- Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị chiều ngày 29/10/2015 về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TT&TT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị. Cùng dự có đại diện các Cục, vụ chức năng thuộc Bộ. Về phía UBND tỉnh Quảng Trị có đồng chí Mai Thức, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo Sở TT&TT Quảng Trị.

{keywords}

Tại buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng trị Mai Thức cho biết tỉnh Quảng Trị gặp nhiều khó khăn, hiện nay ngân sách nhà nước cấp cho tỉnh chiếm 70%. Về lĩnh vực TT&TT, tỉnh đang gặp nhiều khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất.

Theo báo cáo, trong những năm qua, được sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ TT&TT, của UBND tỉnh, ngành TT&TT Quảng trị đã đạt được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực gồm: Báo chí, xuất bản, Bưu chính, Viễn thông, CNTT.

Lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông, Tần số vô tuyến điện phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện trên địa bàn tỉnh có 7 nhà cung cấp dịch vụ bưu chính và 8 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Mạng lưới viễn thông phát triển nhanh, rộng khắp về tới vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Toàn tỉnh có 162 điểm cung cấp dịch vụ bưu chính (bán kính phục vụ bình quân 3,07 km/1 điểm, số dân được phục vụ là 3,85 người/lượt điểm phục vụ). Số thuê bao điện thoại 569.243 thuê bao, đạt mật độ 92 thuê bao/100 dân; 100% xã, phường, thị trấn có cáp quang và Internet. Công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát tần số vô tuyến điện đã từng bước đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả.

Lĩnh vực CNTT cũng được quan tâm đẩy mạnh. Hạ tầng CNTT từng bước được đầu tư nâng cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu triển khai Ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh; 100% các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, UBND cấp huyện có mạng LAN; hơn 90% cán bộ, công chức cấp tỉnh và cấp huyện được bố trí máy tính. 100% văn bản quy phạm pháp luật, hơn 80% văn bản khác của tỉnh được cập nhật trên trang thông tin điện tử cử tỉnh…

Lĩnh vực báo chí, xuất bản, thông tin đối ngoại đã đi vào nền nếp, giúp cho công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng của Đảng và Nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả cao. Hoạt động xuất bản, in, phát hành trên địa bàn đã có những bước phát triển đáng kể, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân, góp phần tích cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chương trình Mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được triển khai thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu đề ra. Vận hành có hiệu quả Cụm thông tin đối ngoại tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo nhằm phát huy hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, giới thiệu, quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người, tiềm năng và lợi thế của tỉnh Quảng Trị…

Đặc biệt, Sở TT&TT đã tham mưu xây dựng và hoàn chỉnh các Quy hoạch ngành trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt các Quy hoạch ngành: Quy hoạch phát triển Bưu chính, Viễn thông và CNTT giai đoạn 2008-2015 định hướng đến năm 2020; Quy hoạch phát triển Báo chí tỉnh Quảng Trị đến năm 2020; Quy hoạch phát triển ngành Xuất bản, In và Phát hành tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, định hướng đến năm 2030… Các hoạt động của ngành đã góp phần phục vụ có hiệu quả cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong tỉnh; phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh; phục vụ công tác phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, an toàn cứu nạn, cứu hộ và công tác thông tin khẩn cấp khác, phục vụ quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Cũng tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị, đề xuất với Bộ TT&TT một số vấn đề nhằm đưa ngành TT&TT Quảng Trị phát triển trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, thành mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao hoạt động của Sở TT&TT Quảng Trị, từ xây dựng quy hoạch các lĩnh vực, và thực thi quản lý nhà nước ngành TT&TT trên địa bàn trong thời gian qua.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh: Bộ TT&TT sẽ tiếp tục quan tâm và ưu tiên cho các địa phương khó khăn, trong đó có tỉnh Quảng Trị phát triển TT&TT trên địa bàn.

Trước những kiến nghị này của Quảng Trị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã nhất trí tiếp tục quan tâm và ưu tiên cho các địa phương khó khăn, trong đó có Quảng Trị và đề nghị Sở theo sát các hướng dẫn, các đơn vị của Bộ. Đặc biệt, Sở TT&TT cần tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TT&TT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, Cục Tin học hóa của Bộ sẽ hướng dẫn chính thức các Sở lập kế hoạch đề xuất các dự án. Thứ trưởng cũng đề nghị Vụ CNTT giới thiệu các doanh nghiệp CNTT quan tâm tới Khu kinh tế Đông Nam và Cục thông tin đối ngoại, xem xét ưu tiên cho Quảng Trị triển khai cụm thông tin đối ngoại.
  • Xuân Lộc