Quy chế thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của Bộ TT&TT

Quy chế nêu rõ, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ TT&TT phải đảm bảo nguyên tắc được thực hiện hợp pháp, khoa học và bảo đảm sự bình đẳng.

{keywords}
Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm hạn chế hoặc phân biệt cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Điều 16 Nghị định 61/CP. (Ảnh minh họa: Internet)

Quy chế quy định việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ TT&TT, bao gồm: tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT và các hệ thống thông tin liên quan đến dịch vụ công của cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Đối tượng áp dụng là các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT có nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết thủ tục hành chính hoặc tham gia vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính (gọi là cơ quan có thẩm quyền); Cán bộ, công chức và viên chức của các cơ quan có thẩm quyền.

Quy chế nêu rõ, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ TT&TT phải đảm bảo nguyên tắc được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học; bảo đảm sự bình đẳng, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền; được giám sát, đánh giá đúng quy định của pháp luật.

Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm hạn chế hoặc phân biệt cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Điều 16 Nghị định 61/2018/NĐ-CP.

Hồ sơ điện tử thực hiện thủ tục hành chính đã gửi thành công từ Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của Bộ, được cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết phải gắn với trách nhiệm giải trình về thực thi công vụ theo quy định của pháp luật.

Về phương thức thực hiện thủ tục hành chính, Quy chế quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn thực hiện thủ tục hành chính bằng các phương thức: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống dịch vụ công của Bộ; Trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định 45 ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Quy chế còn quy định về quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ TT&TT với các hướng dẫn cụ thể về: Đăng ký và đăng nhập tài khoản; Chuẩn bị và nộp hồ sơ điện tử thực hiện thủ tục hành chính; Tiếp nhận, chuyển xử lý thủ tục hành chính; Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; Sửa đổi, bổ sung thông tin hồ sơ điện tử; Tra cứu hồ sơ điện tử thủ tục hành chính; Thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính; Thông báo tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính; Lưu trữ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Chuyển đổi hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử ra văn bản giấy; Yêu cầu cấp bản sao điện tử có giá trị pháp lý; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Ngoài ra, Quy chế quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ.

Đ.P

Lần đầu tiên Bộ TT&TT cho phép khai hồ sơ cấp đổi thẻ nhà báo online

Lần đầu tiên Bộ TT&TT cho phép khai hồ sơ cấp đổi thẻ nhà báo online

Dù vẫn nhận hồ sơ bản giấy để kiểm tra, nhưng lần đầu tiên Bộ TT&TT cho phép các cơ quan báo chí khai hồ sơ cấp đổi thẻ nhà báo trên hệ thống phần mềm quản lý tại địa chỉ: thenhabao.mic.gov.vn.

 

Phi địa giới hành chính dịch vụ hành chính công

Mô hình dịch vụ hành chính công “phi địa giới hành chính” mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Xu hướng này dự kiến sẽ được triển khai rộng khắp cả nước thời gian tới.

“Huế méc” một ứng dụng, nhiều kết nối

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ứng dụng đô thị thông minh Hue - S đã được người dân Huế yêu mến gọi là “Huế méc” - kênh thông tin 2 chiều giữa người dân với chính quyền.

Đồng Tháp lập tổ phân tích dữ liệu giúp đề xuất giải pháp phát triển kinh tế xã hội

Một nhiệm vụ của tổ phân tích dữ liệu tỉnh Đồng Tháp là theo dõi, phân tích, đánh giá, chọn lọc dữ liệu tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh, đề xuất các giải pháp phục vụ chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Giao dịch qua nền tảng chia sẻ dữ liệu quốc gia sẽ tăng mạnh trong năm 2023

Với việc cả 6 cơ sở dữ liệu quốc gia đã kết nối qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia - NDXP cùng cách làm mới của Bộ TT&TT, số giao dịch qua nền tảng số này được dự báo tăng mạnh trong năm nay.

Có thể giải bài toán của đăng kiểm bằng công nghệ số

Theo đại diện Viettel Solutions, chuyển đổi số sẽ giúp các hoạt động đăng kiểm diễn ra hiệu quả hơn, thời gian và chi phí được tối ưu; đặc biệt là hạn chế các sai sót khách quan, chủ quan trong hoạt động kiểm định.

56 địa phương đã tích hợp thông tin vào Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia

Dữ liệu đất đai của 56 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã được kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia. Việc xây dựng Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia dự kiến được hoàn thành vào tháng 6/2023.

Đánh giá, cải thiện chỉ số chuyển đổi số thành phố Hà Nội

Sáng 30/12, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức hội thảo đánh giá, cải thiện chỉ số chuyển đổi số thành phố Hà Nội.

Năm nhóm mục tiêu phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2021-2025

Trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 có 5 nhóm mục tiêu chính.

VNPT đưa giải pháp quản lý đất đai trên môi trường số

Vấn đề số hóa dữ liệu cơ sở đất đai được Chính phủ và các địa phương đặc biệt quan tâm với nhiều dự án lớn. Làm sao để xây dựng được một hệ thống dữ liệu cơ sở đất đai toàn diện, dễ quản lý và dễ sử dụng, đó là bài toán đầy thách thức.

Thế giới ghi nhận Việt Nam có bước tiến lớn về trí tuệ nhân tạo

Báo cáo về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2022 cho thấy, Việt Nam hiện xếp hạng 55 toàn cầu và xếp thứ 6 trong 10 quốc gia ASEAN.

Đang cập nhật dữ liệu !