UBND tỉnh Quảng Nam vừa có chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn về việc triển khai chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025”.

Bên cạnh nhiệm vụ chỉ đạo, giám sát các doanh nghiệp ngăn chặn, gỡ bỏ nhanh chóng, kịp thời các nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng theo yêu cầu của các cơ quan chức năng, Sở TT&TT Quảng Nam cũng có trách nhiệm phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công an tỉnh định hướng, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở về bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng. Qua đó, giúp trẻ em nhận thức đầy đủ về nguy cơ, mặt trái của Internet, về kỹ năng sống cũng như kiến thức trong việc sử dụng Internet.

UBND tỉnh Quảng Nam còn yêu cầu Sở TT&TT tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động về thông tin, báo chí, xuất bản, thông tin trên Internet dành cho trẻ em, liên quan đến trẻ em, các dịch vụ Internet xung quanh trường học, để chủ động tuyên truyền, ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi sử dụng môi trường mạng để xâm hại trẻ em.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tuân thủ đúng quy định của Luật Báo chí, Luật Trẻ em và các quy định liên quan của pháp luật về trẻ em khi đưa thông tin về đời sống riêng tư của trẻ em lên báo chí.

{keywords}
UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở TT&TT cung cấp thông tin đầu mối phối hợp trong công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng về Bộ TT&TT trước ngày 30/4 (Ảnh minh họa: baokhanhhoa.vn)

Với Sở LĐTB&XH Quảng Nam, cơ quan này được giao chủ trì, phối hợp với Tỉnh đoàn và các cơ quan, tổ chức liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để lấy trẻ em làm trung tâm, có sự tham gia hoặc tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng trong xây dựng chính sách về trẻ em hoặc liên quan đến trẻ em.

Cùng với đó, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan truyền thông, phổ biến kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người được giao làm công tác trẻ em và mạng lưới cộng tác viên trẻ em.

Tập huấn cho trẻ em, người chăm sóc trẻ em về nhận thức, nâng cao kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ trẻ em khi tham gia môi trường mạng và kỹ năng tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng; tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng trên cơ sở lồng ghép, bổ sung nhiệm vụ cho các cơ sở trợ giúp xã hội.

Sở GD&ĐT có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn và tập huấn cho nhà trường, giáo viên về kiến thức, kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội an toàn khi tham gia dạy học trực tuyến; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, truyền thông để trang bị kiến thức, kỹ năng số cho học sinh, cách thức nhận diện, thông báo, tố giác hành vi, vụ việc xâm hại trẻ em trên môi trường mạng để tự bảo vệ mình và biết cách tương tác an toàn trên môi trường mạng…

Bên cạnh đó, phối hợp với Sở TT&TT triển khai các giải pháp kỹ thuật tại trường học nhằm giám sát, chặn lọc truy cập các nội dung vi phạm pháp luật, các nội dung không phù hợp với học sinh theo từng lứa tuổi.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng và lực lượng nghiệp vụ áp dụng các biện pháp để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi sử dụng môi trường mạng xâm hại trẻ em.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tổ chức, triển khai các hoạt động liên quan đến bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc nhằm nâng cao nhận thức và từng bước trang bị kỹ năng số cho trẻ em trên địa bàn, tổ chức các lớp dạy kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ và trẻ em ngoài trường học trên địa bàn có nhận thức và kỹ năng cơ bản tự bảo vệ mình trên môi trường mạng... 

Ngày 1/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 – 2025. Chương trình hướng tới “mục tiêu kép”, đó là: Bảo vệ bí mật đời sống riêng tư và ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng môi trường mạng để xâm hại trẻ em, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc trang bị cho trẻ kiến thức, kỹ năng phù hợp theo từng lứa tuổi (hệ miễn dịch số) để trẻ tự nhận biết và có khả năng tự bảo vệ mình trên môi trường mạng; Duy trì một môi trường mạng lành mạnh, phát triển hệ sinh thái các sản phẩm, ứng dụng Việt cho trẻ em học tập, kết nối, giải trí một cách sáng tạo.

Triển khai Chương trình này, Bộ TT&TT đã thành lập Mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng có sự tham gia của 24 đơn vị, đồng thời ra mắt website của Mạng lưới tại địa chỉ vn-cop.vn. Hiện trang vn-cop.vn đã cung cấp tính năng báo cáo xâm hại. Người dân khi phát hiện các hành vi, nội dung xâm hại trẻ em trên mạng còn có thể báo cáo qua trang vn-cop.vn. Các báo cáo xâm hại sẽ được Mạng lưới xác minh để hỗ trợ, ứng cứu kịp thời nhằm giảm thiểu rủi ro. Dự kiến sắp tới, Bộ TT&TT sẽ ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng cho trẻ em; phát hành bộ cẩm nang về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. 

Vân Anh

Cục An toàn thông tin sẽ mở chiến dịch “Vắc xin số” nâng cao nhận thức bảo vệ trẻ em

Cục An toàn thông tin sẽ mở chiến dịch “Vắc xin số” nâng cao nhận thức bảo vệ trẻ em

Đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian tới cơ quan này sẽ triển khai chiến dịch “Vắc xin số” để nâng cao nhận thức về bảo vệ trẻ trên môi trường mạng cho cả trẻ em, cha mẹ, giáo viên và người dùng Internet.