Vbee thông báo vừa cho ra mắt 2 giọng nói trí tuệ nhân tạo mới và nâng cấp các phiên bản giọng nói cũ, áp dụng công nghệ mới với chất giọng được đánh giá hay và biểu cảm hơn so với phiên bản cũ. Phiên bản mới được cho là truyền cảm, mượt mà, gần với người thật.

Giọng nói nhân tạo được áp dụng trên trang ICTnews, người đọc bấm vào nút Play để nghe. Ảnh: Hải Đăng

Giọng nói trí tuệ nhân tạo là giọng nói được máy tạo ra nhờ học và tái tạo lại giọng nói con người. Công nghệ tạo ra giọng nói nhân tạo được biết đến với công nghệ tổng hợp tiếng nói hay công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói (Text-To-Speech).

Giọng nói trí tuệ nhân tạo Vbee chính thức ra mắt vào tháng 1/2018 sau hơn 10 năm năm ấp ủ và nghiên cứu. 

Hiện tại, nền tảng này đang có 6 giọng nói trí tuệ nhân tạo nam nữ, Bắc - Nam khác nhau. Các giọng có thể phát âm những tiếng ngoài dữ liệu, đưa ra cách đọc các từ chưa chuẩn hóa theo ngữ cảnh và dự đoán đọc từ viết tắt, từ mượn nước ngoài.

Ngoài ra, chủ tài khoản sử dụng có thể đào tạo để Vbee phát âm các từ khác biệt như từ viết tắt, vay mượn thường xuyên sử dụng trong lĩnh vực của mình nhưng không phổ biến, chưa có sẵn trong hệ thống. 

Giọng nói tự động có thể ứng dụng vào: tổng đài trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo, báo nói, chatbot, các giải pháp tích hợp IoT (loa thông minh, nhà thông minh),...

Giải pháp báo nói tự động của Vbee được áp dụng triển khai tại nhiều trang tin và báo như ICTnews, Ngaynay.vn,...

Vbee là 1 trong 10 dự án đầu tiên nhận được đầu tư Quỹ tài trợ nghiên cứu ứng dụng VinTech (VinTech Fund) - thuộc tập đoàn Vingroup, đồng thời là một trong hai giải pháp nhận giải thưởng cao nhất trong cuộc thi Nhân tài đất Việt Nam năm 2018.

Hải Đăng