Quốc hội Anh sử dụng TikTok như một nỗ lực để tương tác với người dùng trẻ tuổi. Tuy nhiên, quan hệ giữa Westminster và Bắc Kinh trở nên căng thẳng sau khi Trung Quốc trừng phạt 7 nghị sỹ và những người đồng cấp.

Người phát ngôn của Quốc hội Anh cho biết, dựa trên phản hồi từ các thành viên, họ đã đóng cửa tài khoản TikTok sớm hơn dự tính. Đây chỉ là dự án thí điểm để tìm cách kết nối với khán giả trẻ về nội dung liên quan đến Quốc hội.

{keywords}
Quốc hội Anh mới đăng duy nhất một video trên TikTok. (Ảnh: PA Media)

Tài khoản đã bị khóa và nội dung cũng bị xóa. Những người theo dõi tài khoản chỉ nhìn thấy phần tiểu sử với dòng chữ: “Tài khoản đã bị khóa. Tìm chúng tôi tại www.parliament.uk”. Tài khoản mới chỉ đăng một video duy nhất, hướng dẫn cách chụp ảnh tự sướng đẹp nhất với tháp Big Ben tại London.

Công ty mẹ của TikTok là ByteDance đóng trụ sở tại Trung Quốc. Các nghị sỹ Anh lo ngại dữ liệu người dùng sẽ bị chuyển về Bắc Kinh. Trong thư gửi Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện Anh, nhóm nghị sỹ bị Trung Quốc cấm vận đã phàn nàn về tài khoản TikTok của Quốc hội. Thư nhắc đến việc Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu cá nhân trên điện thoại của con trẻ, gây lo ngại lớn.

Theo Bertram, Phó Chủ tịch Chính sách công và Quan hệ chính phủ TikTok tại châu Âu, khẳng định không bao giờ được yêu cầu cung cấp dữ liệu TikTok cho Trung Quốc và sẽ không làm như vậy ngay cả khi được hỏi. TikTok không hoạt động tại Trung Quốc, dữ liệu người dùng của ứng dụng lưu trữ tại Mỹ và Singapore. TikTok đề nghị gặp bất kỳ nghị sỹ nào muốn tìm hiểu thêm về cách xử lý dữ liệu người dùng của họ.

Cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ Lain Duncan Smith hoan nghênh quyết định đóng cửa tài khoản TikTok của Quốc hội. Ông nói “đã đến lúc nhận ra nguy hiểm” và “cần bắt đầu nói với mọi người không sử dụng TikTok”. Ông kêu gọi Dinh Thủ tướng và các bộ trưởng khác làm theo Quốc hội.

Một số nghị sỹ Anh sử dụng TikTok để kết nối với người dùng trẻ, bao gồm Bộ trưởng Văn hóa Nadine Dorries. Tổng cộng tài khoản của bà đạt hơn 2,4 triệu lượt xem với các video đa dạng nội dung. Grant Shapps – Bộ trưởng Giao thông và ít nhất 3 nghị sỹ khác của Đảng Bảo thủ và 2 nghị sỹ Đảng Lao động cũng có tài khoản.

Tài khoản của Dinh Thủ tướng có gần 300.000 người theo dõi, được mở dưới thời ông Boris Johnson tháng 10/2021. Trong video đầu tiên, cựu Thủ tướng Anh nói “đây là nơi chúng tôi truyền đạt các thông điệp và cái nhìn hậu trường về những gì chúng tôi đang làm, vì vậy hãy theo dõi”.

Dinh Thủ tướng dường như sẽ không gỡ bỏ tài khoản. Người phát ngôn cho hay chưa bao giờ xem nhẹ bảo mật và luôn thận trọng với mọi hành động của mình.

Du Lam (Theo SCMP, The Guardian)

TikTok trở thành ‘Google của Gen Z’

TikTok trở thành ‘Google của Gen Z’

Google dùng để tìm kiếm, TikTok phục vụ giải trí. Khái niệm quen thuộc với mọi người ấy đã không còn đúng nữa, ít nhất là thời điểm này.