Trong tuyên bố gửi Quốc hội, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Oliver Dowden cho biết quyết định được đưa ra sau khi đánh giá “các rủi ro hiện tại và tương lai liên quan đến lắp đặt các hệ thống giám sát thị giác tại các khu đất của chính phủ”.

Tòa nhà Quốc hội Anh (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ trưởng Dowden, đánh giá kết luận rằng, trước mối đe dọa với Vương quốc Anh và khả năng lẫn kết nối của các hệ thống ngày một tăng, cần có các biện pháp kiểm soát bổ sung.

Chỉ đạo áp dụng đối với camera do các công ty là đối tượng tuân thủ luật an ninh mạng tại Trung Quốc sản xuất. Các bộ ngành được hướng dẫn ngắt kết nối những thiết bị như vậy khỏi mạng máy tính lõi và cân nhắc loại bỏ hoàn toàn.

Cách đây vài tháng, hàng chục nhà lập pháp Anh kêu gọi lệnh cấm bán và sử dụng camera giám sát của Hikvision và Dahua, hai doanh nghiệp Trung Quốc do lo ngại bảo mật và các vấn đề khác.

Trao đổi với Reuters, Hikvison phủ nhận cáo buộc và chia sẻ sẽ tìm cách liên hệ với các nhà chức trách Anh quốc để tìm hiểu thêm về quyết định. Người phát ngôn công ty khẳng định Hikvision không thể truyền dữ liệu từ người dùng cuối sang bên thứ ba. Họ không quản lý cơ sở dữ liệu của người dùng cuối cũng như bán lưu trữ đám mây tại Anh.

Mỹ đã áp dụng lệnh cấm giao dịch và sử dụng camera của Hikvision, Dahua và các hãng Trung Quốc khác. Phần lớn các cơ quan ban ngành của Anh sử dụng camera giám sát của Hikvision hoặc Dahua, theo số liệu của tổ chức Big Brother Watch hồi tháng 7.

Tổ chức này tiết lộ một số bộ, bao gồm Bộ Nội vụ và Bộ Thương mại lắp camera Hikvision ở trước tòa nhà của mình. Theo Bộ trưởng Dowden, các bộ được hướng dẫn ngừng triển khai thiết bị tại khu vực nhạy cảm. Do bảo mật là điều tối quan trọng xung quanh những địa điểm nói trên, phải thực hiện các biện pháp để ngăn chặn bất kỳ rủi ro bảo mật nào trở thành sự thực.

(Theo Reuters)