Quên dầu mỏ đi, Trung Đông đang chạy theo cơn sốt eSports

Được xem là mỏ dầu của thế giới, khu vực Trung Đông giờ đang dần chuyển dịch để biến mình thành một trung tâm eSports mới của thế giới.

Đại dịch Covid-19 trên quy mô toàn cầu đã có tác động rất lớn tới các ngành như du lịch, dịch vụ và dầu mỏ. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã phải thực hiện nhiều biện pháp nhằm bình ổn giá dầu thô trong bối cảnh nhu cầu trên thế giới đã giảm mạnh. 

Tình trạng này buộc khu vực Trung Đông, nơi có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, phải tìm bài toán khác. Lời giải đã mau chóng được đưa ra, đó là đầu tư vào thể thao điện tử (eSports).

Dòng tiền đổ vào eSports ở khu vực Trung Đông đã có dấu hiệu gia tăng mạnh mẽ từ cuối năm 2019. Cho đến nay, Activision đã lắp đặt máy chủ riêng của Call of Duty ở hai thành phố của Ả Rập Xê Út. 

{keywords}
Ngày càng nhiều giải đấu eSports được chọn đăng cai tổ chức ở khu vực Trung Đông.

Cùng thời điểm, Riot Games cũng mở máy chủ Trung Đông cho các game eSports đình đám như Liên Minh Huyền Thoại và Valorant vào tháng 10. Tới tháng 12, một nhà mạng viễn thông của Kuwait quyết định lập đội tuyển thể thao điện tử Zain Esports và đứng ra tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp trong khu vực Trung Đông.

Trong báo cáo thành lập tổ chức, Zain cho thấy những con số hết sức triển vọng như băng thông chơi game đã tăng 300% kể từ tháng 02/2020, tốc độ tăng trưởng của ngành game cao nhất thế giới, doanh thu của khu vực châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi chiếm 23% toàn cầu.

Còn ở quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Thổ Nhĩ Kỳ, eSports đã được quan tâm phát triển từ sớm và đang được hưởng những quả ngọt từ sự đi tắt đón đầu này. Theo Liên đoàn Thể thao điện tử nước này, Thổ Nhĩ Kỳ hiện có khoảng 15.000 đội tuyển với hơn 1.000 tổ chức eSports chuyên nghiệp cùng 2.121 tuyển thủ (175 người là nữ) được cấp phép hoạt động. 

Đó là lý do Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa vào hoạt động nhà thi đấu eSports lớn nhất khu vực từ tháng 01/2019 với sức chứa 1.600 người, 100 tuyển thủ thi đấu trên một diện tích rộng 3.800m2. 

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ chính là nước đi đầu ở khu vực MENA (Trung Đông và Bắc Phi) với doanh thu ngành game đạt 908 triệu USD, lượng người xem eSports đạt 4,5 triệu trên tổng số 32 triệu game thủ, đứng thứ 18 thế giới. 

Sự nhanh chân của Istanbul khiến Dubai không thể đứng ngoài cuộc chơi. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang tích cực nhận đăng cai tổ chức nhiều giải đấu lớn trên thế giới và khu vực trong những năm gần đây.

UAE cũng lên kế hoạch xây dựng tổ hợp nhà thi đấu ở thủ đô Abu Dhabi và sân thi đấu đặc biệt ở Dubai. 

{keywords}
Esports cho phái nữ cũng được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ở Trung Đông. (trong ảnh: đội tuyển eSports nữ đầu tiên được thành lập ở khu vực này)

Còn tại Ả Rập Xê Út, eSports đang được hỗ trợ tích cực bởi hoàng tử Faisal bin Bandar bin Sultan Al Saud, người hiện đang là chủ tịch của Liên đoàn Thể thao điện tử Ả Rập và Liên đoàn Thể thao trí tuệ và điện tử Ả Rập Xê Út. 

Tầm nhìn của hoàng tử Faisal bin Bandar là đưa ngành game đóng góp 0,8 - 1% nền kinh tế Ả Rập Xê Út vào năm 2030, tương đương doanh thu 21,3 tỷ USD. Dù Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã xác nhận sẽ không xem xét đưa eSports vào nội dung thi đấu trước kỳ Thế vận hội 2028, hoàng tử Faisal bin Bandar vẫn đặt niềm tin rất lớn vào môn thể thao này.

“Tuyển thủ eSports chuyên nghiệp chỉ chiếm 1-2%, họ là những vận động viên thực thụ. Tôi tin tưởng rằng eSports xứng đáng là một phần của phong trào Olympic. Đây thực sự là môn thể thao của thế hệ kế tiếp. 

Ranh giới giữa thể thao truyền thống và thể thao điện tử đang ngày càng mờ nhạt. Tôi hy vọng điều đó sẽ sớm đưa chúng ta đến dưới ngọn cờ Olympic, bởi mọi tuyển thủ chuyên nghiệp mà chúng ta có, không chỉ ở Ả Rập Xê Út mà còn trên toàn thế giới, xứng đáng được điều này”, hoàng tử Faisal bin Bandar nói trong một buổi phỏng vấn hồi năm 2018.

Phương Nguyễn

Ban hành danh mục 10 nội dung thi đấu eSports của SEA Games 31

Ban hành danh mục 10 nội dung thi đấu eSports của SEA Games 31

Quyết định số 996/QĐ-BVHTTDL vừa được ban hành đã chi tiết hóa 526 nội dung thi đấu của 40 bộ môn, trong đó có 10 nội dung thi đấu thuộc 8 bộ môn eSports.

Lý do nhà phát hành đầu tư cho tựa game tốn kém nhất lịch sử

Với 160 triệu bản được bán ra, GTA V giúp nhà phát hành thu về lợi nhuận lên đến hơn 7,5 tỷ USD. Thành công này giúp phần tiếp theo được cấp ngân sách lịch sử hơn 2 tỷ USD.

Pokemon Go mang về 4,5 tỷ USD trong 6 năm

Dù không còn 'hot' như thời gian đầu, game tương tác Pokemon Go vẫn đủ sức mang về hàng tỷ USD cho công ty phát triển.

VTC “bắt tay” Microsoft phát hành game Đế chế và phát triển công nghệ mới cho game Việt

Microsoft sẽ hỗ trợ VTC xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo startup công nghệ và game Việt Nam, để nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới cho thị trường game.

Vụ rò rỉ lớn nhất lịch sử ngành game

Hơn 90 video lấy từ 'GTA VI' được lan truyền chóng mặt trên Internet, cho thấy những hình ảnh đầu tiên của tựa game được nhiều người chờ đợi trong gần 10 năm.

Chơi game có lợi hay hại

Trong nhiều thập kỷ, các nhà lập pháp và các phụ huynh luôn nghĩ rằng chơi điện tử có hại cho sức khỏe và khuyến khích hành vi bạo lực.

Những tựa game huyền thoại gắn liền với tuổi thơ của game thủ Việt, nhìn thôi mà ký ức ùa về

Ngày trước khi chưa có game trực tuyến nhiều như bây giờ thì đây là những trò chơi gắn liền với tuổi thơ biết bao người.

Giải eSport Đột kích quốc tế chính thức khởi tranh tại Việt Nam sau 5 năm vắng bóng

CFS Summer Championship 2022 vừa chính thức khởi tranh vào chiều ngày 12/8. Đây là giải đấu Đột kích có quy mô quốc tế được tổ chức tại Việt Nam sau 5 năm.

Audition công bố con số đám cưới "siêu khổng lồ" nhân dịp sinh nhật 16 tuổi

Sinh nhật tuổi 16, vũ trụ Audition gửi tín hiệu đến 50 triệu game thủ với loạt chuỗi sự kiện kỷ niệm chặng đường đầy cảm xúc và những con số thành tích “khủng”.

 

Quý II ‘khốn khổ’ của các ông lớn làng game

Microsoft, Sony và Nintendo đều ghi nhận doanh thu từ game sụt giảm. Nguyên nhân chính là mọi người ra ngoài nhiều hơn và dành ít thời gian chơi game hơn.

 

Bộ TT&TT đang xây dựng chiến lược để phát triển ngành game Việt Nam

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, hiện Bộ TT&TT đang xây dựng chiến lược, với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, để phát triển ngành game trong nước.

Đang cập nhật dữ liệu !