Chi phí đền bù hợp đồng đã được tiết lộ trong báo cáo doanh thu của tứ đại gia công nghệ Mỹ. Dù số tiền phải bỏ ra không nhỏ, nhưng đây là một phần trong nỗ lực tái cấu trúc của họ.

Trước đó, nhóm tuyên bố đã cắt giảm 50.000 việc làm, mở đầu cho xu hướng cắt giảm nhân sự sau hơn 1 thập kỷ chi tiêu mạnh tay để tập trung tăng trưởng doanh thu.

Theo Layoff.fyi, trang theo dõi dữ liệu công nghệ, từ đầu năm ngoái đến nay đã có gần 250.000 nhân viên bị sa thải. Gần đây nhất, tập đoàn phần mêm Okta sa thải 300 nhân viên, công ty phân tích dữ liệu Splunk cắt giảm 325 người và mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Pinterest thông báo cho nghỉ việc 150 trường hợp.

Big Tech đã sa thải gần 250.000 nhân viên từ năm ngoái đến nay.
Ảnh: Bloomberg

Lùi xa hơn, tháng 11 năm ngoái, Meta tuyên bố sa thải 11.000 nhân viên, thu hẹp không gian văn phòng và trung tâm dữ liệu. Tại báo cáo doanh thu quý mới nhất, công ty mẹ của Facebook tiết lộ chi tiết khoản phí 4,6 tỷ USD dành cho tái cấu trúc. Trong đó, chi phí đền bù thôi việc lên tới 975 triệu USD và dự kiến có thêm 1 tỷ USD phí liên quan việc giảm diện tích văn phòng của năm 2023.

Trong khi đó, giám đốc điều hành Amazon, Andy Jassy cho hay sẽ loại bỏ 18.000 vị trí. Giám đốc tài chính Brian Olsavsky của hãng bán hàng trực tuyến nói rằng công ty đã chi 640 triệu USD cho việc cắt giảm nhân sự trong quý IV/2022, cũng như mất 720 triệu USD để từ bỏ bất động sản, chủ yếu là do ngừng mở thêm cửa hàng mới.

Alphabet, công ty mẹ của Google đang thực hiện kế hoạch cắt giảm 12.000 nhân sự và dự kiến chịu chi phí đền bù từ 1,9 tỷ đến 2,3 tỷ USD, sẽ phản ánh trong doanh thu quý hiện tại. Theo tính toán, mức chi phí thôi việc cao nhất rơi vào khoảng 191.000 USD/người, chưa kể thêm 500 triệu USD phí tái sắp xếp văn phòng. Dù vậy, giám đốc tài chính Alphabet, Ruth Porat khẳng định công ty vẫn tiếp tục “tuyển dụng trong các lĩnh vực ưu tiên”.

Sang đến Microsoft, động thái cho thôi việc 10.000 nhân sự khiến hãng phải chịu khoản phí 1,2 tỷ USD vào 3 tháng cuối năm 2022, trong đó 800 triệu USD dành cho trợ cấp chấm dứt hợp đồng.

Được nhiều hơn mất

Kể từ khi chính thức sa thải nhân viên, các doanh nghiệp đã cùng nhau bổ sung hơn 800 tỷ USD vào vốn hoá thị trường của họ. Meta, công ty chật vật nhất trong bộ tứ Big Tech, ghi nhận giá trị tăng gần gấp đôi kể từ tháng 11 năm ngoái, thời điểm thông báo chi tiết về kế hoạch giảm nhân viên.

Quá trình tái cấu trúc theo hướng tinh gọn trước áp lực kinh tế vĩ mô trái ngược hoàn toàn với sự bùng nổ tuyển dụng của thời kỳ đại dịch. Khi đó, số lượng nhân viên tăng nhanh chóng ở các công ty công nghệ vốn đang chạy đua nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng với sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số.

Dan Ives, chuyên gia phân tích tại Wedbush cho biết, mặc dù việc tiết kiệm có thể được thực hiện thông qua giảm dần chi phí, nhưng động thái tái cơ cấu quy mô nhân sự của các công ty công nghệ lớn đã được thị trường đón nhận tích cực.

“Các ông lớn công nghệ đã tiêu tiền như ngôi sao nhạc rock thập niên 80 trong vòng 4-5 năm qua. Giờ đây, họ có vẻ trưởng thành hơn”, Ives nhận xét.

Đến nay, Apple vẫn là công ty công nghệ lớn duy nhất chưa công bố bất kỳ đợt cắt giảm việc làm hay chương trình tiết kiệm chi phí nào, bất chấp báo cáo doanh thu quý mới nhất đã sụt giảm lần đầu tiên trong 3,5 năm trở lại đây.

Thế Vinh (Theo FT)