Quan điểm trên vừa được ông Thiều Phương Nam - Giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào, Campuchia chia sẻ với báo chí bên lề hội thảo Ngày Internet Việt Nam – Internet Day 2018 chủ đề “Internet và Hệ sinh thái số Việt Nam” mới được Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Qualcomm: Lộ trình thử nghiệm, triển khai 5G của Viettel là phù hợp | 5G là nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế số tại Việt Nam | Qualcomm: Năm 2020 là thời điểm thích hợp để các nhà mạng Việt Nam triển khai 5G

Ông Thiều Phương Nam - Giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào, Campuchia chia sẻ với báo chí tại sự kiện Internet Day 2018.

5G là nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế số tại Việt Nam

Lý giải rõ hơn về nhận định năm 2020 là thời điểm thích hợp để Việt Nam thực sự triển khai thế hệ mạng mới 5G, ông Thiều Phương Nam phân tích, năm 2020 là lúc các điều kiện cho triển khai 5G thuận lợi, chín muồi. Khi đó, các thiết bị đầu cuối 5G sẽ nhiều hơn. Năm 2019 sẽ là năm các thế hệ thiết bị đầu tiên ra đời, năm 2020 là thế hệ thứ hai. Các thiết bị xuất hiện nhiều hơn và giá cũng phải chăng hơn. Ngoài ra, vào thời điểm đó công nghệ mạng lưới đã sẵn sàng và các chuẩn hóa cũng đã được thông qua.

“Tương tự như thời điểm triển khai 4G, khi 5G xuất hiện, cả 4G và 5G sẽ cùng chạy song song với nhau trong một thời gian. Giai đoạn đầu 5G sẽ được triển khai ở các thành phố lớn cho những người có nhu cầu dùng công nghệ thực tế ảo, những người dùng điện thoại thông minh nhưng nhu cầu rất cao, như để xem video ở chất lượng HD, ô tô thông minh hay ô tô tự lái. Đó là những thị trường mà 4G không đáp ứng được”, ông Nam nói.

Đề cập đến sự hỗ trợ của công nghệ 5G đối với việc phát triển nền kinh tế số của Việt Nam, ông Thiều Phương Nam cho biết, xu hướng Internet hiện nay là Internet di động. Phần lớn trải nghiệm của người dùng về các dịch vụ, nội dung đều chuyển lên thiết bị di động. Muốn Internet di động phát triển tốt thì hạ tầng viễn thông di động phải tốt.

“Công nghệ 4G, 5G là nền tảng cực kỳ quan trọng cho thúc đẩy sự phát triển Internet tại Việt Nam, đặc biệt ở mảng di động. Riêng 5G sẽ mở ra nhiều cơ hội mới. Các dịch vụ 3G, 4G trước đây chủ yếu là cung cấp dịch vụ cho người dùng qua smartphone. Trong tương lai, con người sẽ sử dụng 5G vào kết nối vạn vật rất lớn. Dư báo rằng sau này sẽ có khoảng 35 tỷ thiết bị kết nối vào internet và sẽ phải chạy trên nền tảng 5G. Có thể khẳng định, 5G là một nền tảng thiết yếu cho sự phát triển của Internet Việt Nam và trên thế giới, là một nền tảng quan trọng để phát triển nền kinh tế số, hệ sinh thái số, công nghệ 4.0”, ông Nam cũng nhấn mạnh.

Liên quan đến câu chuyện triển khai công nghệ 5G của các nhà mạng Việt Nam, trung tuần tháng 11 vừa qua, Viettel đã công bố lộ trình cho 5G của nhà mạng này gồm 2 bước: thử nghiệm vào năm 2019 và triển khai thương mại vào năm 2020.

Qualcomm: Lộ trình thử nghiệm, triển khai 5G của Viettel là phù hợp | 5G là nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế số tại Việt Nam | Qualcomm: Năm 2020 là thời điểm thích hợp để các nhà mạng Việt Nam triển khai 5G

Ông Thiều Phương Nam cho biết, về mặt công nghệ và kĩ thuật, Qualcomm nghĩ rằng lộ trình Viettel đưa ra thử nghiệm 5G vào 2019 và thương mại vào 2020 là khả thi vì khi triển khai thử nghiệm thành công thì việc nhân rộng mạng lưới sẽ rất nhanh (Ảnh minh họa)

Bình luận về tính khả thi của lộ trình triển khai 5G mới được Viettel đưa ra, ông Thiều Phương Nam cho hay, về mặt công nghệ và kĩ thuật, Qualcomm nghĩ rằng lộ trình này khả thi vì khi triển khai thử nghiệm thành công thì việc nhân rộng mạng lưới sẽ rất nhanh. Điều quan trọng trong công tác thử nghiệm là khả năng tương thích với thiết bị đầu cuối, quy hoạch băng tần được triển khai tốt chuyển sang 5G thương mại sẽ không phải là vấn đề thời gian.

Đánh giá cao năng lực triển khai mạng lưới của Viettel, Giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào, Campuchia dẫn chứng, vào thời điểm triển khai 4G, chỉ trong 6 tháng, Viettel đã thành công phủ sóng mạng 4G trên toàn quốc. 5G cũng sẽ tương tự như vậy. Vậy nên, lộ trình thử nghiệm 5G vào năm 2019 và triển khai thương mại năm 2020 là hoàn toàn khả thi.

“Tất nhiên cũng sẽ có những yếu tố khác để đảm bảo lộ trình này được thực hiện tốt. Đầu tiên sự quy hoạch băng tầng cho 5G cần được công bố sớm. Chúng ta hiện nay vẫn chưa có kế hoạch chi tiết để các nhà mạng có thể tiến hành chuẩn bị. Thứ hai là về công nghệ mạng lưới. Đây là bài toán về chuẩn bị năng lực của đội ngũ kĩ sư nhà mạng, huấn luyện họ về công nghệ 5G và thiết kế mạng lưới.

Qualcomm cũng đang làm việc với các nhà mạng tại Việt Nam để hỗ trợ hai yếu tố nói trên qua việc đào tạo cho các kĩ sư nhà mạng về công nghệ 5G và thiết kế mạng lưới 5G. Về mặt kĩ thuật thì lộ trình này là khả thi, nhưng 5G muốn thành công thì phải chuẩn bị nhắm tới các thị trường mới như về IoT, Smart City, ô tô kết nối... Các phân khúc thị trường này cần phải có bước chuẩn bị về chiến lược kinh doanh thì 5G về mặt thương mại mới thành công”, đại diện Qualcomm chia sẻ.

Các sản phẩm đầu cuối hỗ trợ 5G sẽ được đưa ra thị trường vào quý 2/2019

Người đứng đầu Qualcomm Việt Nam, Lào, Campuchia thông tin thêm, trong tuần này, tại hội nghị thường niên Tech Summit được Qualcomm tổ chức tại Hawaii, con chip mới nhất của Qualcomm đã được công bố. Việc các con chip cao cấp được ra mắt hằng năm là rất quan trọng vì các công nghệ mới đều nằm trong các con chip này. Điểm đặc biệt của chip Snapdragon 855 mới được Qualcomm công bố là con chip hỗ trợ 5G, kèm theo công nghệ kết nối 5G X50 của Qualcomm.

Cùng với việc công bố chip Snapdragon 855 và modem 5G X50, Qualcomm cũng đã thực hiện demo sử dụng điện thoại 5G để thực hiện cuộc gọi trên mạng 5G với tốc độ rất ấn tượng. Chip Snapdragon 855 là con chip đầu tiên kết nối 5G và tăng 30% sức mạnh so với chip Snapdragon 845 ra mắt vào năm ngoái. Dự kiến khoảng cuối năm nay đến đầu năm sau, các thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và Úc sẽ bắt đầu triển khai 5G thương mại.

Qualcomm hiện làm việc với rất nhiều nhà sản xuất thiết bị đầu cuối để chuẩn bị triển khai 5G trên thế giới. Thiết bị đầu cuối không chỉ là smartphone mà còn có các thiết bị như hotspot, 5G, và các Access Ơoint đặt ở nhà dùng công nghệ 5G kết nối Internet băng rộng, có tốc độ tương đương với cáp quang. Hiện nay, có hàng chục nhà sản xuất thiết bị đang làm việc với Qualcomm để đưa ra những sản phẩm đầu cuối hỗ trợ cho công nghệ 5G vào quý 2/2019 dựa trên nền tảng 5G của Qualcomm.

Cho biết các nhà mạng và các nhà sản xuất thiết bị ở Việt Nam quan tâm đến công nghệ 5G, bên cạnh đó cũng đã có kế hoạch nghiên cứu phát triển những sản phẩm 5G trong đó có điện thoại và các sản phẩm thiết bị kết nối khác, tuy nhiên đại diện Qualcomm cũng cho hay: “Hiện tại chúng tôi chưa chia sẻ được kế hoạch cụ thể”.