Tại một trung tâm vận hành của TikiNOW (Nhà Bè, TP.HCM), đơn vị đang sử dụng rô-bốt tự động trong khâu lấy hàng tại kho.

Rô-bốt sẽ di chuyển bên trong kho hàng, luồn xuống dưới các kệ, sau đó nâng kệ lên và đưa đến vị trí mà người điều khiển cài đặt. Các rô-bốt có thể chịu được tải trọng đến 800kg.

{keywords}
Rô-bốt nằm dưới các kệ hàng, sẽ nâng kệ lên và di chuyển khi nhận lệnh. (Ảnh: Tiki)

Dựa trên những mã vạch trên sàn nhà, các rô-bốt sẽ di chuyển trên lộ trình được cài sẵn. Chúng không va chạm nhau và tránh được vật cản nhờ hệ thống cảm biến gắn xung quanh.

Khi đến đúng địa điểm, robot sẽ tự động di chuyển xuống dưới kệ hàng, nâng kệ và mang đến vị trí người điều phối. Khi pin chuẩn bị yếu, rô-bốt tự động trở về vị trí sạc để tự sạc.

Đơn vị vận hành cho biết rô-bốt không thay thế con người mà làm việc, tương tác và hỗ trợ con người trong các nhiệm vụ khó khăn. Đây là mô hình rô-bốt cộng tác (collaborative robot).

Nhờ mô hình trên, tốc độ lấy hàng hóa trong một giờ tăng gấp 2 lần so với thông thường và tỷ lệ sai sót gần như bằng 0. Việc này giúp nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh quy trình đóng gói và vận chuyển, từ đó hàng hoá được giao nhanh hơn.

Khi sử dụng rô-bốt, nhân viên kho không còn phải đi bộ nhiều cây số mỗi ngày để lấy hàng và tìm kiếm hàng hóa trên kệ. Hiện nay nhân công chỉ cần đứng tại trạm điều khiển và ấn nút lệnh, robot sẽ hỗ trợ khuân vác vật nặng, vận chuyển đến tay đội ngũ vận hành.

“Sức mạnh, sự chính xác và nhanh nhẹn của rô-bốt có thể giúp đảm nhiệm nhiều công việc nặng nhọc, nguy hiểm và mang tính chất lặp lại. Nhờ đó, con người có thể tập trung vào các công việc phức tạp hơn”, phía Tiki nhận định.

Hải Đăng

Tesla phát triển robot hình người

Tesla phát triển robot hình người

Tại sự kiện AI Day, tỷ phú Elon Musk cho biết công ty Tesla đang phát triển robot hình người và có thể ra nguyên mẫu vào năm sau.