Robothon là cuộc thi STEM Robotics thường niên theo chủ đề dành cho học sinh khu vực châu Á do tập đoàn giáo dục Eduspec Holdings Berhad (Malaysia) tổ chức trong 17 năm qua ở các cấp thành phố, quốc gia và quốc tế. Mục tiêu của cuộc thi là giúp học sinh khám phá các vấn đề trong thế giới thực ngày nay, với các giải pháp sáng tạo dựa trên kiến thức và kỹ năng tích hợp về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM). 

Tại Việt Nam, Công ty DTT Eduspec chủ trì tổ chức Robothon trong 10 năm qua. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của trên 10.000 lượt thí sinh đến từ 500 câu lạc bộ và 150 trường học trên cả nước. Đến nay, học sinh Việt Nam đã giành được nhiều giải cao ở Robothon quốc tế.

Kế hoạch tổ chức cuộc thi Robothon quốc tế 2023 vừa được công bố ngày 8/11. Theo đó, sau 2 năm tạm dừng tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 3/2023 tại Kuala Lumpur (Malaysia). Trước đó, vòng loại cấp quốc gia của cuộc thi sẽ được tổ chức tại các nước châu Á, bao gồm cả Việt Nam trong tháng 2/2023.

Cuộc thi Robothon quốc tế nhằm từng bước trang bị cho học sinh bộ kỹ năng tích hợp lĩnh vực STEM. (Ảnh minh họa)

Chủ đề cuộc thi Robothon quốc tế năm 2023 là “Trái đất thứ hai”, hướng tới khao khát của con người mong muốn khám phá, định cư và làm chủ không gian tại các thiên thể khác ngoài Trái đất. 

Vấn đề đặt ra là làm sao để con người hiện diện trong không gian "Trái đất thứ hai" này, bao gồm cả việc di chuyển của con người và xây dựng các cơ sở để làm việc, sinh sống và khai thác tài nguyên. Giải quyết vấn đề trên đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố như khả năng tiếp cận không gian, thực phẩm, vật liệu xây dựng, năng lượng, giao thông vận tải, thông tin liên lạc, hỗ trợ sự sống… Trong đó, việc sử dụng robot thay thế con người để hoàn thành những việc trên là giải pháp quan trọng cho sứ mệnh này. 

Các học sinh sẽ tham gia theo 2 nhóm, gồm học sinh từ 8 - 12 tuổi thi cấp độ Sơ cấp, ngôn ngữ lập trình Blockly; học sinh từ 11- 15 tuổi thi cấp độ Trung cấp, ngôn ngữ lập trình C++.

Trong cuộc thi Robothon năm 2023, học sinh Việt Nam sẽ tập trung thi đấu ở một hạng mục Leanbot với cả 2 vòng quốc gia và quốc tế. (Ảnh minh họa)

Một điểm đặc biệt là sản phẩm Leanbot do Công ty DTT thiết kế được chọn đưa vào hạng mục thi đấu cuộc thi Robothon quốc tế 2023, cùng 2 hạng mục robot vẫn sử dụng cho học sinh thi đấu trong các năm trước là LEGO Mindstorms EV3 và VEX IQ.  

Là bộ giải pháp đào tạo robot dành cho giáo dục STEM, Leanbot giúp các giáo viên, học sinh khám phá đam mê dạy và học lập trình với robot Leanbot tinh gọn, thông minh, có nhiều tính năng như học tập trực tuyến trên vũ trụ ảo Metaverse, học mọi lúc mọi nơi cùng bản sao số “Digital Twin”. Các hoạt động học tập cùng bộ công cụ này được kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng cho trẻ em, giúp đo lường sự tiến bộ học tập, đồng thời trang bị cho trẻ các kiến thức và năng lực toàn cầu.

Theo Ban tổ chức, dự kiến sẽ có 6 nước gồm Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Singapore và Việt Nam với 1.000 học sinh trong khu vực tham dự cuộc thi quốc tế ở hạng mục Leanbot. Học sinh Việt Nam sẽ tập trung thi đấu ở một hạng mục Leanbot với cả 2 vòng quốc gia và quốc tế.

Vân Anh