{keywords}
TSMC là nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới. (Ảnh: Nikkei)

Một vấn đề đang dần manh nha trong giới công nghệ. TSMC (Đài Loan) là nhà thầu sản xuất chip lớn nhất thế giới. Các công ty như Apple, AMD, MediaTek… đều gửi thiết kế chip cho TSMC để hãng này gia công tất cả những con chip quan trọng trên đủ loại thiết bị, từ iPhone đến laptop, xe hơi.

Phần lớn người tiêu dùng chưa bao giờ nghe tới TSMC. TSMC cũng không xuất hiện trên các sản phẩm mà họ tham gia. Dù vậy, theo Thời báo Phố Wall, giá trị vốn hóa của công ty rơi vào khoảng 550 tỷ USD, xếp thứ 11 trên toàn cầu. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất chip tại Đài Loan chiếm 65% doanh thu chip toàn cầu trong quý I, còn bản thân TSMC chiếm 56% trong cùng kỳ, theo hãng nghiên cứu TrendForce.

Theo hãng nghiên cứu Capital Economics, lệ thuộc vào Đài Loan đe dọa nguy cơ với nền kinh tế toàn cầu. Các chuyên gia chỉ ra 92% các con chip hiện đại nhất thế giới do TSMC sản xuất, số còn lại là của Samsung. TSMC còn chịu trách nhiệm cho gần 1,4 tỷ bộ xử lý smartphone dùng bóng bán dẫn siêu mỏng.

Samsung đi sau TSMC trong cuộc đua chip đời mới

Samsung đi sau TSMC trong cuộc đua chip đời mới

Samsung thua TSMC cả về thiết bị in thạch bản cực tím, tiến trình sản xuất bán dẫn lẫn vốn đầu tư.

Chẳng hạn, chip M1 bên trong một số máy tính Mac, iPad Pro (2021) là chip tinh vi nhất Apple từng thiết kế. Nó cũng do TSMC sản xuất trên quy trình 5nm, mỗi con chip chứa 16 tỷ bóng bán dẫn.

Các nước lớn đang triển khai kế hoạch tăng cường hiện diện trên ngành công nghiệp chip. Tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden dự kiến chi 50 tỷ USD thúc đẩy sản xuất chip trong nước, còn Trung Quốc kêu gọi tự cường bán dẫn, châu Âu muốn là nơi sản xuất 20% chip thế hệ mới vào năm 2030.

Hãng nghiên cứu IC Insights nhận định nếu muốn bắt kịp TSMC và Samsung Foundry, mỗi nước phải chi khoảng 30 tỷ USD/năm trong vòng 5 năm mới có cơ hội thành công. Đài Loan dẫn đầu về sản xuất chip nhưng Mỹ mới là cường quốc về thiết kế chip và tài sản sở hữu trí tuệ. Từng là một nước mạnh về sản xuất chip, hiện nay thị phần của Mỹ chỉ là 12% so với 37% năm 1990.

Hầu hết các nhà phân tích không nhìn thấy cơ hội thu hẹp khoảng cách trong sản xuất chip toàn cầu. Đó là bởi vì số tiền cần để xây dựng một nhà máy xấp xỉ 20 tỷ USD. Máy in thạch bản cực tím (EUV) dùng trong sản xuất có giá 100 triệu USD mỗi chiếc và vận chuyển bằng nhiều máy bay.

Đầu tháng này, TSMC khởi công xây nhà máy tại Arizona, trị giá 12 tỷ USD, dự kiến hoạt động vào năm 2024. Mỹ được cho là đã đề nghị TSMC xây khoảng 6 nhà máy nữa trong vòng 10 – 15 năm nữa.

Du Lam (Theo PhoneArena)

Tin đồn iPhone 13: Pin, tính năng, ngày ra mắt

Tin đồn iPhone 13: Pin, tính năng, ngày ra mắt

Càng gần đến mùa thu, các tin đồn về iPhone 13 của Apple càng rò rỉ nhiều hơn.