3AC được thành lập gần 1 thập kỷ trước, từng có thời điểm quản lý số tài sản lên tới 10 tỷ USD. Sau khi nộp đơn xin phá sản, 2 đồng sáng lập của quỹ đã lẩn trốn trước sự truy lùng của các nhà đầu tư đang giận dữ.

Trước đó, toà án tại Virgin (quần đảo thuộc Anh) đã ra lệnh thanh lý tài sản của 3AC để siết nợ.

Quá trình thanh lý tài sản của 3AC có thể mất nhiều năm.
(Ảnh: Shutterstock.com)

Ngày 12/7, thẩm phán Martin Glenn tại toà án quận phía Nam New York đã phê duyệt đề nghị khẩn cấp phong toả tài sản của Three Arrows.

Cũng trong văn bản này, Glenn lưu ý chỉ bên thanh lý tài sản được chỉ định mới có thẩm quyền “xử lý các tài sản của phía nợ nằm trong quyền tài phán lãnh thổ của Mỹ”.

Theo đó, Teneo, công ty tư vấn toàn cầu chịu trách nhiệm thanh lý tài sản của 3AC, được cho phép yêu cầu trát hầu toà đối với những người sáng lập Three Arrows là Zhu Su và Kyle Davies, các ngân hàng, sàn giao dịch tiền mã hoá cũng như các tổ chức, đối tác có làm ăn với công ty nói trên.

Lo ngại lớn nhất hiện nay là việc đội ngũ lãnh đạo của 3AC có thể thực hiện hành vi tẩu tán tài sản trước khi bước vào quy trình thanh lý chính thức. Coindesk từng đưa tin Zhu đang muốn bán biệt thự trị giá 35 triệu USD tại Singapore và xuất hiện ít nhất 1 vụ chuyển nhượng tài sản mã hoá do quỹ này nắm giữ.

Theo các luật sư đại diện cho chủ nợ, lý do chính của động thái khẩn cấp là do chưa xác định Zhu và Davies đang ở đâu. Cùng với đó, văn phòng của 3AC đã bị bỏ trống chỉ còn lại vài màn hình máy tính không hoạt động.

Trong khi đó, vào sáng ngày 12/7, tài khoản chính chủ của Zhu trên Twitter xuất hiện bài đăng khẳng định nỗ lực hợp tác với chủ nợ của công ty đang bị lợi dụng “làm mồi nhử”.

Tài khoản này cũng đăng các bức ảnh chụp màn hình email do luật sư của Zhu gửi cho luật sư đại diện phía thanh lý, trong đó tiết lộ việc cá nhân người sáng lập và gia đình của anh ta “đã nhận được những lời đe doạ tấn công”. Bên cạnh đó, 2 nhà sáng lập Zhu và Davies cũng phải làm việc với Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore vào tuần trước.

Nic Carter từ Castle Island Ventures, quỹ đầu tư vào các công ty blockchain cho biết, quá trình xác định, thanh lý tài sản siết nợ có thể mất nhiều năm để hoàn tất, do đây là vụ việc đặc biệt phức tạp, liên quan đến các thực thể ở Dubai, Singapore cũng như các quốc gia khác.

Vinh Ngô (Theo CNBC)