Nắm bắt xu hướng này, Gojek trở thành ứng dụng gọi xe công nghệ đầu tiên áp dụng các tiêu chuẩn tăng cường về an toàn sức khỏe để bảo vệ hành khách và người dùng.

Bài toán khó nhằn cho các ứng dụng gọi xe công nghệ

Cơn bão Covid-19 đã thay đổi mạnh mẽ và toàn diện suy nghĩ, hành vi của người dân, bởi dịch bệnh tác động một cách trực tiếp đến mỗi người và mọi mặt của đời sống xã hội.

Đi lại, giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch do những yêu cầu khắt khe về phòng dịch cũng như sự dịch chuyển trong thói quen và mối quan tâm của người dùng. Theo một nghiên cứu của McKinsey, nếu như trước đại dịch, những người đi làm quan tâm hàng đầu đến “thời gian đến nơi”, “sự tiện lợi” và “không gian và sự riêng tư” khi di chuyển bằng các dịch vụ gọi xe, thì kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, “rủi ro lây nhiễm” đã trở thành yếu tố được quan tâm số 1 trước mỗi lựa chọn di chuyển.

{keywords}
Nghiên cứu của McKinsey về sự thay đổi mối quan tâm của người dùng trong lĩnh vực đi lại, giao thông vận tải

Trong một cuộc khảo sát do Gojek thực hiện với người dùng Việt Nam, 100% đáp viên đều chọn “an toàn, sức khỏe” là cân nhắc quan trọng nhất khi lựa chọn hình thức di chuyển, bên cạnh “sự tiện lợi” và “sự riêng tư”. “Top 3” lý do khiến người dùng Việt Nam trì hoãn việc sử dụng dịch vụ gọi xe là “Không chắc tài xế đã tiêm vaccine hay chưa”, “Không chắc tài xế có đảm bảo sức khoẻ không”, và “Không chắc khách trước lên xe có đảm bảo sức khoẻ không”. Điều này cũng không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới.

Những suy nghĩ, đắn đo của người dùng hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu cơ bản nhất của con người, đó là được an toàn và khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhu cầu này cũng mang đến một bài toán khó nhằn cho các công ty vận tải, vì việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng lẫn các đối tác tài xế trước thế lực gây bệnh vô hình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực chuẩn bị.

GoCar và chiến lược ra mắt “vô tiền khoáng hậu”

Từ cuối tháng 4/2021, GoCar đã rục rịch ra mắt bằng việc tuyển dụng và đào tạo tài xế, đúng theo kế hoạch kinh doanh mà Gojek công bố trước đó. Tuy nhiên, Covid-19 đưa cả nước bước vào giai đoạn căng thẳng nhất: Chỉ thị 16 được áp dụng, mọi dịch vụ vận tải công cộng bằng xe ô tô đều tạm ngừng hoạt động.

Bất ngờ, giữa tháng 8/2021, Gojek công bố triển khai GoCar tại TP.HCM. Những chuyến xe GoCar đầu tiên lăn bánh mang theo mình một sứ mệnh vô cùng đặc biệt: chuyên chở lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch di chuyển trong thành phố. Dòng sản phẩm mà Gojek lựa chọn để ra mắt trong giai đoạn này là GoCar Protect, đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất về phòng dịch. Tất cả các tài xế tại thời điểm đó đều đã được tiêm đủ 2 mũi, các xe đều lắp đồng bộ màn chắn ngăn cách giữa tài xế và khách hàng. Và đặc biệt, những chiếc xe GoCar Protect được trang bị máy lọc không khí SHARP công nghệ Plasmacluster ion có tác dụng tiêu diệt tới 99.4% virus trong không khí. Gojek cũng bố trí cho các tài xế của “Biệt đội GoCar, xông pha chống dịch” lưu trú tập trung tại khách sạn trong thời gian thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo an toàn, tránh các nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Đưa an toàn sức khỏe trở thành chuẩn mực mới

Khi các quy định về giãn cách xã hội tại TP.HCM được nới lỏng, người dân quay trở lại các hoạt động lao động, sản xuất, kinh doanh, nhu cầu sử dụng các dịch vụ gọi xe tăng lên hàng ngày. Tuy nhiên, “rủi ro lây nhiễm” vẫn là nỗi lo lắng thường trực của mọi người. Vì vậy, khi Gojek chính thức mở rộng dịch vụ GoCar để phục vụ đông đảo người dùng TP.HCM vào ngày 18/11 vừa qua, hãng này đã công bố sẽ triển khai rộng rãi dịch vụ GoCar Protect. GoCar Protect hoạt động trên diện rộng đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn về phòng dịch đã áp dụng trong chiến dịch phục vụ các y, bác sĩ hồi tháng 8.

Như vậy, GoCar là dịch vụ gọi xe ô tô công nghệ đầu tiên và duy nhất hiện nay tại Việt Nam trang bị đồng bộ màn chắn trong suốt, máy lọc không khí trong xe nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh và bảo đảm an toàn sức khỏe cho cả đối tác tài xế và hành khách đi xe.

Chị Hồng Uyên (Q.5, TP.HCM) cho biết thường xuyên đặt xe công nghệ, nên chị rất hào hứng khi GoCar ra mắt vì có thêm một lựa chọn khi di chuyển. Khi đặt chuyến xe đầu tiên, thấy trên app hiển thị GoCar Protect, chị khá tò mò về tên sản phẩm. “Khi tôi đặt chuyến xong thì trên ứng dụng Gojek hiện luôn thông tin là tài xế đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, xe có màn chắn và có máy lọc không khí, và tài xế đã được tập huấn phòng dịch. Tôi thấy yên tâm hơn nhiều với sự đảm bảo từ Gojek.”, chị Uyên chia sẻ thêm.

{keywords}
Người dùng an tâm hơn khi tất cả các thông tin về tình trạng tiêm vaccine của tài xế và các trang bị phòng dịch của GoCar Protect được hiển thị trên ứng dụng khi người dùng đặt xe

Có thể nói, GoCar đã chiếm lĩnh trái tim của khách hàng bằng chiến lược ra mắt sản phẩm hết sức thông minh và am hiểu thị trường.

Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam, chia sẻ về sản phẩm đầy tâm huyết này: “Khi chúng tôi triển khai GoCar vào tháng 8 năm nay tại TP.HCM để hỗ trợ lực lượng y tế tuyến đầu trong bối cảnh dịch Covid-19 đang rất căng thẳng, chúng tôi đã cam kết sẽ mở rộng dịch vụ GoCar để phục vụ đông đảo người dân khi nào thành phố khoẻ hơn và các quy định về giãn cách xã hội được nới lỏng. Nay với việc GoCar chính thức ra mắt người dùng, chúng tôi rất vui khi đã có thể mang đến cho người dân Việt Nam thêm một lựa chọn tốt để đi lại hàng ngày. Và đáng mừng hơn nữa, việc các dịch vụ vận tải hoạt động trở lại là dấu hiệu quan trọng cho thấy thành phố đang dần dần hồi phục.”

Hy vọng, sắp tới thị trường sẽ được chứng kiến thêm nhiều dòng sản phẩm tập trung vào an toàn sức khoẻ như Gojek, để người dân có thể yên tâm hơn khi tham gia vào cuộc sống bình thường mới.

Phạm Trang