sang Khá. Việt Nam xếp thứ 48 trên tổng số 100 quốc gia được xếp hạng.

Ở phía bên kia của bảng xếp hạng, chỉ có 9 quốc gia ở mức Kém trong đó Afghanistan, Ethiopia và Iraq nằm ở cuối danh sách.

Mỹ là một trong những quốc gia có thứ hạng xếp hạng không thay đổi, được đánh giá ở mức Tốt cho cả 2 năm 2018 và 2019, mặc dù có ​​sự gia tăng điểm số từ 46,7 điểm lên 53,8 điểm, tuy nhiên vẫn không đủ điểm để tăng lên mức tiếp theo.

Theo đánh giá của OpenSignal, người Mỹ có số điểm trải nghiệm video thấp nhất trong số các quốc gia dẫn đầu về kinh tế của G7, các nhà mạng nước này đang “vật lộn” với tình trạng mức tiêu thụ video di động gia tăng và thiếu nguồn tài nguyên phổ tần mới. Kết quả của Opensignal nhấn mạnh sự cần thiết phải giải phóng thêm phổ tần số ở dải tần trung để giúp các nhà mạng Mỹ đáp ứng nhu cầu video trên thiết bị di động của người dân.

OpenSignal cũng lưu ý rằng, một mạng có thể phục vụ tốc độ tải xuống nhanh, không có nghĩa là nó cũng cung cấp trải nghiệm tốt để xem video - thường là do cách các nhà khai thác quản lý lưu lượng video. Điều đó được phản ánh qua thực tế một số nhà mạng có tốc độ tải xuống nhanh nhưng cung cấp trải nghiệm video không cao. Chẳng hạn, Hàn Quốc đứng đầu về tốc độ tải xuống nhưng đứng thứ 21 về trải nghiệm video và Canada có tốc độ tải xuống nhanh thứ ba nhưng được xếp hạng 22 về trải nghiệm video.

OpenSignal cũng cho biết thêm, sự tương phản giữa các kết quả này phần nào phản ánh cách thức mà các nhà khai thác di động thường xuyên quản lý lưu lượng video trên thiết bị di động khác nhau để ngăn chặn số lượng lớn dữ liệu video làm ảnh hưởng trải nghiệm của các ứng dụng và dịch vụ di động khác. Truyền phát video trên điện thoại di động không được đối xử giống nhau bởi các nhà khai thác di động khi thực hiện thử nghiệm tải xuống tệp và điều này được thể hiện qua các kết quả phân tích của Opensignal.

Nhu cầu video sẽ chỉ tăng cho các nhà khai thác trong nước. Các nhà mạng Mỹ đang kết hợp quyền truy cập vào các dịch vụ video như Amazon Prime, Hulu hoặc Netflix với các kế hoạch di động và các ứng dụng Apple TV + và Disney + của các công ty như Apple và Disney cũng ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm video.

Mỗi chiếc iPhone được mua bao gồm một năm truy cập miễn phí vào Apple TV +, trong khi đó ứng dụng di động của Disney + đã được tải xuống 3,2 triệu lần trong 24 giờ đầu tiên sau khi dịch vụ ra mắt, ngay cả khi dịch vụ này chỉ được ra mắt ở Mỹ, Canada và Hà Lan. Trong khi đó, nhà khai thác Mỹ thường thu hút khách hàng bằng TV, phim ảnh và các dịch vụ video khác để thu hút khách hàng tham gia mạng của họ hoặc để mời chào khách hàng nâng cấp lên gói cước đắt hơn. Ngoài ra, quảng cáo video trên thiết bị di động đang trở nên quan trọng hơn. Theo số liệu trích dẫn của OpenSignal từ Cục Quảng cáo Internet cho thấy 62% tổng số quảng cáo video bắt đầu đang diễn ra trên thiết bị di động, có nghĩa là các nhà quảng cáo cũng có hứng thú với trải nghiệm video trên thiết bị di động.

“Không chỉ người tiêu dùng, các công ty truyền thông và các nhà mạng di động quan tâm đến trải nghiệm video trên thiết bị di động mà video trên thiết bị di động cũng ngày càng quan trọng đối với các nhà quảng cáo”, theo OpenSignal.

Phan Văn Hòa (Theo Rcwireless, OpenSignal)