Quái vật Momo ám ảnh YouTube đã 'chết'

Keisuke Aiso cho biết đã khai tử Momo. Dù rất đau lòng khi hình ảnh nghệ thuật bị sử dụng cho mục đích tiêu cực, anh cũng có chút vui khi sáng tạo của mình được biết đến rộng rãi.

Nhà điêu khắc 43 tuổi Keisuke Aiso, người đã tạo ra nhân vật kinh dị Momo cho biết anh đã phá hủy tác phẩm của mình. Một nữ nghệ sỹ khác ở Nhật Bản gần đây đã bị nhầm là tác giả của Momo và nhận những lời đe dọa kiểu như "đi chết đi". Bản thân Keisuke Aiso cũng nhận được những tin nhắn chì chiết tương tự.

Aiso nói rằng bản thân cảm thấy có trách nhiệm khi hình ảnh của Momo được dùng để hù dọa mọi người trong trào lưu "Thử thách Momo".

Cha đẻ Momo rất đau lòng

Momo thực tế là tác phẩm có tên gốc Mother Bird, được chế tác vào năm 2016, trưng bày trong một triển lãm nghệ thuật ở Tokyo, Nhật Bản về những câu chuyện kinh dị. Cái tên Momo chỉ bắt đầu xuất hiện khi hình ảnh Mother Bird được lan truyền trên mạng.

Theo The Sun, Keisuke cho biết anh đã vứt bỏ tác phẩm điêu khắc của mình, vốn được làm từ cao su và dầu tự nhiên, vào mùa thu 2018.

Quai vat Momo am anh YouTube da 'chet' hinh anh 1
Keisuke Aiso bên chiếc mặt nạ hình Momo. Ảnh: The Sun.

"Nó đã mục nát rồi nên tôi đã vứt nó đi. Mọi người, những đứa trẻ giờ có thể yên tâm bởi Momo đã chết và lời nguyền sẽ biến mất", Aiso nói. Anh đồng thời cho biết cảm thấy đau lòng vì sáng tạo của mình lại gây tiêu cực cho trẻ em.

"Bản thân tôi có một chút mâu thuẫn. Những thứ tiêu cực đang xảy ra khiến tôi cảm thấy buồn bực, song là một nghệ sĩ, tôi cũng có chút phấn khích khi đứa con tinh thần phổ biến trên khắp thế giới", anh nói. "Đó cũng không phải là kiệt tác gì, nên tôi bất ngờ khi nó nổi tiếng".

"Tôi tạo ra nó vào ba năm trước. Lúc nó còn ở trong phòng trưng bày, tôi rất thất vọng vì không nhận được nhiều sự chú ý. Đến khi Momo nổi tiếng, tôi rất vui nhưng niềm vui không đã kéo dài lâu".

Keisuke Aiso cho biết cảm hứng đằng sau nhân vật kinh dị này là một câu chuyện ma nổi tiếng của Nhật Bản. Nội dung kể về một người phụ nữ chết sau khi sinh con, cô hóa thành chim ám ảnh người dân làng nơi ngày xưa mình sinh sống.

Momo "chết", nhưng YouTube vẫn còn vấn nạn chưa giải quyết

Tuy quái vật Momo đã bị vứt bỏ và Momo Challenge được cho là không có thật, nhưng việc Momo xuất hiện trong các video hoạt hình trên YouTube là có thật.

Ngoài ra, nhiều video nhái Peppa Pig và các series hoạt hình nổi tiếng có chứa nội dung hướng dẫn trẻ tự sát hoặc có cảnh bạo lực máu me đã được phát hiện trên YouTube.Đáng ngạc nhiên hơn, YouTube để lọt các video này và không giới hạn độ tuổi. 

Trong bài viết trên Guardian, biên tập viên Keza MacDonald cho rằng rất nhiều video khác trên YouTube Kids với những lời khuyên tự sát được chèn ngẫu nhiên vào video như một “trò đùa” mà không cần Momo xuất hiện.

Quai vat Momo am anh YouTube da 'chet' hinh anh 2
Phim hoạt hình nhái Peppa Pig chèn các cảnh kinh dị, bạo lực đẫm máu trên YouTube.

Những video đáng sợ đã xuất hiện trên YouTube nhiều năm rồi, nhưng tới đầu năm 2017 chúng mới được chú ý khi một nhà văn viết về vấn đề này trên trang Medium của mình. Lúc đó, người ta mới nhận thấy là những video như kiểu Peppa Pig nhổ răng đầy máu me hay chuột Mickey bị tra tấn vẫn đang hiển thị trên YouTube Kids.

Những kênh video, vốn được quảng cáo là “nội dung dành cho gia đình” hiển thị những video trẻ em bị chấn thương, hét lên sợ hãi, và một người chuyên làm video dạng như vậy đã bị mất quyền nuôi 2 con của anh ta.

YouTube đã xóa đi phần lớn những video tệ hại, nhưng chúng vẫn cứ tiếp tục xuất hiện mới, với những cách thức mới để đánh lừa thuật toán kiểm soát.

Gần đây, The Verge phát hiện một loạt bình luận của những kẻ mang hơi hướng ấu dâm, khi chúng chỉ bình luận trên những video của trẻ em và lấy số điện thoại để chia sẻ thêm hình ảnh.

Trò kinh dị Momo khiến trẻ em hoảng sợ là gì? Thử thách Momo là trò đe dọa trên mạng nhắm vào trẻ em thông qua Facebook, WhatsApp và YouTube. Momo là một tác phẩm điêu khắc ở Nhật Bản mang tên "Chim Mẹ" và nó không có thật.

YouTube thất bại khi lọc nội dung bởi họ quá dựa dẫm vào hệ thống “gắn cờ”, khi một người đã xem video và nhận thấy có vấn đề trong video họ vừa xem, báo cáo lên YouTube. Trong thực tế, chỉ có chính sách kiểm duyệt trực tiếp, tức là mọi video phải được người kiểm duyệt xem hết, chấp thuận mới được đăng lên YouTube Kids, mới có thể loại bỏ hẳn vấn đề.

Tuy nhiên YouTube dường như không muốn làm vậy.

Họ vẫn trả lời rằng hệ thống báo cáo nội dung của mình “rất mạnh mẽ” để có thể lọc nội dung xấu.Ngay khi bạn tải về ứng dụng YouTube Kids, một dòng thông báo sẽ hiện ra. “Chúng tôi rất cố gắng để đem lại trải nghiệm YouTube an toàn hơn, nhưng không có hệ thống tự động nào là hoàn hảo”.

Theo Guardian, phần lớn video trên YouTube Kids không kinh tởm, nhưng chúng cũng tệ hại hoặc ngớ ngẩn. Rất nhiều video cho trẻ em được tải lên có chất lượng thấp.

Chúng chỉ là những bài hát vớ vẩn với hình ảnh 3D dựng theo những nhân vật được trẻ con yêu thích như Elsa, Spider Man hay Peppa Pig. Chúng được tạo ra để khai thác thuật toán và sở thích của trẻ con, được càng nhiều lượt xem càng tốt và kiếm tiền từ đó. Nói cách khác, mục đích của những video này không phải là để trẻ con giải trí hay học tập gì.

Nhiều doanh nghiệp Việt lo ngại phần mềm tống tiền trong môi trường công nghệ vận hành

Theo khảo sát được Fortinet thực hiện cùng Frost & Sullivan, 92% doanh nghiệp tại Việt Nam chia sẻ mức độ lo ngại cao của họ về phần mềm tống tiền trong môi trường công nghệ vận hành (OT).

Nhiều công ty hào hứng với chủ trương phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Chia sẻ tại họp báo diễn đàn Make in Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cho biết chủ trương thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam rất có ý nghĩa với các công ty và startup khởi nghiệp.

Xem trực tiếp World Cup 2022, Ma Rốc vs Tây Ban Nha, 22h00 ngày 6/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Ma Rốc và Tây Ban Nha hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Xem trực tiếp World Cup 2022, Bồ Đào Nha vs Thụy Sỹ, 2h00 ngày 7/12

Kênh VTV3 để xem trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Thụy Sỹ hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Quay về Việt Nam để xây dựng giấc mơ “đế chế” đám mây

Khi dự hội nghị quốc tế tôn vinh những công nghệ mới, Lê Quang Hiếu không thấy hình ảnh của Việt Nam trên bản đồ những quốc gia đóng góp nhiều công nghệ nên quay về để cống hiến cho đất nước.

Thêm cáp biển AAE-1 gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Trong khi các lỗi trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG vẫn chưa được khắc phục xong, mới đây 1 tuyến cáp biển khác là Asia Africa Europe 1 (AAE-1) lại gặp sự cố, gây ảnh hưởng nhất định đến dịch vụ Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Thanh tra đột xuất việc cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động

Các đơn vị bị thanh tra gồm Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tổng công ty Viễn thông MobiFone và Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile.

Hacker đánh cắp hàng chục triệu USD tiền trợ cấp Covid-19

Mật vụ Mỹ cho biết, hacker đã đánh cắp hàng chục triệu USD tiền trợ cấp Covid-19 của nước này từ năm 2020.

Doanh nghiệp sợ nhân viên mất laptop hơn sợ hacker

Theo thống kê mới nhất, nguy cơ tài chính do nhân viên làm mất laptop gây ra còn lớn hơn cả hacker tại Anh.

Đầu tư vào khuyến mãi, các app giao đồ ăn đối mặt thách thức phát triển không bền vững

Đầu tư vào mã khuyến mãi giúp các ứng dụng giao đồ ăn nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường, nhưng cũng tạo nên hướng đi không bền vững và gây nên sự mất cân bằng cho thị trường mục tiêu.

Đang cập nhật dữ liệu !