Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm ghi nhận Sở TT&TT Quảng Ninh là một trong những đơn vị đi đầu, chủ động, mạnh dạn, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ, đặc biệt là việc ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Sở TT&TT Quảng Ninh. Ảnh: Doãn Mạnh.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Sở TT&TT Quảng Ninh sáng nay, 26/12, Thứ trưởng đã khẳng định vai trò, sự đóng góp quan trọng của Sở đối với ngành TT&TT cả nước cũng như sự đóng góp lớn cho sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Trải qua 10 năm xây dựng và trưởng thành, Sở đã làm tốt công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực: báo chí - xuất bản, công nghệ thông tin (CNTT), bưu chính, viễn thông; Tích cực, chủ động tham mưu, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình, dự án thuộc lĩnh vực quản lý của ngành.

Mạng lưới viễn thông luôn đảm bảo thông tin,  góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai; Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương đi đầu về triển khai Chính phủ điện tử, đưa các dịch vụ hành chính công lên mạng....

Bước vào giai đoạn 2016- 2020, tỉnh Quảng Ninh nói chung và ngành TT&TT tỉnh Quảng Ninh nói riêng đang đứng trước những thời cơ mới, vận hội mới, Thứ trưởng nhấn mạnh. Thực tế này đòi hỏi Sở phải chủ động, sáng tạo, làm tốt vai trò quản lý nhà nước của mình hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực được giao để góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển của toàn tỉnh và của Ngành.

Cụ thể, Sở cần làm tốt công tác tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các quy định, cơ chế chính sách, cũng như tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực TT&TT nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được giao. Đặc biệt, cần sớm ban hành các quy hoạch Ngành,  góp phần bảo đảm hiệu quả đầu tư chung của nhà nước và cảnh quan đô thị.

Với quyết tâm của tỉnh trong việc ứng dụng CNTT để cải cách hành chính, Sở phải chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành tại địa phương và doanh nghiệp thúc đẩy các chính sách về thuê mua dịch vụ công nghệ thông tin, hợp tác công tư (PPP) "để việc ứng dụng CNTT trở thành nhu cầu thiết yếu và bắt buộc trong chiến lược" trong mọi quy hoạch, kế hoạch phát triển cũng như trong từng Đề án, dự án đầu tư.

 

{keywords}

Thứ trưởng trao tặng cờ "Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2015" cho Sở TT&TT Quảng Ninh. Ảnh: Doãn Mạnh.

Đồng thời, Sở cần ban hành các quy trình, quy chế quản lý, khai thác hiệu quả hạ tầng CNTT hiện có, phục vụ tốt cho việc hoạt động chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh; củng cố nguồn nhân lực, thu hút các doanh nghiệp CNTT đầu tư trên địa bàn; đưa CNTT thực sự trở thành động lực phát triển cho các ngành sản xuất, dịch vụ và nền hành chính của tỉnh, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân; đẩy mạnh CNTT trong du lịch, thương mại, khai thác, sử dụng tài nguyên,...; Đề xuất các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan, doanh nghiệp trong ngành hoạt động, đầu tư phát triển mạng lưới kinh doanh trên địa bàn, nhất là các khu vực vùng cao, biên giới, đặc biệt là một số doanh nghiệp đang trong quá trình tái cấu trúc, chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh theo đúng quy định của pháp luật. 

Thứ trưởng cũng đề nghị Quảng Ninh tích cực thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt những lĩnh vực còn nhiều bức xúc như: thông tin điện tử, quản lý thuê bao di động trả trước, in và phát hành trái phép xuất bản phẩm; chú trọng tăng trưởng đi đôi với đảm bảo chất lượng dịch vụ và quan tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Riêng trong lĩnh vực truyền thông, Sở cần nâng cao năng lực các phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện; phổ cập các dịch vụ viễn thông và Internet ở vùng sâu, vùng xa; duy trì hoạt động tốt, hiệu quả của Cụm thông tin đối ngoại tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái để có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của mọi người dân các dân tộc trong tỉnh; tăng cường quản lý về báo chí, xuất bản - in - phát hành và hoạt động của cổng, trang thông tin điện tử theo quy định của pháp luật, đảm bảo hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích theo định hướng của Đảng, Chính phủ...

T.C