Thay vì chen nhau đi sắm Tết truyền thông, người dùng có thể lựa chọn sắm Tết online. Ảnh minh họa: Internet

Từ vài năm trở lại đây sắm Tết online đã trở lên quen thuộc với chị em làm việc ở công sở. Thay vì chen chúc mua sắm ở các chợ truyền thống, hay xếp hàng dài để chờ thanh toán tiền ở các siêu thị, chị em chỉ cần ngồi nhà lướt web hay vào mạng xã hội là có thể mua được đầy đủ các nhu yếu phẩm cho dịp Tết. Trên các trang thương mại điện tử nội địa, ngay từ tháng 12/2018, nhiều nhà bán hàng đã đăng bán hàng nghìn mặt hàng Tết với mẫu mã phong phú, từ quà biếu cho đến các mặt hàng điện tử, gia dụng, thời trang.

Tết cũng là thời điểm chạy đua của các trang thương mại điện tử nhằm tìm thị phần cho riêng mình. Các trang thương mại điện tử lớn cũng tìm kiếm thị phần của mình bằng việc tích hợp các tiện ích cho cả người mua và người bán. Với những tiện ích như: thanh toán tiện lợi, dễ dàng tiết kiệm thời gian, giao hàng tận nơi, mua sắm online để kích thích người mua hàng online trong dịp Tết nguyên đán.

Nhờ có tiện ích của thương mại điện tử, mà tại các siêu thị lớn như Vinmart, BigC Thăng Long không còn cảnh người dân ùn ùn đổ về để mua sắm Tết, tạo nên quang cảnh đông đúc, chen lấn đến nghẹt thở. Không chỉ khó khăn trong việc chọn lựa hàng mà ngay tại quầy thu ngân cũng có đến hàng trăm người đứng xếp hàng chờ thanh toán. Nhiều người đã phải bỏ lại hàng hóa để về tay không vì không đủ kiên nhẫn chờ đến lượt.

Chỉ cần tranh thủ thời gian buổi trưa ở văn phòng lướt web đặt hàng là sẽ được ship tất tần tật những gì mình cần về nhà. Mua hàng online lại thường rẻ hơn mua ngoài cửa hàng vì các shop online không mất chi phí mặt bằng, điện nước, nhân công… nên ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn, đặc biệt là giới văn phòng. Nhiều shop còn đưa ra chính sách miễn phí giao hàng để thu hút người mua.

Một trong những kênh mua sắm Tết phổ biến nhất là mua hàng trên Facebook. Theo Sách trắng về thương mại điện tử 2018, 51% người mua hàng online đã lựa chọn kênh mạng xã hội, mà phổ biến nhất là mua trên Facebook. Có tới 65% người được hỏi cho biết lý do khiến họ thích mua hàng qua Facebook là do họ có thể tương tác trực tiếp với người bán, xem bình luận, đánh giá của người mua hàng trước, nhất là những mặt hàng đã được người quen biết mua và giới thiệu.

Sắm Tết online đang thay thế một phần của sắm tết truyền thống.

Tuy nhiên, không ít người mua hàng trên Facebook đã không hài lòng vì nhận được những sản phẩm kém chất lượng, tình cảnh "quảng cáo một đằng, giao hàng một nẻo" diễn ra khá phổ biến trên mạng xã hội. Nhất là mặt hàng thời trang như quần áo, giầy dép, khá nhiều người mua online đã thất vọng khi nhận được hàng khác quá xa so với hình ảnh lung linh được rao bán trên mạng. Đối với mặt hàng thực phẩm, vấn đề chất lượng được nhiều người quan tâm, nhưng nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ trên mạng lại chưa bảo quản thực phẩm đúng cách để đạt chất lượng tốt nhất. Đặc biệt, các mặt hàng thuộc loại đặc sản của các miền quê, vấn đề xuất xứ, chất lượng luôn khiến người mua băn khoăn. 

Trên một số chợ, nhóm bán hàng online cũng có một số người “bóc phốt” nhà bán hàng khi mua phải hàng kém chất lượng, hàng quá date hay là những rủi ro nhưng bị lừa đảo mất tiền oan. Thậm chí, có một số đối tượng lợi dụng kẽ hở lập ra những topic bán hàng để lừa đảo, khi người mua chuyển tiền đặt cọc mua hàng  thì không giao hàng, xóa topic và biến mất.

Chị Thu Phương, nhân viên văn phòng ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, mấy năm nay chị lựa chọn hình thức mua sắm online trong dịp Tết. Kênh mua sắm quen thuộc của chị là mua của các nhà bán hàng quen trên Facebook hoặc Zalo. Chị có thể mua đủ cho một cái Tết cổ truyền: Từ bánh, mứt kẹo, rượu bia, bánh chưng, gạo nếp, đặt gà cúng, giò, nem, quần áo, giầy dép cho con.

“Trên mạng có nhiều người bán hàng với những mức giá cả khác nhau, nhưng quan trọng nhất là tôi phải chọn mua hàng của người bán uy tín, người bán mà tôi quen. Thường tôi chọn những chủ shop mà bạn bè hoặc người quen đã mua rồi và giới thiệu. Mua hàng trên mạng thì phải chọn uy tín của chủ shop, thay vì chọn lựa giá rẻ, nếu không dễ mua phải hàng kém chất lượng. Nên chọn những shop cho đổi trả hàng thoái mái nếu không ưng ý, như vậy cũng là một đảm bảo cho chất lượng hàng của họ bán ra”, chị Minh Phương chia sẻ kinh nghiệm.

Chị Nguyễn Phương, một người bán hàng Nhật online cho biết, giáp Tết lượng hàng như trà, rượu, bia, bánh kẹo bán rất chạy, tăng gấp 3 lần ngày thường, hàng về đến đâu là hết đến đó. Hàng Nhật giờ được người Việt rất ưa chuộng vì giá cả phải chăng, hợp túi tiền mà chất lượng lại tốt. Ngoài ra các mặt hàng thực phẩm bánh kẹo của Hàn Quốc, Malaysia cũng bán được khá nhiều trong mùa Tết năm nay. Khách của shop chị chủ yếu là khách quen đã mua hàng quanh năm, hoặc họ giới thiệu cho bạn bè mua cùng. Bên cạnh đó, shop còn áp dụng chính sách nhận hoàn trả lại nếu khách phát hiện sản phẩm có lỗi, hoặc kém chất lượng. Tuy nhiên, do shop luôn kiếm tra kỹ hàng trước khi giao nên lượng hàng bị trả lại hầu như không có.

Theo dõi trên Facebook, các shop online bán đủ các thứ đặc sản các vùng miền, nhiều nhất là các món đặc sản Tây Bắc như măng, nấm, miến, thịt gác bếp, gà đồi, lợn, gạo nếp, bánh chưng. Các món ở khu vực miền Trung như giò me, mắm tép, cam Vinh, các loại mứt kẹo từ Huế cũng được bán khá nhiều. Hàng từ miền Nam ra Bắc là các loại trái cây, cafe, bánh mứt kẹo, bưởi da xanh, dừa, xoài… Các loại quà tặng, quà biếu như rượu ngoại, bia ngoại, bánh kẹo, thuốc lá nhập khẩu dưới mác hàng xách tay từ Nga, Đức, Nhật cũng được rao bán tấp nập trên Facebook.

Ngay cả những mặt hàng khó vận chuyển như hoa tươi, Tết năm nay cũng được bán phổ biến qua Facebook như: Quất, hoa đào, hoa lan, hoa tulip, hoa ly. Anh Quốc Việt, một chủ shop bán hoa tươi trên phố Đại Kim cho biết, đối với mặt hàng đòi hỏi vận chuyển kỹ càng như hoa tươi, quất, đào, thì người mua cần yêu cầu chủ shop đảm bảo khâu vận chuyển, nếu khi giao đến mà bị hiện tượng gẫy, hỏng, rụng nhiều hoa, hay quả thì được đổi trả lại.