Ra mắt vào những năm 1960, Peel P50 đã được Sách Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là loại xe hơi nhỏ nhất phục vụ việc đi lại của con người từ trước tới nay.

Peel P50 là mẫu xe hơi 3 bánh tí hon, được công ty công nghệ Peel Engineering (Anh) bắt đầu sản xuất với số lượng ít trong giai đoạn từ năm 1962- 1965. Xe có kích cỡ siêu nhỏ, với tổng trọng lượng 56kg, dài 134cm, rộng 99cm và cao 100cm. Mẫu xe này được quảng cáo là có đủ chỗ chứa một người lớn và một chiếc túi mua hàng.

Peel P50 chỉ được trang bị một cửa ở bên trái, một cần gạt nước kính chắn gió và một đèn trước. Xe cũng không có số lùi, nhưng với trọng lượng siêu nhẹ và một tay cầm ở phía sau, lái xe có thể dùng sức điều hướng nó.

Sau một thời gian dài ngừng sản xuất, từ năm 2010, các mẫu xe hơi P50 đã được công ty Peel Engineering cho chế tạo đại trà trở lại cùng mẫu xe Trident, với một số cải biến về kỹ thuật. Hiện mẫy xe Peel P50 siêu nhỏ nói trên vẫn đang được bán thị trường, với mức giá khởi điểm là 21.530 USD.

Ngày nay, các xe hơi thường được chế tạo trong nhà máy qua những quy trình công nghệ cao vô cùng phức tạp, sử dụng cả robot và máy tính để biến các nguyên liệu thô thành sản phẩm hoàn chỉnh. Tuy nhiên, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng, mẫu xe hơi nhỏ nhất thế giới lại ra đời từ một quy trình thủ công hơn và gần như không thay đổi nhiều trong suốt 50 năm qua.

Peel P50 được chế tạo từ sợi thủy tinh đúc theo khuôn và được các công nhân hoàn thiện một cách thủ công ở Anh. Chương trình How It’s Made phát sóng mới đây của kênh Science Channel đã hé lộ toàn bộ quy trình chế tạo đặc biệt này, như dưới đây:

Tuấn Anh (theo The Verge, Wikipedia)