Dự
kiến, giáo trình mới sẽ bổ sung thêm ba chương về thực hành cấp cứu tai
nạn, dự đoán tình huống nguy hiểm và cách phòng tránh tai nạn
giao thông. Sau khi dự thảo hoàn tất và trưng cầu ý kiến, sẽ đưa vào
giảng dạy từ năm 2011.
Người có nhu cầu học lái xe cần tìm hiểu kỹ thông tin về khóa học của mình
Tại một hội thảo quốc gia về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe do Bộ Giao thông vận tải tổ chức,
nhiều ý kiến cho rằng, giáo trình đào tạo lái xe hiện nay đã không còn
phù hợp. Cụ thể, trong chương trình đào tạo lái xe ô tô có môn đạo đức
nhưng lại không thi nên hầu hết các cơ sở đào tạo không dạy môn này.
Ngoài cuốn tài liệu 300
câu hỏi cho kỳ thi sát hạch, học viên lái xe không còn bị ràng buộc nào
cho các phần học lý thuyết còn lại. Một số cơ sở tổ chức dạy những môn
cơ sở như: đạo đức lái xe, nghiệp vụ vận tải, cấu tạo ô tô… thì số học
viên tham gia học quá thưa thớt. "Nếu anh nghĩ là bỏ ra 2-3 triệu để được cho qua phần
lý thuyết mà không phải học thì khi tham gia giao thông anh cũng hành
xử theo kiểu cảm tính, chụp giật"... Nhắn nhủ của một người từng học lái
xe từ câu chuyện ’Tiền mất tật mang’ vì học lái ô tô.
Hiện nay, do lượng người đăng kí học lái xe tại các trung tâm đào tạo lái xe khá đông và thường phải chờ đợi lâu mới có khóa học, một số khóa học được mở ra với quảng cáo là học nhanh, thi sớm. Học viên thường có cơ hội được đi lái thực tế nhiều hơn và không bị động bởi thời gian. Học kiểu này chỉ thích hợp cho những người đã biết lái từ trước và quỹ thời gian không ổn định, còn như người chưa biết lái thì cũng hơi bất tiện vì giáo trình không được bài bản - một học viên cho hay.
-
Phạm Duyên