Những tiến bộ công nghệ quan trọng sẽ dẫn tới hệ lụy tất yếu đối với chính cuộc sống của con người.

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) mới đưa ra cảnh báo rằng, con người đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư và thị trường lao động đã có sự biến đổi lớn so với cách đây một thập kỷ.

{keywords}

Khi robot và trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng trở nên thông minh và thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, lực lượng lao động chủ yếu là con người sẽ rơi vào thế bị động và mất việc làm. Dự báo từ WEF cho biết sẽ có khoảng 5 triệu người tại 15 nền kinh tế phát triển và mới nổi bị mất việc làm trước năm 2020.

Theo Business Insider, danh sách đó bao gồm một số nước như Úc, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Anh Quốc và Mỹ.

Lời cảnh báo trên của WEF nằm trong báo cáo có tiêu đề "The Future of Jobs" (Tương lai nghề nghiệp) được xuất bản vào hôm thứ Hai (18/1) vừa qua. Báo cáo còn chỉ ra, kỹ năng và sự thay đổi công việc sẽ làm ảnh hưởng lớn đến mọi ngành công nghiệp và khu vực địa lý. Những lĩnh vực bị mất đi nguồn nhân lực sẽ được bù đắp bởi sự tăng trưởng từ những lĩnh vực khác.

WEF ước tính sẽ có khoảng 7,1 triệu người mất việc làm trong lĩnh vực tự động và phi trung gian hóa. Trong khi sẽ có khoảng 2,1 triệu việc làm mới được tạo ra chủ yếu trong các lĩnh vực chuyên biệt như khoa học máy tính, toán học, kiến trúc và kỹ thuật.

Ông Klaus Schwab, người sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho biết: "Nếu không có hành động và mục tiêu khẩn cấp ngay hôm nay để quản lý quá trình chuyển đổi trong ngắn hạn và xây dựng lực lượng lao động có kỹ năng, nhiều chính phủ sẽ phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp, sự bất bình đẳng và thu hẹp quy mô thị trường ngày càng gia tăng".

Rõ ràng báo cáo của WEF không phải không có căn cứ. Robot và AI gần như đã được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực đời sống hiện nay. Tuy nhiên việc kiểm soát được sự phát triển và thiết lập một sự cân bằng hài hòa giữa con người và thế giới thứ ba bao gồm robot và AI hay không lại phụ thuộc vào chính bàn tay con người, nếu không "kỷ nguyên Skynet" sẽ không còn quá xa vời.

Theo Vnreview

TIN LIÊN QUAN