Ứng dụng bảo vệ trẻ em "Tổng đài 111" ra đời sẽ góp phần nâng cao chất lượng của Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111

Hôm nay, ngày 13/12/2019, ChildFund Việt Nam, Cục Trẻ em và Microsoft Việt Nam chính thức công bố ứng dụng bảo vệ trẻ em “Tổng đài 111” trên hai nền tảng điện thoại thông dụng iOS và Android.

Việc xây dựng và đưa vào sử dụng ứng dụng di động “Tổng đài 111” bảo vệ trẻ em là kết quả hiện thực hóa nội dung biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng các hệ thống phần mềm hỗ trợ công tác bảo vệ trẻ em đã được Microsoft Việt Nam và ChildFund Việt Nam ký kết hồi trung tuần tháng 7 năm ngoái.

Theo đó, Microsoft Việt Nam đã hỗ trợ Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) và ChildFund Việt Nam phát triển một hệ thống quản trị thông tin để người dùng có thể báo cáo các trường hợp trẻ bị xâm hại, nhằm bảo vệ trẻ em kịp thời.

Ứng dụng bảo vệ trẻ em “Tổng đài 111” ra đời cung cấp biểu mẫu thông tin nhằm hỗ trợ người dùng báo cáo các trường hợp nghi vấn xâm hại trẻ em để nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Bên cạnh đó, kho thư viện tài liệu cũng được xây dựng tại đây nhằm giới thiệu các thông tin cơ bản về quyền trẻ em cùng một số kỹ năng giáo dục an toàn cho trẻ em.

Đồng thời, ứng dụng bảo vệ trẻ em “Tổng đài 111” mới được cho ra mắt cũng sẽ hỗ trợ cho công tác nghiên cứu và xây dựng hệ thống thông tin trong các hoạt động liên quan tới bảo vệ trẻ em.

Tại lễ công bố ứng dụng bảo vệ trẻ em “Tổng đài 111”, các bên triển khai và hỗ trợ dự án bày tỏ hy vọng phát triển giải pháp kỹ thuật giúp đảm bảo an toàn trẻ em kịp thời, đem lại những đóng góp nhất định cho các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác bảo vệ trẻ em.

Phát biểu tại sự kiện, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em cho rằng, cùng với sự đầu tư của nhà nước cho lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em, sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân sẽ góp phần mạnh mẽ vào việc bảo vệ trẻ em tại Việt Nam. Sự hỗ trợ của Microsoft và Childfund Việt Nam trong việc phát triển phần mềm ứng dụng “Tổng đài 111” là một minh chứng cho điều này. Mặt khác, sự hỗ trợ của các công ty công nghệ cao trong việc phát triển các ứng dụng phần mềm công nghệ trong việc bảo vệ trẻ em sẽ góp phần mạnh mẽ vào việc nâng cao hiệu quả bảo vệ trẻ, đặc biệt là bảo vệ trẻ em trên mạng trong thời đại ngày nay.

Cũng tại buổi lễ, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam Phạm Thế Trường nhấn mạnh, chúng ta đang sống trong thế giới ngày càng phát triển, càng kết nối và cũng ngày càng đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp hơn.

“Ứng dụng “Tổng đài 111” là một trong những dự án chiến lược mà Microsoft đồng hành cùng các NGOs (tổ chức phi chính phủ) và chính phủ nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng của CNTT trong việc giải quyết những thách thức trong xã hội, không ngừng nâng cao ý thức và trách nhiệm cộng đồng đối với trẻ em, nhằm hướng tới một Việt Nam thông minh hơn, tốt đẹp hơn. hy vọng sự ra mắt của ứng dụng sẽ mang lại một cuộc sống an toàn và lành mạnh hơn cho các em nhỏ”, ông Phạm Thế Trường chia sẻ.

Theo nhận định của bà Nguyễn Thị Bích Liên, Giám đốc quốc gia ChildFund Việt Nam, việc phát triển ứng dụng “Tổng đài 111” là một trong những bước ngoặt lớn của ChildFund trong công tác hỗ trợ chính phủ và chính quyền cấp cơ sở xây dựng và kiện toàn hệ thống thực hành dịch vụ bảo vệ trẻ em hiệu quả.

Giám đốc quốc gia ChildFund Việt Nam tin tưởng rằng với sự hỗ trợ của Microsoft, ChildFund Việt Nam sẽ có thể triển khai và vận hành hiệu quả các ứng dụng quản trị dữ liệu, giáo dục nâng cao nhận thức có tính thực tiễn cao và áp dụng thành công trong bối cảnh ở Việt Nam.

Người dùng có thể tìm kiếm và cài đặt ứng dụng tại kho App Store đối với hệ điều hành IOS, hoặc Play store với hệ điều hành Android. Các tính năng và cấu hình hiển thị của ứng dụng có thiết kế tương tự trên cả hai nền tảng.

Thời điểm hiện tại, người dùng đã có thể tìm kiếm và cài đặt ứng dụng bảo vệ trẻ em “Tổng đài 111” rên kho ứng dụng App Store đối với hệ điều hành iOS, hoặc Play Store với hệ điều hành Android. Các tính năng và cấu hình hiển thị của ứng dụng bảo vệ trẻ em “Tổng đài 111” có thiết kế tương tự trên cả hai nền tảng iOS và Android.

Trước đó, trong trao đổi với ICTnews hồi tháng 3/2019 về lý do ChildFund Việt Nam và Microsoft Việt Nam hợp tác triển khai xây dựng phần mềm ứng dụng hỗ trợ công tác bảo vệ trẻ em, đại diện ChildFund Việt Nam chia sẻ, thực tế triển khai các dự án hỗ trợ trẻ em Việt Nam, tiêu biểu là 2 dự án “Tăng cường hiệu quả hệ thống các dịch vụ bảo vệ trẻ em tại địa phương” “An toàn trên mạng – nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng mạng an toàn cho trẻ em” (còn gọi là dự án Swipe Safe) tại 3 tỉnh miền núi phía Bắc gồm Hòa Bình, Cao Bằng và Bắc Kạn, ChildFund nhận thấy rằng, mặc dù đã triển khai được nhiều nội dung công việc về tập huấn, truyền thông, vận động chính sách song dự án vẫn thiếu vắng sự hỗ trợ của yếu tố công nghệ - vốn rất cần thiết.

“Chính vì vậy, chúng tôi đã trao đổi và đề xuất cần thiết phải có các phần mềm hỗ trợ. Trước mắt, chúng tôi đề xuất Microsoft hỗ trợ cho ChildFund 2 phần mềm: một là hệ thống thông tin (Information Hub) trên nền tảng web dành cho cán bộ bảo vệ trẻ em; hai là ứng dụng di động để người dân, các cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em cho phép người dùng có thể nhắn tin, chụp ảnh, báo cáo ontime ngay lập tức về các ca, vụ về xâm hại trẻ em tại địa bàn, thay vì phải đợi sau khi vụ việc xảy ra mới báo cáo bằng các biểu mẫu giấy như giai đoạn trước.

Việc triển khai xây dựng các phần mềm hỗ trợ xuất phát từ nhu cầu của cộng đồng, nhu cầu của các tổ chức làm công tác bảo vệ trẻ em cũng như mong muốn hỗ trợ, hợp tác của doanh nghiệp công nghệ là Microsoft Việt Nam”, đại diện ChildFun Việt Nam cho hay.