Thông tin nêu trên được đại diện lãnh đạo Sở TT&TT Quảng Ninh cho biết tại hội nghị Đẩy mạnh sử dụng chữ ký số trong các hoạt động ứng dụng CNTT của cơ quan nhà nước và tuyên truyền, phổ biến Thông tư 41 ngày 19/12/2017 của Bộ TT&TT được tổ chức hồi cuối tháng 9/2018.

Tỉnh Quảng Ninh đã mở rộng đối tượng sử dụng chữ ký số tới các doanh nghiệp thông qua việc xây dựng quy định sử dụng chữ ký số trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Đại diện Sở TT&TT Quảng Ninh cũng cho hay, một trong những thành công đem lại các lợi ích thiết thực cho tỉnh, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí, góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp giữa các cơ quan nhà nước trong tỉnh là việc ứng dụng chữ ký số trong xây dựng Chính quyền điện tử và trực tiếp là trong trao đổi văn bản điện tử, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Ngay từ những năm 2011, Quảng Ninh đã rất quan tâm đến việc ứng dụng chữ ký số trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị thông qua việc triển khai Dự án hệ thống chứng thực điện tử và chữ ký số tỉnh Quảng Ninh. Tiếp đó, năm 2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định 979 về việc trao đổi văn bản điện tử trong các cơ quan nhà nước của tỉnh, trong đó quy định văn bản điện tử phải được ký số trước khi gửi và khi văn bản điện tử đã được ký bởi chữ ký số hợp lệ có giá trị pháp lý như văn bản giấy.

Được sự đồng lòng, quyết tâm triển khai của các cấp, các ngành, các đơn vị trong tỉnh nên tỉnh Quảng Ninh đạt được kết quả: là một trong hai tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước thực hiện liên thông 4 cấu trong trao đổi văn bản điện tử, trên 95% văn bản gửi, nhận của các cơ quan nhà nước tỉnh sử dụng chữ ký số để trao đổi hoàn toàn trên hệ thống chính quyền của tỉnh.

Tính từ khi triển khai đến tháng 9/2018 Quảng Ninh đã trao đổi hơn 4,46 văn bản có ký số qua mạng giữa 574 đơn vị; ngoài ra còn gần 200 đơn vị (bệnh viện, trường học, trung tâm của các Sở, ban, ngành, các hội…) đã triển khai ký số và gửi nhận văn bản điện tử thông qua các hệ thống thông tin khác của tỉnh (hòm thư công vụ, một cửa điện tử. Ước tính, hàng năm tỉnh Quảng Ninh đã tiết kiệm gần 30 tỷ đồng cho việc in ấn, gửi nhận văn bản.

Cũng trong tham luận “Ứng dụng chữ ký số trong xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh”, đại diện Sở TT&TT tỉnh này thông tin, Quảng Ninh bắt đầu triển khai trao đổi văn bản điện tử sử dụng ký số từ ngày 1/6/2015 cho 100% các loại văn bản (trừ văn bản mật) trên các hệ thống thông tin của tỉnh. Đến cuối tháng 9/2018, tỉnh đã được cấp 2.176 chữ ký số tổ chức và 5.144 chữ ký số cá nhân.

Hiện một số bệnh viên của tỉnh Quảng Ninh đã sử dụng chữ ký số trong hồ sơ bệnh án theo mô hình bệnh viện thông minh nhằm số hóa tất cả các hoạt động bệnh viện giúp cho công tác quản lý hồ sơ khám chữa bệnh được liên thông, thuận lợi trong quá trình theo dõi bệnh án cũng như người bệnh được hưởng chat lượng ý tế ngày càng tốt hơn. “Các trường học trong tỉnh cũng đã triển khai ứng dụng chữ ký số để phục vụ quản lý, điều hành ngành giáo dục”, đại diện Sở TT&TT Quảng Ninh chia sẻ.

Nhấn mạnh việc ứng dụng chữ ký số ở Quảng Ninh không dừng lại lại ở các cơ quan nhà nước, Đại diện lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh cho hay, Quảng Ninh đã mở rộng đối tượng sử dụng chữ ký số tới các doanh nghiệp thông qua việc xây dựng quy định sử dụng chữ ký số trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hiện đã có trên 90% đơn vị, doanh nghiệp trên toàn tỉnh sử dụng chữ ký số để kê khai Thuế, Bảo hiểm xã hội trên môi trường mạng, các giao dịch với Kho bạc nhà nước cũng đang triển khai thí điểm ứng dụng chữ ký số trong giao dịch cho 20 đơn vị. Việc áp dụng chữ ký số trong trao đổi văn bản giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước là một mục tiêu Quảng Ninh đang hướng tới nhằm thúc đẩy quá  trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các doanh nghiệp, qua đó sẽ phát huy hiệu quả Chính quyền điện tử, cải thiện được các chỉ số về môi trường kinh doanh, tạo ra môi trường làm việc thông thoáng, công khai, minh bạch, thu hút đầu tư.

“Cũng chính vì vậy, Quảng Ninh đã ban hành quy định áp dụng chữ ký số trong trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các Trung tâm Hành chính công và bộ phận một cửa điện tử cấp xã, phường và đang tích cực đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số trong các dịch vụ công trực tuyến mứ độ 3, 4”, đại diện Sở TT&TT Quảng Ninh cho hay.