Livestream nội dung cờ bạc được Facebook quảng cáo. Ảnh: Xuân Sang.

Gần đây, các livestream được quảng cáo, xuất hiện trên bảng tin Facebook của nhiều khách hàng tại Việt Nam. Trong đó, có một lượng lớn nội dung sai quy định như cờ bạc, tuyển dụng lừa đảo, app đồi trụy… Theo các chuyên gia, thay đổi ở Chế độ Chuyên nghiệp, chính sách quảng cáo của Meta là lý do khiến nội dung vi phạm xuất hiện tràn lan.

Ông Mai Thanh Phú, người chuyên làm dịch vụ Facebook lâu năm cho biết trước đây, hình thức quảng cáo lúc đang phát livestream chỉ khả dụng với những fanpage được cấp tick xanh (xác minh chính chủ) từ nền tảng. Do đó, những năm trước xuất hiện tình trạng trang Facebook của người nổi tiếng như cầu thủ Ivanovic, ca sĩ Hàn Quốc Zion.T bị người Việt chiếm dụng để phát trực tiếp, bán quần áo.

Mặt khác, đa phần quảng cáo dạng văn bản, hình ảnh, video trên Facebook đều trải qua các bước kiểm duyệt để không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng hoặc thuộc nội dung hạn chế như chính trị, cờ bạc, khỏa thân… Tuy nhiên, công ty không thể quản lý, xét duyệt các livestream đang diễn ra. Vì vậy, Facebook hạn chế quyền chạy quảng cáo dạng này, chỉ cấp ở một số trang có tick xanh.

Quang cao co bac anh 1

Facebook kiểm soát lỏng lẻo các livestream được quảng cáo.

“Chỉ một số đối tác được quảng video trực tiếp khi đang phát. Nếu chưa có lựa chọn này, bạn có thể quảng cáo sau khi buổi phát sóng kết thúc”, Facebook nêu rõ.

Gần đây, Meta (công ty chủ quản của Facebook) nới lỏng quy định cho các đối tác quảng cáo, mở rộng thêm tính năng ở chế độ chuyên nghiệp. Trao đổi với Zing, ông Lê Anh Ninh, chuyên viên marketing online cho biết những thay đổi này khiến việc chạy quảng cáo nội dung xấu dễ dàng hơn trên nền tảng.

Cụ thể, việc quảng cáo cho livestream được thả lỏng, không phải tính năng dành riêng cho fanpage có tick xanh. Các quảng cáo phát sóng người dùng nhìn thấy đa phần không đến từ fanpage. Đây là dạng trang cá nhân được cập nhật lên Chế độ Chuyên nghiệp. Người dùng sau khi mở tính năng này được cung cấp thêm các tính năng, bao gồm tùy chọn trả tiền để quảng cáo.

“Người dùng có thể xin quyền chạy quảng cáo khi phát trực tiếp từ Facebook. Theo quy định, họ phải cung cấp giấy phép kinh doanh, chứng minh chính chủ phức tạp. Tuy nhiên, dân làm dịch vụ ở Việt Nam có thể giả mạo các loại giấy tờ dễ dàng để qua mặt hệ thống”, ông Ninh chia sẻ.

Nhưng việc xin cấp quyền quảng cáo này cũng không phải dễ thực hiện, phải nắm đầu mối làm việc với nhân viên hỗ trợ của Facebook. Do đó, gần đây nở rộ các dịch vụ đăng ký chạy quảng cáo livestream cho fanpage, hoặc bán tài khoản có mở sẵn tính năng này.

“Giá dịch vụ dạng này còn khá cao. Nhưng những bên web đánh bạc vẫn sẵn sàng chi trả để chạy quảng cáo trực tiếp, vượt các lớp lọc nội dung của Facebook. Ngoài ra, nền tảng chỉ quét nội dung vi phạm sau khi livestream kết thúc. Do đó, các page này liên tục phát sóng 24/7, bị khóa thì bỏ”, ông Anh Ninh chia sẻ.

Vấn đề quảng cáo trên Facebook cũng được các Đại biểu Quốc hội đề cập trong phiên chất vấn Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng hôm 4/11. Bộ trưởng thừa nhận vấn đề chủ yếu tồn tại trên các nền tảng xuyên biên giới, với các quảng cáo sai sự thật.

Thời gian tới, ông cho biết Bộ TT&TT sẽ thanh tra các nền tảng xuyên biên giới về vấn đề quảng cáo bởi hiện nay đã hoàn thiện quy định pháp luật.

(Theo Zing)