Quản lý du lịch qua ‘mắt thần’

Ông Lê Văn Tú, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho biết, trong đợt hè vừa qua, đơn cử là từ dịp nghỉ lễ 30/4 đến nay, Sầm Sơn đón hơn trên 6,5 triệu lượt khách, nhưng không có một thông tin phản ánh nào về việc chặt chém, ép khách, tổng thu từ du lịch đạt trên 13,4 nghìn tỷ đồng.

Theo ông Tú, trong đợt hè vừa qua chỉ có một trường hợp duy nhất người phụ lái xe điện có biểu hiện chèn ép giá của khách. Mặc dù du khách đã rời khỏi Sầm Sơn được khoảng 10 ngày, nhưng sau khi nhận được thông tin phản ánh qua đường dây nóng, chính quyền Sầm Sơn đã vào cuộc xác minh. Thông qua các “mắt thần” camera giám sát, sau đó đã xử phạt vi phạm hành chính đối với người lái xe điện và công ty xe điện tổng số tiền 3,3 triệu đồng.

Du khách đến với Sầm Sơn không còn nỗi lo nạn chặt chém

Thống kê của UBND TP Sầm Sơn, Trung tâm điều hành thông minh được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2021 đến nay đã theo dõi được 300.134 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, làm cơ sở cho công an thành phố thực hiện phạt nguội các trường hợp vi phạm.

Xử lý 2.115 trường hợp xe ôtô đậu, dừng không đúng nơi quy định; 3.358 trường hợp vi phạm về tự ý bán hàng rong nhỏ lẻ trên lòng đường vỉa hè đô thị.

Thông qua hệ thống camera, lực lượng chức năng cũng đã xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, để xe, vật liệu xây dựng trên các tuyến phố.

Đặc biệt, camera nhận diện khuôn mặt đã truy tìm được 25 trường hợp gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn… đến nay, tình hình an ninh trật tự, hiện tượng chèo kéo khách du lịch cơ bản đã không còn.

Trung tâm điều hành thông minh tích hợp 155 mắt camera theo dõi các hoạt động thành phố

Chị Lê Thị Tứ, một người dân kinh doanh nước giải khát và trông giữ xe ở bãi tắm A cho biết, nói đến Sầm Sơn trước đây là người ta nghĩ ngay đến việc "chặt chém". Bản thân tôi ngày trước bán hàng cũng đắt hơn giá niêm yết, trông xe lộn xộn trên vỉa hè. Nay có hệ thống “mắt thần” giám sát chúng tôi không dám làm sai, không dám trông xe trên vỉa hè nữa, vứt rác bừa bãi… nếu vi phạm sẽ bị xử lý và cấm kinh doanh.

Hướng tới đô thị thông minh

Chủ tịch Sầm Sơn cho biết, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành chương trình hành động của tỉnh, về xây dựng và phát triển TP Sầm Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế được thiên nhiên ban tặng của thành phố Sầm Sơn để xây dựng, phát triển trở thành TP du lịch biển thông minh, hiện đại... góp phần đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ Quốc.

Các nhân viên túc trực 24/24h xử lý các trường hợp vi phạm thông qua “mắt thần”

Để đưa Nghị quyết vào thực tiễn, Sầm Sơn xác định chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh là một trong những nhiệm vụ mang tính đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo.

Việc đưa vào vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số của TP Sầm Sơn nói riêng và của tỉnh Thanh Hóa nói chung. Dù chỉ mới đưa vào hoạt động trong thời gian ngắn, tuy nhiên chính quyền thành phố, cũng như người dân đã phần nào cảm nhận được những kết quả mang lại trong việc điều hành, quản lý trật tự an toàn, an ninh đô thị.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh có thể quản lý và giám sát từ tổng thể đến chi tiết từng tình huống diễn ra trong thực tế ở tất cả các lĩnh vực, đời sống xã hội thông qua dữ liệu thu thập từ hơn 155 camera giám sát được lắp đặt tại nhiều địa điểm công cộng, tuyến giao thông, cơ quan, đơn vị, trường học… trên địa bàn toàn thành phố.

Toàn bộ camera kết nối về Trung tâm được sắp xếp và hiển thị trên nền bản đồ số. Bên cạnh việc quản lý và giám sát bằng hình ảnh qua hệ thống camera, Trung tâm còn có thể theo dõi một cách trực quan các chỉ tiêu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố, hỗ trợ cho lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các chính sách phát triển kinh tế - xã hội kịp thời, chính xác.

Đây sẽ là đầu mối kết nối giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền hướng đến xây dựng một chính quyền phục vụ người dân tốt hơn, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự thuận tiện, hài lòng của người dân làm mục tiêu, hướng tới xây dựng chính phủ số, xã hội số.

Lê Dương