Trung tâm Bản quyền nội dung số Việt Nam thuộc Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa chính thức ra mắt chiều 9/12/2021.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tặng hoa chúc mừng và động viên Trung tâm Bản quyền nội dung số Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới. Ảnh: B.M

Phát biểu công bố ra mắt Trung tâm này, Cục trưởng Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử Lưu Đình Phúc nhấn mạnh: “Với sự phổ biến của Internet và công nghệ phát triển nhanh chóng, ngày càng có nhiều người sử dụng nội dung trực tuyến. Việc sử dụng nhiều thiết bị di động, cùng với băng thông rộng tốc độ cao và khả năng lưu trữ chi phí thấp đã giúp thúc đẩy xu hướng vi phạm bản quyền kỹ thuật số. Vi phạm bản quyền kỹ thuật số ảnh hưởng đến toàn bộ mạng phân phối nội dung hợp pháp — từ người tạo ra sản phẩm đến nhà phân phối và đến tận tay người tiêu dùng, xa hơn là đe dọa tới ngành sản xuất nội dung rộng lớn”.

Theo một số liệu thống kê mới đây, 70% người Việt sử dụng Internet, trung bình 7 tiếng mỗi ngày. Công nghệ 4G, 5G tiếp tục phát triển, giúp người dân dễ dàng sử dụng Internet để giải trí, học tập và phục vụ các nhu cầu khác. Tuy nhiên, đa phần họ đều sử dụng những nội dung vi phạm bản quyền.

Việc vi phạm bản quyền gây ảnh hưởng rất lớn. Đặc biệt là không ít đơn vị bỏ tiền mua bản quyền các giải đấu đỉnh cao thế giới đã bị ngừng phát sóng, ảnh hưởng tới quyền lợi của khán giả.

Thực hiện nhiệm vụ do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng giao, Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử đã tổ chức hội thảo với các chủ sở hữu quyền, đã khảo sát, xin ý kiến rộng rãi trong ngành; đã thoả thuận hợp tác với các đối tác liên quan để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sự ra đời của Trung tâm Bản quyền nội dung số Việt Nam để giải bài toán lớn hiện nay, đó là bảo vệ bản quyền cho các nhà sản xuất nội dung phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, bao gồm cả các cơ quan báo chí”, ông Lưu Đình Phúc cho biết.

Trước mắt, các đối tác sẽ ký hợp tác với Trung tâm Bản quyền nội dung số Việt Nam bao gồm: VTV, VTV cab, VSTV (K+), TH Vĩnh Long, FPT, Viettel Media, KCC (Hàn quốc), Fafilm Việt Nam. Bên cạnh đó, một số nền tảng phim lớn, các công ty luật, công ty truyền thông, cơ quan báo chí… cũng muốn hợp tác với Trung tâm.

Việc ra mắt Trung tâm Bản quyền nội dung số Việt Nam, đồng thời khai trương Trang thông tin điện tử tổng hợp banquyen.gov.vn có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động bảo vệ bản quyền, cũng như công tác truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về bản quyền, góp phần xây dựng thị trường phát thanh, truyền hình và nội dung số phát triển lành mạnh, công bằng”, Cục trưởng Lưu Đình Phúc nhận định.

Bộ TT&TT yêu cầu Google xóa ứng dụng Vina TV do vi phạm bản quyền

Bộ TT&TT yêu cầu Google xóa ứng dụng Vina TV do vi phạm bản quyền

Google vừa gỡ bỏ ứng dụng Vina TV khỏi chợ ứng dụng Google Play Store theo yêu cầu của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.

Bình Minh