Qualcomm một lần nữa gây ấn tượng khi tuyên bố, họ vừa thực hiện thành công cuộc gọi dữ liệu 5G đầu tiên trên băng tần 700MHz. Thử nghiệm thành công đầu tiên trên thế giới này được thực hiện với nhà mạng China Broadcasting Network (CBN).

Thử nghiệm sử dụng thiết bị mô phỏng điện thoại thông minh 5G, với hệ thống thu phát Snapdragon X55 5G Modem-RF System của Qualcomm. Tốc độ tải xuống đạt được lên tới 300 Mbps.

{keywords}
Qualcomm tuyên bố, họ vừa thực hiện thành công cuộc gọi dữ liệu 5G đầu tiên trên băng tần 700MHz.

Mới tháng 3 năm nay, tổ chức tiêu chuẩn 3GPP vừa chấp nhận đề xuất kỹ thuật của CBN, qua đó đưa băng thông rộng 2x30MHz trên băng tần 700MHz vào tiêu chuẩn 5G. Điều đó đánh dấu lần đầu 5G có tiêu chuẩn dành cho băng tần dưới 1GHz.

CBN gia nhập thị trường mạng di động của Trung Quốc vào tháng 6/2019, sau khi được cấp giấy phép thương mại 5G từ Bộ Công nghiệp và CNTT của nước này. Chính phủ Trung Quốc cho phép CBN sử dụng băng tần thấp 700MHz, cũng như băng tần trung 4,9 GHz.

Băng tần 700MHz sẽ cung cấp cho mạng 5G phạm vi phủ sóng rộng, khả năng thâm nhập sâu, trong khi vẫn đạt tốc độ nhanh với băng thông rộng. Qualcomm khẳng định lô thiết bị đầu tiên hỗ trợ băng tần 700MHz đã có sẵn.

Hiện nay, CBN đang hợp tác với một nhà mạng Trung Quốc khác là China Mobile (CM) để cùng xây dựng và chia sẻ cơ sở hạ tầng, một phần trong thỏa thuận thời hạn 11 năm. CM và CBN đang sử dụng chung băng tần thấp 700MHz.

Anh Hào (Theo Fierce Wireless)

Giám đốc Qualcomm tại Việt Nam: Sóng milimeterwave (mmWave) là trọng tâm của 5G

Giám đốc Qualcomm tại Việt Nam: Sóng milimeterwave (mmWave) là trọng tâm của 5G

Để chuẩn bị cho việc thương mại hóa 5G trong năm nay, trọng tâm của Việt Nam hiện nay là phải đảm bảo xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp.