Quý II ‘khốn khổ’ của các ông lớn làng game

Microsoft, Sony và Nintendo đều ghi nhận doanh thu từ game sụt giảm. Nguyên nhân chính là mọi người ra ngoài nhiều hơn và dành ít thời gian chơi game hơn.

 

Thị trường game u ám

Các “gã khổng lồ” game đều sụt giảm doanh thu trong quý II. Trong ba tháng kết thúc vào tháng 6, Microsoft, Sony và Nintendo công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng trong mảng game. Nó phản ánh thực tế người dùng thắt chặt chi tiêu cho những thứ không cần thiết, bao gồm video game. Theo hãng nghiên cứu thị trường NPD, người Mỹ chi 12,4 tỷ USD cho game trong cùng kỳ, giảm 13% so với một năm trước.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sụt giảm. Một trong số đó là các lệnh phong tỏa Covid-19 được nới lỏng nên mọi người ưu tiên các hoạt động ngoài trời hơn là ngồi ở nhà chơi game. Hiroki Totoki, Giám đốc Tài chính Sony, nhắc đến điều này trong cuộc họp kết quả kinh doanh tháng trước. Một lý do khác là cuộc khủng hoảng bán dẫn vẫn chưa được xử lý.

{keywords}
Thị trường game toàn cầu dự đoán đi xuống trong năm 2022. (Ảnh: Techspot)

Bộ phận game của Sony giảm 2% doanh thu trong quý II, lợi nhuận hoạt động giảm gần 37%. Công ty cũng đưa ra triển vọng mờ mịt khi hạ dự báo lợi nhuận cả năm thêm 16%. Tổng lượng thời gian chơi game của người dùng PlayStation giảm 15%, tệ hơn nhiều so với dự báo.

Game từng là một trong các lĩnh vực hưởng lợi lớn từ Covid-19. Doanh thu của doanh nghiệp game tăng mạnh do mọi người ở nhà nhiều hơn. Dù vậy, khi thói quen chi tiêu của người dùng dịch chuyển thời hậu Covid và lạm phát tăng kỷ lục, ngành công nghiệp này cũng không thoát khỏi ảnh hưởng.

Tại Microsoft, doanh thu game nói chung giảm 7% so với quý II/2021. Doanh số máy chơi game Xbox giảm 11%, còn mảng dịch vụ và nội dung game giảm 6%. Theo Amy Hood, Giám đốc Tài chính Microsoft, sự sụt giảm là do số giờ chơi ít hơn và khả năng kiếm tiền từ nội dung thấp hơn. Activision Blizzard, hãng game được Microsoft mua lại, ghi nhận lợi nhuận ròng giảm tới 70% và doanh thu giảm 29%.

Dù vậy, Michael Pachter, Giám đốc điều hành tại hãng chứng khoán Wedbush Securities, nhận định những con số thất vọng nói trên chủ yếu do so sánh với “hiệu suất vượt trội” một năm trước. Nói cách khác, họ không thể theo kịp số liệu điên rồ đạt được năm 2021.

Electronics Art là cái tên duy nhất ngược chiều khi ghi nhận doanh thu tăng 14% và lợi nhuận tăng 50%.

Chưa thể hồi phục

Nintendo cho biết lợi nhuận hoạt động giảm 15%. Công ty đứng sau tựa game nổi tiếng Super Mario đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng bán dẫn toàn cầu, khiến họ không thể sản xuất và bán nhiều máy chơi game Switch như mong muốn. Hãng game Nhật Bản bán được 3,43 triệu Switch trong quý II, giảm 23% so với một năm trước, trong khi doanh số game giảm 8,6% xuống 41,4 triệu đơn vị.

Sony bán được 2,4 triệu máy chơi game PlayStation 5 (PS5), nhỉnh hơn một chút so với cùng kỳ năm 2021. Công ty hi vọng các biện pháp phong tỏa được nới lỏng ở Thượng Hải và mùa mua sắm cuối năm sẽ giúp đạt mục tiêu bán được 18 triệu PS5 trong năm nay.

Theo chuyên gia Pachter, triển khai phần cứng chậm chạp là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sụt giảm. Người mua thiết bị mới thường có xu hướng mua rất nhiều phần mềm, trong khi nguồn cung PlayStation và Switch khá căng thẳng.

Xu hướng làm việc từ xa cũng khiến các tựa game mới bị trì hoãn, hạn chế các game mà mọi người muốn mua. Chẳng hạn, Microsoft lùi lịch ra mắt game Stafield đến đầu năm 2023.

Thị trường game còn nhiều khó khăn trước mắt. Giá các mặt hàng, từ xăng dầu đến thực phẩm, tăng phi mã cùng nỗi lo lạm phát lơ lửng khiến tất cả các ngành, không riêng gì game, đều rơi vào khó khăn. Thị trường dịch vụ và game toàn cầu được dự đoán giảm 1,2% xuống 188 tỷ USD trong năm 2022, mức giảm thường niên đầu tiên trong hơn một thập kỷ, theo dữ liệu từ hãng phân tích Ampere.

“Chi phí sinh hoạt bóp nghẹt đồng nghĩa áp lực gia tăng lên ngân sách gia đình”, Piers Harding-Rolls, Giám đốc nghiên cứu Ampere, cho biết trên CNBC. Các mặt hàng đắt tiền như máy chơi game có xu hướng bị tác động nhiều nhất. Dù vậy, lượng cung hạn chế và nhu cầu tăng mạnh, đặc biệt với các máy chơi game cao cấp, hạn chế đáng kể ảnh hưởng ở thời điểm hiện tại.

Du Lam (Theo CNBC)

Muốn trở thành cường quốc Việt Nam phải làm game dạng Platform hay Metaverse

Muốn trở thành cường quốc Việt Nam phải làm game dạng Platform hay Metaverse

Casual và Hyper Casual sẽ luôn giúp cho các công ty sản xuất và phát hành game sống được, nhưng muốn lâu dài và trở thành cường quốc về game, cần phải làm game dạng Platform hay Metaverse

Thất bại lớn của Google

Google vừa đưa ra thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ trò chơi kỹ thuật số Stadia, nhằm cắt giảm chi phí.

Lý do nhà phát hành đầu tư cho tựa game tốn kém nhất lịch sử

Với 160 triệu bản được bán ra, GTA V giúp nhà phát hành thu về lợi nhuận lên đến hơn 7,5 tỷ USD. Thành công này giúp phần tiếp theo được cấp ngân sách lịch sử hơn 2 tỷ USD.

Pokemon Go mang về 4,5 tỷ USD trong 6 năm

Dù không còn 'hot' như thời gian đầu, game tương tác Pokemon Go vẫn đủ sức mang về hàng tỷ USD cho công ty phát triển.

VTC “bắt tay” Microsoft phát hành game Đế chế và phát triển công nghệ mới cho game Việt

Microsoft sẽ hỗ trợ VTC xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo startup công nghệ và game Việt Nam, để nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới cho thị trường game.

Vụ rò rỉ lớn nhất lịch sử ngành game

Hơn 90 video lấy từ 'GTA VI' được lan truyền chóng mặt trên Internet, cho thấy những hình ảnh đầu tiên của tựa game được nhiều người chờ đợi trong gần 10 năm.

Chơi game có lợi hay hại

Trong nhiều thập kỷ, các nhà lập pháp và các phụ huynh luôn nghĩ rằng chơi điện tử có hại cho sức khỏe và khuyến khích hành vi bạo lực.

Những tựa game huyền thoại gắn liền với tuổi thơ của game thủ Việt, nhìn thôi mà ký ức ùa về

Ngày trước khi chưa có game trực tuyến nhiều như bây giờ thì đây là những trò chơi gắn liền với tuổi thơ biết bao người.

Giải eSport Đột kích quốc tế chính thức khởi tranh tại Việt Nam sau 5 năm vắng bóng

CFS Summer Championship 2022 vừa chính thức khởi tranh vào chiều ngày 12/8. Đây là giải đấu Đột kích có quy mô quốc tế được tổ chức tại Việt Nam sau 5 năm.

Audition công bố con số đám cưới "siêu khổng lồ" nhân dịp sinh nhật 16 tuổi

Sinh nhật tuổi 16, vũ trụ Audition gửi tín hiệu đến 50 triệu game thủ với loạt chuỗi sự kiện kỷ niệm chặng đường đầy cảm xúc và những con số thành tích “khủng”.

 

Bộ TT&TT đang xây dựng chiến lược để phát triển ngành game Việt Nam

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, hiện Bộ TT&TT đang xây dựng chiến lược, với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, để phát triển ngành game trong nước.

Đang cập nhật dữ liệu !