{keywords}
Ra mắt CLB Đầu tư Khởi nghiệp công nghệ số Việt Nam

Sáng ngày 26/11, Câu lạc bộ (CLB) Đầu tư khởi nghiệp công nghệ số Việt Nam (VDI) đã chính thức ra mắt. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Ngày hội đổi mới sáng tạo quốc gia 2020 (Techfest 2020) với nhiều hoạt động diễn ra từ ngày 26 – 29/11.

Được thành lập thông qua sáng kiến của Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa), VDI có mục tiêu thúc đẩy startup công nghệ số tại Việt Nam và góp phần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp Quốc gia. Đây cũng là câu lạc bộ đầu tiên chuyên về đầu tư khởi nghiệp công nghệ số tại Việt Nam, quy tụ các nhà đầu tư, các doanh nhân và tập đoàn lớn cùng các quỹ đầu tư công nghệ.

Theo nhận định của các chuyên gia Vinasa, vẫn còn một “khoảng trống” trong phong trào khởi nghiệp hiện nay, khi mà cả các quỹ và nhà đầu tư đặt trọng tâm chú ý nhiều vào việc hỗ trợ về tài chính và năng lực kinh doanh, chứ chưa chú ý nhiều đến việc bồi đắp năng lực và tư vấn / định hướng phát triển công nghệ.

Do đó, trong hoạt động của mình, VDI định hướng đầu tư và tư vấn chuyên biệt cho các startup công nghệ và startup chưa ứng dụng công nghệ, để Việt Nam phát triển lực lượng doanh nghiệp số ngày càng lớn mạnh, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Cụ thể, VDI sẽ tập trung vào việc phát triển mạng lưới và tư vấn đầu tư cho startup; đào tạo chuyên môn về đầu tư khởi nghiệp cho các thành viên; chia sẻ kinh nghiệm đầu tư với các hoạt động thường xuyên (café khởi nghiệp, hội nghị đầu tư,..). Câu lạc bộ cũng đang nghiên cứu thành lập Quỹ đầu tư chuyên nghiệp (định hướng đến năm 2022).

Trong giai đoạn đầu hoạt động, VDI thu hút sự tham gia của ít nhất 30 thành viên hoạt động tích cực. Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch Vinasa, Chủ tịch HĐQT Công ty công nghệ LienVietTech được bầu là Chủ tịch CLB. Cùng hỗ trợ cho Chủ tịch là 3 Phó chủ tịch phụ trách các mảng chuyên biệt và 1 giám đốc điều hành thường trực.

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Đình Thắng cho biết: “Trong cách mạng 4.0, ai nhanh hơn sẽ thành công. Với sự ra mắt của CLB VDI, chúng tôi mong muốn trở thành một tổ chức năng động trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ trong nước và cả quốc tế”

Chủ tịch VDI cũng chia sẻ các thành viên của câu lạc bộ đều là các đơn vị rất mạnh cả về công nghệ và quản trị. Vì vậy có thể phát huy các điểm mạnh này. “Chúng tôi kỳ vọng sẽ rút ngắn lộ trình khởi sự cho các doanh nghiệp non trẻ, để họ lớn nhanh, lớn mạnh và phát triển bền vững hơn”, ông Thắng nói.   

Trong kế hoạch của mình, ngoài các hoạt động tư vấn và đầu tư cho các startup, VDI mong muốn CLB sẽ tập trung vào 2 hoạt động là kết nối và chia sẻ giữa các nhà đầu tư – các startup – các quỹ đầu tư – các chuyên gia công nghệ - chuyên gia tài chính – chuyên gia quản trị - các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp…

Bên cạnh đó, VDI sẽ chú trọng đến việc bảo vệ bảo vệ bản quyền về trí tuệ về các ý tưởng cho các startup, đảm bảo các startup khi đến với VDI các ý tưởng về sản phẩm, giải pháp… đều được bảo vệ. Ngay trong giai đoạn trước mắt, các thành viên CLB cam kết đầu tư với mức ban đầu trên 6 triệu USD.

Duy Vũ

Startup công nghệ Việt đang có môi trường thuận lợi để phát triển

Startup công nghệ Việt đang có môi trường thuận lợi để phát triển

Theo ông Vũ Quốc Huy – Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đang rất thuận lợi để các startup công nghệ phát triển.