Dùng smartphone để đưa cảnh đẹp đến du khách quốc tế

Lê Hoàng tại Hà Nội, Vũ Thị Ngọc Hướng ở Lào Cai hay Hồ Trọng Tiến ở Hà Giang, trong mùa dịch Covid-19 đã dùng chiếc smartphone của mình để giới thiệu các địa điểm du lịch trong nước đến khách quốc tế.

Do dịch Covid-19 nên du khách không thể trực tiếp đến thưởng thức các cảnh đẹp ở Hà Giang. Trước thực tế này, anh Hồ Trọng Tiến, một hướng dẫn viên du lịch đã dùng chiếc smartphone của mình làm ra các tour online khám phá cảnh đẹp của tỉnh, phục vụ cho các du khách trực tuyến tại Nhật. 

Trả lời VTV1, anh Tiến cho biết, với tour trực tuyến, muốn du khách có thể thưởng thức các cảnh đẹp đòi hỏi hướng dẫn viên phải vào tận nơi và lựa chọn góc quay để có thể lấy toàn cảnh nơi mình giới thiệu. Bên cạnh đó, với một tour trực tuyến chỉ kéo dài 60 phút, bắt buộc hướng dẫn viên phải tương tác liên tục, di chuyển một cách nhanh nhất đến nơi mà mình muốn giới thiệu, thường là anh chạy bộ hoặc đi xe máy. Rất nhiều du khách Nhật đánh giá cao tour du lịch trực tuyến này, họ cảm thấy được thư giãn khi tham quan qua màn hình các thắng cảnh mà anh Tiến giới thiệu.

Còn Lê Hoàng là một hướng dẫn viên tự do tại Hà Nội, khác với anh Tiến, du khách của Hoàng đến từ Âu, Mỹ, Canada… nên tour trực tuyến qua chiếc smartphone của anh được bắt đầu từ 5-7 giờ sáng. Với vốn ngoại ngữ của mình Hoàng đã giới thiệu cho du khách thăm phố cổ, các con ngõ ở Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm… Những hình ảnh đẹp, những đặc điểm văn hoá Hà Nội được Hoàng giới thiệu đến du khách ở Châu Âu trong vòng 45 phút và có khi thu hút đến 100 khách tham gia.

{keywords}

Ngọc Hướng với chiếc smartphone của mình quảng bá du lịch cho khách - (Nguồn ảnh: Phunuvietnam)

Không phải là một hướng dẫn viên chuyên nghiệp, nhưng với mong muốn giới thiệu nét đẹp của quê hương Lào Cai của mình cho du khách quốc tế, do dịch Covid-19 họ không thể đến tham quan được. Ngọc Hướng, cô gái dân tộc Giáy cùng với chiếc smartphone của mình đã làm các tour du lịch trực tuyến giới thiệu cảnh đẹp của Sa Pa, cũng như những nét văn hoá, tập tục hay lễ hội các dân tộc Giáy, Tày, Mông… 

Các tour của Ngọc Hướng được giới thiệu qua nền tảng Zoom và Google Meet, mỗi tour thường được cô giới hạn khoảng 50 người để đảm bảo hệ thống được ổn định nhất. Lúc khởi đầu các tour trực tuyến này được làm miễn phí, nhưng sau đó cô thu phí 50.000 đồng/khách tham quan, đối với các tour trải nghiệm theo lịch trình có sẵn.

Ở nhà du lịch qua smartphone

Không chỉ du khách quốc tế, những người đam mê du lịch tại Việt Nam trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng bắt đầu tìm đến với các tour du lịch trực tuyến như trên.

Là một người có sở thích đi du lịch, chị Trà My, đang sống tại TP.HCM cho biết, ở nhà trong thời gian dài giãn cách do dịch Covid-19, chị cảm thấy rất cuồng chân và bí bách thực sự. Cuối cùng để giải quyết vấn đề chị tìm đến các tour du lịch trực tuyến như của Ngọc Hướng, Trọng Tiến hay Lê Hoàng ở trên. Chị vào các fanpage, các group về du lịch trên mạng xã hội Facebook để tìm hiểu và tham gia vào những tour này. Càng tham gia chị càng thấy chúng hấp dẫn khi hướng dẫn viên giới thiệu các địa điểm tham quan rất chi tiết, tỉ mỉ và thậm chí có nhiều điều lúc đi trải nghiệm thực tế chị còn không thấy được giới thiệu. Và giờ chị gần như tham gia tất cả các tour du lịch trực tuyến trên khắp cả nước bằng chiếc điện thoại của mình khi rảnh ở nhà.

Anh Hoàng Nam ở Q.1 TP.HCM, cũng là một fan hâm mộ các tour du lịch trực tuyến này. Bên cạnh việc tham gia các tour cá nhân, anh Nam còn tìm đến các website, fanpage hay group giới thiệu về du lịch của các tỉnh thành trong cả nước để tự mình đi du lịch trực tuyến. Anh khoe, với chiếc điện thoại trong tay anh gần như khám phá được hầu hết các địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử… trong cả nước. Bởi theo anh, việc du lịch trực tuyến giờ vô cùng đơn giản, khi các tỉnh đều có website, ứng dụng… giới thiệu các địa điểm du lịch một cách đầy đủ, chi tiết, nhiều tỉnh còn tích hợp công nghệ thực tế ảo VR360 và thuyết minh tự động, giúp cho anh trải nghiệm các điểm du lịch một cách đầy sống động và hấp dẫn. 

Tuy nhiên, theo chị My, anh Nam, thực tế du lịch trực tuyến vẫn chỉ là giải pháp tình thế trong mùa dịch. Còn khi hoạt động du lịch được mở cửa trở lại họ sẽ lại trực tiếp đi tham quan các địa điểm du lịch trong cả nước. Có điều những chuyến đi giờ sẽ thú vị hơn, khi họ đã được nghe giới thiệu đầy đủ về các điểm du lịch và lúc đó chỉ việc tới trải nghiệm mà thôi.

 Lê Mỹ

Công nghệ giúp người dân tham quan du lịch ngay tại nhà

Công nghệ giúp người dân tham quan du lịch ngay tại nhà

Khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc đi du lịch trở nên khó khăn với nhiều người. Tuy nhiên, rất nhiều tỉnh thành đã ứng dụng công nghệ giúp người dân có thể đi du lịch ngay ở nhà mình.