Theo đó, các cơ quan bảo vệ dữ liệu châu Âu liên tiếp đưa ra cảnh báo về những rủi ro gây ra bởi các ứng dụng World Cup do nước chủ nhà Qatar phát triển. Cụ thể, nhà chức trách tại Đức cho hay, dữ liệu thu thập bởi 2 ứng dụng mà khách du lịch được yêu cầu tải xuống “đi xa hơn nhiều” so với thông báo về yêu cầu quyền riêng tư.

“Một trong các ứng dụng thu thập dữ liệu về việc thời điểm và số điện thoại nào đã được liên hệ”, cơ quan quản lý của Đức nói. “Trong khi đó, ứng dụng còn lại chủ động không cho thiết bị chuyển sang chế độ Ngủ - Sleep Mode. Rõ ràng là dữ liệu không chỉ lưu lại cục bộ trên thiết bị, mà còn được truyền đến một máy chủ trung tâm”.

Gần 2 triệu khách du lịch sẽ tới Qatar trong mùa World Cup năm nay.
Ảnh: Politico

Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo, trong trường hợp “bắt buộc” phải tải xuống ứng dụng, hãy làm điều này trên 1 chiếc điện thoại sơ cua không có dữ liệu gì quý giá (blank-phone).

Trước đó, Na-uy và Pháp cũng đưa ra cảnh báo tương tự.

Na-uy cho biết tình trạng “báo động” trước yêu cầu truy cập dữ liệu rộng của ứng dụng. “Có khả năng các du khách đến Qatar, đặc biệt là một số nhóm dễ bị tổn thương, sẽ bị chính quyền Qatar giám sát”.

Trong khi đó, Pháp khuyến cáo cổ động viên nước này cần “chú ý đặc biệt” tới hình ảnh và video, đồng thời chỉ nên cài đặt ứng dụng ngay trước khi bay sang Qatar và xoá ngay khi trở về nhà.

“Mọi ứng dụng phải đảm bảo quyền cơ bản của cá nhân và bảo vệ dữ liệu của họ. Đây không phải yêu cầu dành riêng cho Qatar”, Bộ trưởng phụ trách kỹ thuật số Jean-Noel Barrot viết trên Twitter.

Khoảng 1,5 triệu khách dự kiến tới Qatar để xem World Cup 2022 diễn ra từ ngày 20/11 đến ngày 18/12. Du khách đến thăm đất nước Trung Đông này đã được yêu cầu tải xuống Hayya, ứng dụng chính thức tại sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh, trong khi những người đi thăm khám bệnh được yêu cầu tải ứng dụng theo dõi lây nhiễm Ehteraz.

Cả hai ứng dụng trên đều bị các chuyên gia bảo mật dán nhãn “phần mềm gián điệp” do chúng cho phép chính quyền Qatar truy cập rộng rãi vào dữ liệu người dùng, cũng như khả năng đọc, xoá hoặc thay đổi nội dung, thậm chí là thực hiện cuộc gọi trực tiếp.

Thế Vinh (Theo Politico)