Công tác quản lý thị trường đang từng bước ứng dụng CNTT và số hóa trong quản lý. Ảnh minh họa: theo Tổng cục QLTT

Theo nguồn tin từ Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT), sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục QLTT trực thuộc Bộ Công Thương, tới nay, việc nâng cấp lên Tổng cục QLTT đã tạo sự đồng bộ, giúp thống nhất liên thông giữa cơ quan trung ương và cơ quan địa phương trong công tác đấu tranh với buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đảm bảo hiệu quả trong công tác phối hợp.

Trải qua 6 tháng hoạt động theo mô hình mới, khắc phục những khó khăn về nhân sự, điều kiện thiếu thốn về trụ sở, kinh phí, trang thiết bị, lực lượng QLTT đã và đang triển khai quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt vào các dịp Lễ, Tết, không làm gián đoạn công tác chuyên môn tại 63 tỉnh, thành phố.

Theo Tổng cục QLTT, một trong những giải pháp quan trọng được Tổng cục triển khai thực hiện để tạo sự đột phá trong quản lý, điều hành, đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước số hoá công tác QLTT. Theo đó, hoạt động quản lý, điều hành và hoạt động kiểm tra xử lý vi phạm hành chính được ưu tiên thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin.

Hiện nay, đối với công tác quản lý, điều hành, với quan điểm nguyên tắc sử dụng qua hệ thống điện tử là phương thức chủ yếu, Tổng cục QLTT đang thí điểm áp dụng thông suốt toàn bộ lực lượng đối với hệ thống email và hệ thống quản lý công văn, chỉ đạo điều hành qua mạng điện tử (mail.dms.gov.vn và dms.gov.vn). Đồng thời, Tổng cục đã triển khai làm mới cổng thông tin điện tử của Tổng cục và 63 cổng thông tin điện tử của các Cục QLTT cấp tỉnh để chủ động, nhanh chóng phản ánh hoạt động của lực lượng góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông và sự tương tác giữa cá nhân, tổ chức và lực lượng QLTT.

Bên cạnh đó, Tổng cục QLTT đã và đang triển khai từng bước xây dựng các hệ thống điện tử khác như: quản lý nhân sự, hệ thống báo cáo, tổng kho dữ liệu,… để thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng về hiện đại hoá công tác quản lý thị trường và theo định hướng xây dựng lực lượng QLTT chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại đã được quy định tại khoản 1 Điều 6 Pháp lệnh QLTT.