Hệ thống rô bốt tự động (Robot Call) sẽ gọi điện hỏi thăm sức khoẻ và cập nhật các thông tin y tế của người dân trong tỉnh Nghệ An. Các đầu số hotline được triển khai gồm 093.68.37.115 hoặc hiển thị tên "So Y te NA". Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh đề nghị người dân nhận cuộc gọi từ hai tổng đài này, và trả lời các thông tin đầy đủ, trung thực.

{keywords}
Người dân Nghệ An sẽ nhận cuộc gọi từ rô bốt để hỏi thăm sức khoẻ và cập nhật thông tin y tế. (Ảnh minh hoạ: H.Đ)

Ngoài ra, người dân cũng có thể chủ động gọi vào tổng đài 093.68.37.115 để khai báo các thông tin về tình hình sức khoẻ của bản thân. Tổng đài rô bốt sẽ tự động ghi nhận, cập nhật thông tin 24/7, đồng thời tổng hợp và gửi báo cáo tới ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh.

Sở Y tế Nghệ An cho rằng, đây là cách người dân chung tay giúp ngành y tế nói riêng và toàn dân nói chung, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Hiện Robot Call hoạt động như những nhân viên y tế gọi điện tới từng người dân, đặc biệt người dân trong vùng dịch như Thành phố Vinh, Thị trấn Hưng Nguyên, hay Diễn Châu, Quỳ Hợp…

Sau khi nhận thông tin, hệ thống phân tích và tự động xuất danh sách đề xuất những ai có triệu chứng bệnh để ngành y tế kịp thời nắm bắt, tổ chức xét nghiệm. Hệ thống có thể gọi điện với số lượng lớn tới từng đối tượng nghi nhiễm, hay F1, F2 để khảo sát, cập nhật về tình hình sức khoẻ, địa chỉ đang cư trú, từ đó tạo ra các hệ thống báo cáo để gửi về ban chỉ đạo những đối tượng có dấu hiệu bất thường.

Hệ thống này ứng dụng công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói, công nghệ chuyển đổi giọng nói thành văn bản, hội thoại thông minh (AI Conversational) trong quá trình thực hiện cuộc gọi và báo cáo số liệu. Giải pháp tại Nghệ An do Công ty cổ phần dịch vụ và giải pháp dữ liệu Vbee (Vbee) và Công ty Mobifone KV6 cùng triển khai.

Trước Nghệ An, mô hình rô bốt gọi điện hỏi thăm sức khoẻ người dân đã được triển khai tại Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM.

Hải Đăng

Đề xuất triển khai rô bốt gọi điện hỏi thăm sức khoẻ người dân tại TP.HCM

Đề xuất triển khai rô bốt gọi điện hỏi thăm sức khoẻ người dân tại TP.HCM

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM triển khai mô hình rô bốt gọi điện hỏi thăm sức khoẻ người dân.