{keywords}
 

Hôm 13/1, Qualcomm thông báo mua lại Nuvia, startup chip do các cựu tướng Apple sáng lập, với giá 1,4 tỷ USD. Công ty muốn đưa công nghệ của Nuvia vào trong chip tự động, laptop và smartphone của mình. Thương vụ đánh dấu nỗ lực lớn của Qualcomm trong việc tái thiết lập vị trí dẫn đầu trên thị trường chip sau vài năm tranh chấp giấy phép bằng sáng chế với Apple và các nhà chức trách.

Cũng trong tháng này, Qualcomm cho biết Chủ tịch kiêm Giám đốc bộ phận bán dẫn Cristiano Amon sẽ thay thế CEO Steven Mollenkopf từ ngày 30/6.

Là startup của ba lãnh đạo bán dẫn hàng đầu phụ trách chip iPhone, Nuvia đang phát triển thiết kế lõi CPU tùy chỉnh, dùng trong chip máy chủ. Dù vậy, Qualcomm dự định mở rộng mục đích sử dụng của nó, đưa lên smartphone, laptop thế hệ mới, hệ thống thông tin giải trí, hệ thống hỗ trợ lái xe…

Trong khi các nhà sản xuất laptop truyền thống tìm đến chip Intel, Qualcomm lại bắt đầu cung ứng chip máy tính cho một số hãng như Samsung, Microsoft từ vài năm nay. Thâu tóm Nuvia sẽ giúp Qualcomm giảm bớt sự phụ thuộc vào Arm, công ty đang được đối thủ của Qualcomm là Nvidia mua lại với giá 40 tỷ USD.

Qualcomm trực tiếp mua giấy phép sử dụng bằng sáng chế của Arm cho các nhân trong chip, trong khi nhân của Nuvia cũng dùng kiến trúc nền của Arm nhưng tùy chỉnh thiết kế. Với Qualcomm, sử dụng nhiều thiết kế chip tùy chỉnh hơn có thể làm giảm chi phí cấp phép trong ngắn hạn và chuyển sang kiến trúc đối thủ trong dài hạn.

Dù Qualcomm và Apple đã giải quyết tranh chấp liên quan tới vấn đề phí bản quyền, Nuvia và Apple vẫn còn bất hòa. Năm 2019, Apple kiện CEO Nuvia Gerard Williams III với cáo buộc Williams lôi kéo một số nhân viên Apple trong khi ông vẫn còn làm việc tại “táo khuyết”.

Du Lam (Theo Reuters)

 

Qualcomm xướng tên CEO mới giữa lúc cuộc đua 5G đang nóng bỏng

Qualcomm xướng tên CEO mới giữa lúc cuộc đua 5G đang nóng bỏng

Nhà cung ứng chip di động lớn nhất thế giới Qualcomm thông báo Chủ tịch kiêm Giám đốc bộ phận chip Cristiano Amon sẽ trở thành tân Tổng Giám đốc (CEO) của hãng.