Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt bằng quét mã QR tăng 86%. Số liệu qua nền tảng thanh toán Payoo cũng tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng của hình thức này, với mức tăng của quý 3/2022 là 62% về số lượng và 53% về giá trị so với quý 2/2022, bao gồm cả giao dịch qua cổng thanh toán Payoo và thanh toán tại quầy qua Payoo POS.

Ít tốn chi phí ban đầu, thanh toán đơn giản và thuận tiện chính là các động lực khiến hình thức trả tiền bằng QR Code phát triển mạnh.

Số lượng đơn vị chấp nhận thanh toán tăng lên là một phần thúc đẩy QR Code phát triển. (Ảnh: Hải Đăng)

Ông Ngô Trung Lĩnh, Tổng Giám đốc VietUnion (đơn vị sở hữu Payoo) đánh giá mảng QR Code phát triển rất nhanh trong đường đua thanh toán điện tử. 

Một trong những nguyên nhân giúp QR ngày càng phổ biến là vì chi phí đầu tư cho hình thức thanh toán này rất rẻ và triển khai nhanh chóng. So với thanh toán bằng thẻ ngân hàng cần đầu tư thiết bị, cấu hình kỹ thuật và phải được các tổ chức tài chính kiểm định, thanh toán QR không cần máy móc chuyên biệt do giao tiếp thanh toán bằng hình ảnh. 

Khi thanh toán bằng hình thức này, người dùng sử dụng ứng dụng trên điện thoại để quét mã QR được bên bán cung cấp – rất đơn giản.

Để có mã QR, bên bán chỉ cần đầu quét của máy bán hàng, hoặc chỉ cần một chiếc điện thoại cung cấp mã, thậm chí chỉ cần in mã ra giấy và đặt ở quầy để khách hàng quét.

Vì đầu tư rẻ, triển khai nhanh, QR đã nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí nhất định. “Chúng ta có thể thấy rõ nhất sự thành công của hình thức thanh toán này ở Trung Quốc, nơi QR dần thay thế hầu hết các phương thức truyền thống”, ông Lĩnh cho hay.

Đại diện Payoo nhận định thanh toán QR đang nhận được sự ủng hộ của toàn xã hội. Các ngân hàng, tổ chức fintech trên thị trường đều là những đơn vị có tiềm lực, năng động và tham gia một cách tích cực vào công tác mở rộng thị trường, gia tăng điểm chấp nhận thanh toán. 

Hầu như mọi ứng dụng ngân hàng hiện nay đều cung cấp tính năng quét mã QR để thanh toán. Các ví điện tử và ứng dụng gọi xe cũng có tính năng này.

Khách hàng sử dụng dịch vụ đa phần là lớp người dùng hiện đại, dễ thích nghi và chấp nhận cái mới. Nhìn chung, QR cũng đang đóng một vai trò rất quan trọng giúp chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn rất nhiều so với thời gian trước.

Nhận thấy tiềm năng tăng trưởng của thanh toán QR trong xã hội, nhiều đơn vị fintech, trung gian thanh toán cũng phát triển các giải pháp thanh toán mới trên công nghệ mã QR, giúp đơn giản hóa quy trình, tối ưu hóa vận hành và đặc biệt là giảm chi phí xử lý giao dịch – vốn là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp “đau đầu”.

Chẳng hạn, một tính năng mới gần đây là chuyển khoản thanh toán bằng mã QR. Trước đây, cần biết số tài khoản ngân hàng của người nhận để chuyển khoản, song hiện nay người nhận chỉ cần gửi một mã QR chứa đựng thông tin, người gửi dùng ứng dụng quét mã QR để chuyển khoản – không cần phải nhớ hay gõ số tài khoản người nhận. 

Tính năng này cũng được doanh nghiệp ứng dụng. Chẳng hạn, Dragon Capital vừa đưa ra tính năng hỗ trợ các nhà đầu tư thanh toán tiền đầu tư chứng chỉ quỹ trên nền tảng số DragonX bằng mã QR ở cả hai phiên bản website và ứng dụng. Tính năng này cho phép người dùng chỉ cần đặt lệnh trên Dragon X rồi mở ứng dụng mobile banking của ngân hàng mình đang sử dụng, tải lên ảnh chụp mã QR để thanh toán. 

Phương thức “chuyển khoản thanh toán” mới bằng mã QR rất nhanh và thuận tiện mà không cần phải ghi nhớ số tài khoản và cú pháp chuyển tiền như phương thức chuyển khoản truyền thống. 

Được biết các ứng dụng ngân hàng số của những ngân hàng lớn tại Việt Nam đều đáp ứng tính năng chuyển khoản thanh toán bằng mã QR. Đây được cho là bước tiến mới trong lĩnh vực tài chính, giúp khách hàng đơn giản hóa quá trình đầu tư, mở ra tương lai đầu tư và thanh toán đi vào cuộc sống của mọi người dân.  

Phương thức “chuyển khoản thanh toán bằng mã QR” có thể mở rộng để phục vụ các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau – những đơn vị có khối lượng giao dịch lớn, thường xuyên gặp khó khăn về vấn đề đối soát, thống kê dòng tiền. Các giải pháp thanh toán mới giúp doanh nghiệp thêm lựa chọn trong hành trình chuyển đổi số của mình.