Các búp bê tình dục được trang bị trí thông minh nhân tạo là lời giải cho những trái tim cô đơn, không thể hòa nhập xã hội, hay sẽ khiến cho việc tiếp xúc giữa người và người trở nên thừa thãi?

Nukeno không hề sử dụng tên thật của mình trên DollForum.com. Điều này cũng không có gì bất ngờ, do hòm tin nhắn của anh chỉ tràn ngập thông tin về các búp bê tình dục. Một số thành viên dùng diễn đàn này để chia sẻ các mẹo phục vụ "chuyện ấy" với búp bê, trong khi số khác phàn nàn về mái tóc của một nàng búp bê, hay bộ ngực của nàng búp bê khác.

{keywords}
Con người có thể tìm thấy tình yêu ở búp bê tình dục?

Với Nukeno, DollForum là nơi anh chia sẻ niềm hạnh phúc của mình với 2 cô nàng búp bê Nele và Kiko.

"Có lẽ vì tôi đã cô đơn quá lâu", người đàn ông 34 tuổi đến từ Đức này tự nhận. "Có lẽ tôi đã tìm thấy ở những cô nàng búp bê điều mà tôi tuyệt vọng tìm kiếm ở con người trong chừng ấy thời gian. Là một người trầm lặng, hai người bạn đồng hành cũng trầm lặng này cực kỳ hòa hợp với tôi".

Với đa số mọi người, búp bê tình dục là một thế giới chôn giấu riêng của những người đàn ông không thể tương tác với phụ nữ khác phái ngoài đời thực. Họ cảm thấy khó hiểu và kỳ dị về một nhu cầu như vậy tồn tại trên đời.

Các cô nàng búp bê tình dục hiện nay vẫn ở dạng thụ động, mà để dễ hình dung về họ, hãy so họ với điện thoại nắp gập đời cổ đi. Nhưng nhờ có công nghệ thực tế ảo và những phần cứng có thể cắm thêm vào điện thoại, thế hệ búp bê tình dục mới nhất có thể định nghĩa lại toàn bộ ý nghĩa của "tình yêu ở khoảng cách xa", hoặc loại bỏ hoàn toàn nhu cầu làm "chuyện ấy" với người thực ở một số người. Một vài hãng sản xuất và nghiên cứu đang muốn đưa trí tuệ nhân tạo vào búp bê, tạo ra những nàng búp bê tình dục "thông minh", có thể làm được nhiều việc khác chứ không chỉ nằm im một chỗ nữa.

Chúng sẽ có thể cười tươi chào chủ nhân ngay khi anh ta dợm bước đến bậc cửa, hỏi han anh ta ngày hôm đó công việc ra sao, tìm hiểu về bạn bè anh ta... cùng nhiều việc khác nữa.

Nếu điều đó thực sự xảy ra, những người như Nukeno sẽ càng xa cách thế giới thực hơn nữa - hay chúng sẽ giúp họ hiểu thêm về sự thân mật "người thực việc thực"? Không ai có thể dám chắc về câu trả lời cả. "Trí tuệ nhân tạo có thể giúp chúng ta mở cửa trái tim", chuyên gia về trí tuệ nhân tạo Justin Cassell tại Đại học Carnegie Mellon cho biết. "Đây sẽ là giai đoạn chuyển đổi giữa việc hoàn toàn đóng kín trái tim với thời điểm bắt đầu nảy sinh cảm xúc".

Suốt 20 năm qua, Matt McMullen của hãng Abyss Creations đã mày mò nghiên cứu RealDolls, những cô nàng búp bê silicon siêu gợi cảm và giống thật đến mức khách hàng sẵn sàng chi tới 10.000 USD để sở hữu. RealDolls hiện đã trở thành tiêu chuẩn vàng của ngành công nghiệp búp bê tình dục, còn các fan thì tôn vinh Matt như là bậc thầy sáng chế Leonardo de Vinci.

Năm nay 47 tuổi, Matt đang tiếp tục nghiên cứu để đưa trí tuệ nhân tạo vào RealDolls, giúp cho chúng có thể nghe, ghi nhớ và trò chuyện giống như người thật. Mục tiêu là "tạo ra ảo tưởng rằng chúng thực sự quan tâm đến bạn, đến con người thật của bạn. Bạn sẽ có điều gì đó để mong ngóng, chờ đợi mỗi khi về nhà".

Matt gọi thế hệ búp bê mới này là Realbotix, một sự pha trộn giữa RealDoll với robot. Và các nỗ lực của ông nhắm về một tương lai nơi robot sẽ đóng vai trò thân thiết trong cuộc sống của người già, người cô đơn và thất tình.

"Sẽ có nhiều người phải lòng búp bê, muốn cưới chúng và muốn làm chuyện ấy với chúng", David Levy, một chuyên gia về trí tuệ nhân tạo, tác giả cuốn "Tình yêu + Tình dục với robot" phán đoán. Levy thậm chí còn dự đoán đám cưới giữa người và robot sẽ trở nên phổ biến vào năm 2050. Ông đã hai lần giành giải Loebner Prize, được trao cho những phần mềm AI giống người thật nhất khi trò chuyện.

Hiện tại công ty của Levy - Intelligents Toys đang phát triển một phần mềm trí tuệ nhân tạo có thể tán tỉnh người. 

Tuy vậy, cũng có những ý kiến trái chiều. Nhà nghiên cứu Bryant Paul của Đại học Indiana lo ngại rằng con người sẽ e ngại và so sánh hò hẹn ngoài đời thực với việc yêu quách các cô nàng búp bê ngoan ngoãn, nghe lời. "Nếu như trí tuệ nhân tạo đủ thông minh và chức năng thỏa mãn của chúng đủ cao, còn đâu sức hấp dẫn của hò hẹn đời thực nữa? Sao ta lại phải mạo hiểm với cảm xúc của mình".

Số khác trung dung hơn, tin rằng các cô búp bê là một kỳ "chuyển giao", một cách để nam giới cảm thấy thoải mái với cơ thể nữ giới và gây dựng đủ sự tự tin để tiếp cận một người phụ nữ bằng xương bằng thịt. Còn với những ai không thể tiếp cận người thật việc thật, ít nhất họ cũng cảm thấy tình yêu và sự an ủi từ một nguồn nào đó.

Thiên Ý