Startup đầu tiên xuất hiện ở tập 9 chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) là AirCity của nhà sáng lập Lê Hoàng Nhật. Đây là startup cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà trọn gói bằng nền tảng công nghệ. 

AirCity quản lý việc check in - check out cho khách, hợp đồng, các sự cố, thu hộ - chi hộ, phát hành hóa đơn, bảo trì bảo dưỡng tòa nhà, giám sát định kỳ, vệ sinh và tổng hợp thu chi cho chủ nhà… 

Nhà sáng lập Lê Hoàng Nhật của AirCity. Ảnh: NVCC

Theo nhà đồng sáng lập Lê Hoàng Nhật - AirCity giải quyết 3 “nỗi đau” của chủ nhà hiện tại về vấn đề nhà cho thuê. Thứ nhất là vấn đề tài chính vì một số người thuê thường bỏ cọc, trốn cọc hoặc thậm chí gây mất mát tài sản. 

Thứ 2 hai là về vấn đề tinh thần khi chủ nhà phải túc trực 24/7 chăm sóc cho cư dân, khách trọ, cũng như quản lý vấn đề nhân sự. Thứ 3 là khó khăn của chủ nhà trong việc mở rộng quy mô kinh doanh vì 2 vấn đề nêu trên. 

Chia sẻ về startup của mình, Hoàng Nhật cho biết, AirCity hiện đang giúp 12 đối tác quản lý 40 tòa nhà với hơn 500 căn hộ dịch vụ tại TP.HCM, Hà Nội và Cần Thơ. 

Để làm được điều đó, startup này đã xây dựng một nền tảng dữ liệu đấu nối và kết hợp với các hệ sinh thái công nghệ khác. 

AirCity có dữ liệu bán phòng đang được triển khai trên Tiki, các thông tin báo phí và các hóa đơn xác nhận, thông báo sao kê gạch nợ tự động,... Ngoài ra, đơn vị này cũng hỗ trợ việc quản lý bằng camera AI để xác thực gương mặt và check in không cần dùng dấu vân tay,  thẻ từ. 

Startup này bắt đầu hoạt động từ tháng 12 năm ngoái với khoản đầu tư 85.000 USD cho 12% cổ phần từ chương trình Antler của một quỹ đầu tư toàn cầu.

Mục tiêu của AirCity là sẽ chuyển đổi số việc cho thuê của 100.000 tòa nhà, căn hộ ở các thành phố tại khu vực Đông Nam Á. Startup này cũng hy vọng sẽ có thể trở thành một tiểu kỳ lân công nghệ. 

Startup AirCity gọi vốn trước các cá mập của chương trình Shark Tank. Ảnh: NVCC

Theo Lê Hoàng Nhật, AirCity đang làm việc với một vài quỹ đầu tư mạo hiểm như Golden Gate Ventures, Access Ventures, VIC, VIK partner. Đến với Shark Tank, AirCity muốn được các “cá mập” của chương trình đầu tư với mức định giá 100.000 USD cho 2% cổ phần. 

Chia sẻ thêm về khả năng tài chính, nhà sáng lập Aircity cho biết năm nay startup này dự kiến có doanh thu 48 triệu đồng trong Quý 1, 110 triệu trong Quý 2, 230 triệu trong Quý 3 và 460 triệu đồng trong Quý 4. Tổng doanh thu cả năm 2022 của startup sẽ rơi vào khoảng 850 triệu đồng. Doanh thu của AirCity đến từ phí quản lý, 5% trên doanh thu tòa nhà. 

AirCity cũng hỗ trợ cho chủ nhà cho thuê phòng bằng cách làm việc với các môi giới bên ngoài và bán hàng trực tiếp trên Tiki. Hiện tại, startup mới chỉ quản lý nhà cho thuê, nhà phố và chưa tiến được vào các chung cư. Theo nhà sáng lập, mục tiêu của startup là tìm kiếm khoản vốn trị giá 1 triệu USD để xây dựng nhóm công nghệ nhằm phát triển nhanh và đẩy quy mô lớn.

Trước chia sẻ của startup, Shark Hưng (Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT Cen Land) là cá mập duy nhất tại Shark Tank có hứng thú với AirCity. Sau một hồi thương lượng, nhà sáng lập AirCity và Shark Hưng đã chốt lại thương vụ với mức đầu tư 100.000 USD cho 10% cổ phần. 

Trọng Đạt