Vào thứ hai, gã khổng lồ tìm kiếm Baidu tuyên bố đã nhận được giấy phép vận hành dịch vụ robotaxi hoàn toàn không người lái, trên các con đường mở từ hai thành phố của Trung Quốc.

Giấy phép do chính quyền đô thị phía tây nam Trùng Khánh và thành phố Vũ Hán cấp, cho phép robot thương mại cung cấp các chuyến đi cho công dân mà không cần người lái trong xe. Giấy phép này bắt đầu có hiệu lực từ ngày thứ hai (8/8).

Robot Baidu AI gần logo công ty tại trụ sở chính ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Baidu tự hào đã đánh dấu một "bước ngoặt" trong việc hoạch định chính sách của Trung Quốc đối với việc triển khai dịch vụ xe tự hành. Ông Wei Dong, giám đốc vận hành an toàn của Baidu's Intelligent Driving Group, cho rằng những giấy phép này có ý nghĩa sâu sắc đối với ngành công nghiệp.

Trước mắt, Baidu sẽ thí điểm một loạt 5 robotaxi tính phí tại mỗi thành phố, thời gian hoạt động tại các khu vực được chỉ định từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều ở Vũ Hán và 9h30 sáng đến 4h30 chiều ở Trùng Khánh. Phạm vi kinh doanh trải dài 30 km vuông ở Quận Vĩnh Xuyên của Trùng Khánh và 13 km vuông trong Khu Phát triển Kinh tế & Công nghệ Vũ Hán.

Trước đó vào tháng 4, Apollo.ai của Baidu và Pony.ai do Toyota Motor hậu thuẫn cho biết, họ đã được cấp phép ở Bắc Kinh để triển khai rô-bốt không cần tài xế trên những con đường rộng mở trong khu vực 60 km vuông. Tuy nhiên, giấy phép của Bắc Kinh vẫn yêu cầu họ phải có người lái ngồi ở ghế phụ. Hiện dịch vụ này đã đi vào hoạt động.

Baidu cũng đang đàm phán với các chính quyền địa phương ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến, để đảm bảo giấy phép để thử nghiệm robotaxi hoàn toàn không người lái và không phải trả phí trong vòng một năm ở các thành phố này, ông Wei nói thêm.

Các cơ quan quản lý của Mỹ cũng đang đẩy mạnh các chính sách thiết lập quan trọng về lái xe tự hành. Điển hình, vào tháng 1, công ty tự lái Cruise đã được cấp phép từ Ủy ban Tiện ích Công cộng California để vận hành các chuyến tự hành hoàn toàn có trả phí từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng, trên một số tuyến phố chọn lọc ở San Francisco.

Thái Hoàng (theo Reuster)