Ngày 7/10, báo Tiền Phong đưa tin, Viện KSND Tối cao đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với hai kiểm tra viên của Vụ 1 (Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế - chức vụ) thuộc cơ quan này, vì họ liên quan hành vi vi phạm pháp luật.

Ngày 1-9-2010, tại một phòng khám y khoa tư nhân ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ công tác thuộc C45 Bộ Công an đã bắt quả tang hai kiểm tra viên Hồ Xuân Thuỷ và Nguyễn Thị Mai Hồng (người giúp việc cho kiểm sát viên) có hành vi nhận phong bì, bên trong có 1.000 đô-la, của một đối tượng đến từ TPHCM.

Liên quan sự việc này, được biết một vụ án buôn lậu lớn xảy ra tại TPHCM bị bóc dỡ cách đây nhiều tháng, song chưa được Viện KSND Tối cao phê chuẩn khởi tố. Hai kiểm tra viên nói trên đã được giao nhiệm vụ vào TPHCM kiểm tra hồ sơ vụ án.

Sau khi trở ra Hà Nội, họ đến một phòng khám tư nhân để gặp đối tượng của vụ án, khi đối tượng này cũng vừa bay ra Hà Nội và thông báo bị tai nạn giao thông nên đến phòng khám này cấp cứu. Tại đây, đối tượng đã đưa cho các cán bộ Thuỷ và Hồng số tiền trên - vẫn theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng số tiền đã được thoả thuận.

Tuy nhiên, chỉ sau một ngày bị tạm giữ, Thuỷ và Hồng đã được bàn giao lại cho Viện KSND Tối cao. Được biết, lãnh đạo trực tiếp của Vụ 1 đã có giải trình liên quan lên lãnh đạo cấp trên. Còn các cán bộ Thuỷ và Hồng bị tạm đình chỉ công tác thời hạn 3 tháng.

Vẫn theo nguồn tin, trước khi làm kiểm tra viên tại Vụ 1, Hồ Xuân Thuỷ từng giữ chức Viện phó Viện KSND cấp huyện ở Nghệ An. Còn Nguyễn Thị Mai Hồng đã công tác tại cơ quan này từ lâu, và có chồng giữ chức Vụ phó Vụ 9 (Vụ tổ chức cán bộ) Viện KSND Tối cao.

(Theo Tiền Phong)