Quảng cáo Facebook sẽ ít phụ thuộc dữ liệu người dùng

Phản đối chính sách mới của Apple nhưng Facebook cũng đồng thời có động thái riêng để không phụ thuộc iOS.

 

Apple gần đây tung ra bản cập nhật iOS 14.5, hỏi người dùng có đồng ý cho một ứng dụng nào đó theo dõi hành vi của họ hay không. Đứng trước câu hỏi này, đa số người sử dụng sẽ chọn không cho một ứng dụng thu thập thông tin.

Theo Apple, việc này nhằm trao cho người dùng quyền quyết định về dữ liệu riêng tư. Nhưng một số ý kiến cho rằng động thái đó nhằm giúp Apple phát triển riêng nền tảng quảng cáo của họ.

Cách làm của Apple tác động đến rất nhiều ứng dụng, trong đó Facebook chịu ảnh hưởng nặng nhất, do nền tảng sử dụng dữ liệu người dùng để đề xuất các quảng cáo hướng đối tượng.

{keywords}
Facebook, Instagram gửi thông báo đến người dùng iOS, giải thích lý do thu thập thông tin phục vụ mục đích quảng cáo.

Mark Zuckerberg - CEO Facebook - và Steve Jobs, người đồng cấp tại Apple, đã nhiều lần khẩu chiến về vấn đề thu thập dữ liệu người dùng ngay trước khi iOS 14.5 ra mắt.   

Trả lời ICTnews, bà Supriya Singh, Giám đốc Tiếp thị giải pháp (bộ phận Chính sách quảng cáo, khu vực châu Á Thái Bình Dương), một lần nữa khẳng định mạng xã hội này không đồng ý với cách tiếp cận của Apple.

Để đối phó với tình huống này, Facebook đã gửi thông báo đến những người dùng iOS, giải thích tầm quan trọng của việc cá nhân hoá các quảng cáo để người dùng hiểu trước khi quyết định cho phép ứng dụng lấy dữ liệu hay không.

“Về lâu dài, chúng tôi sẽ xây dựng công nghệ để ít phụ thuộc vào dữ liệu hơn. Công nghệ này sẽ sớm được tung ra thị trường”, bà Supriya trả lời ICTnews.

Trong buổi nói chuyện với truyền thông Việt Nam chiều 18/5, bà Supriya trao đổi về các chính sách quảng cáo của Facebook. Trong đó nêu rõ các quảng cáo được trả tiền sẽ chịu kiểm duyệt trước khi đăng. Trong khi đó, những quảng cáo miễn phí chỉ được kiểm duyệt sau khi xuất hiện trên nền tảng này.

Đối với hầu hết quảng cáo, Facebook áp dụng cơ chế tự động xét duyệt. Chỉ một số quảng cáo có sự kiểm duyệt của con người.

Theo bà Supriya, các quảng cáo tại Việt Nam thường vi phạm 3 nội dung: loại hình kinh doanh bị cấm, mua bán hoặc sử dụng tài khoản quảng cáo bị xâm phạm, sức khoẻ/đặc điểm cá nhân.

Ở vi phạm thứ nhất, các quảng cáo thường có hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền hoặc thông tin người dùng. Hoặc sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để khiến khách hàng hiểu lầm, mua sản phẩm lừa đảo. Có cả những lừa đảo nhằm gia tăng lượt like, share Facebook.

Thứ hai, một số người thường sử dụng tài khoản lậu để chạy các quảng cáo trên Facebook, hoặc sử dụng các nhóm/các trang bị đánh cắp để quảng bá sản phẩm. Nhiều người cũng sửa đổi nội dung để né tránh kiểm duyệt. 

Chẳng hạn, tài khoản một số người nổi tiếng bị hack để chạy các quảng cáo bán hàng. Hay như ICTnews phản ánh, một số trường hợp bán cây thuốc phiện - mặt hàng bị cấm, nhưng lại dùng các từ ngữ khác để lách kiểm duyệt.

Ở trường hợp thứ 3, nhiều quảng cáo tại Việt Nam vi phạm vì đăng nội dung liên quan sức khoẻ cá nhân, đặc điểm cá nhân. Chẳng hạn, những nội dung nói về tuổi tác, sức khoẻ, khuyết tật,... bị hạn chế (ví dụ: quảng cáo dùng những từ như béo phì). 

Ngay cả các quảng cáo dùng hình ảnh so sánh trước và sau (điều trị), hoặc hình ảnh cho thấy kết quả khó thành hiện thực cũng bị hạn chế. Ví dụ, hình ảnh trước và sau điều trị răng, với kết quả hoàn hảo của bộ răng sau điều trị sẽ bị xem là vi phạm chính sách quảng cáo.

Hải Đăng

Facebook mất lợi thế, nhà bán dịch chuyển sang thương mại điện tử

Facebook mất lợi thế, nhà bán dịch chuyển sang thương mại điện tử

Khi Facebook mất lợi thế từ việc hiển thị quảng cáo, các nhà bán hàng bắt đầu nghĩ đến các phương án khác để bảo đảm doanh thu.

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Vụ mã độc Schoolyard Bully đánh cắp tài khoản: Người dùng Facebook Việt cần làm gì?

Ngoài việc xóa ngay ứng dụng phát tán mã độc Schoolyard Bully, chuyên gia NCS khuyến nghị những người dùng Facebook bị ảnh hưởng cần đăng xuất tài khoản khỏi mọi thiết bị và đổi mật khẩu.

Bài toán khó của các hãng chip: Chọn Mỹ hay Trung Quốc?

Các nhà sản xuất bán dẫn hoan nghênh đạo luật tài trợ chip mới của Mỹ, song chấp nhận các ưu đãi này đồng nghĩa họ bị “trói buộc” khi muốn đầu tư tại Trung Quốc.

Quyết định táo bạo đã nâng vị thế Samsung như thế nào?

Quý II năm nay, Samsung đạt lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2018 nhờ vào bán dẫn. Song ít ai biết rằng, gần 50 năm trước, quyết định sản xuất bán dẫn của hãng không hề được ủng hộ.

Xem trực tiếp World Cup 2022, Hà Lan vs Mỹ, 22h00 ngày 3/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Hà Lan và Mỹ hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Xem trực tiếp World Cup 2022, Argentina vs Australia, 2h00 ngày 4/12

Kênh VTV3 để xem trận đấu giữa Argentina và Australia hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Trojan đánh cắp hơn 300.000 tài khoản Facebook, chủ yếu tại Việt Nam

Hơn 300.000 người dùng Android, chủ yếu tại Việt Nam, là nạn nhân của chiến dịch đánh cắp tài khoản Facebook bằng trojan Schoolyard Bully.

Nội dung thù địch tăng mạnh sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter

Bất chấp Elon Musk tuyên bố nội dung thù địch trên Twitter đã giảm, sự thật dường như ngược lại hoàn toàn.

Elon Musk sắp cấy chip vào não người, EU cảnh báo Twitter Icon

Elon Musk sắp cấy chip vào não người; EU cảnh báo Twitter;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Sẽ dừng vận hành các hệ thống không đáp ứng đủ quy định về an toàn thông tin

Cục An toàn thông tin đề xuất, từ tháng 1/2024, sẽ cho dừng vận hành các hệ thống thông tin không đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn thông tin mạng.

Đang cập nhật dữ liệu !