Samsung Galaxy S10 thực ra là 4 mẫu điện thoại khác nhau: S10e (e là "essential"), S10, S10+ và S10 5G. Ba mẫu đầu tiên sẽ được bán ra vào tháng 3, và S10+ là mẫu flagship trong số này.

Việc tung ra một dòng sản phẩm gồm 3 thiết bị hiện nay đã trở thành xu hướng mới, và S10e/S10/S10+ chính là câu trả lời của Samsung dành cho iPhone XR/XS/XS Max của Apple. Dù có cách đặt tên tương tự nhau ("S ten" so với "ten S"), giữa hai mẫu flagship của hai hãng có những khác biệt đáng kể, sẽ khiến người tiêu dùng phải cân nhắc khá nhiều trước khi quyết định mở hầu bao.

Về thiết kế và khả năng chụp ảnh

Chụp được những bức ảnh đẹp là điều tối cần thiết với bất kỳ điện thoại cao cấp nào. Samsung trang bị cho S10+ cụm camera sau gồm 3 ống kính: ống kính cận cảnh, ống kính thông thường, và ống kính góc siêu rộng. iPhone có 2 ống kính, trên lý thuyết sẽ khiến nó bị bất lợi. Sự thật là chỉ mỗi ống kính thôi là chưa đủ để quyết định chất lượng của một bức ảnh, và Apple đã luôn là hãng nổi tiếng về chú trọng chất lượng hơn số lượng, nhưng trong trường hợp này, có 3 ống kính để "vọc" thay vì chỉ 2 sẽ giúp bạn có thể thoải mái sáng tạo hơn đơn giản vì tính linh hoạt của nó.

Samsung Galaxy S10+ so với iPhone XS Max: mèo nào cắn mỉu nào - Ảnh 1.
Samsung Galaxy S10+ so với iPhone XS Max: mèo nào cắn mỉu nào - Ảnh 2.

S10+ có màn hình 6.4-inch, nhưng iPhone XS Max lại lớn hơn đôi chút, 6.5-inch. Trong khi iPhone có "tai thỏ" thì S10+ lại sử dụng thiết kế "nốt ruồi" làm nơi chứa camera trước. Nhờ đó, diện tích sử dụng của màn hình S10+ vượt trội hơn, dù khiến màn hình mất đi tính đối xứng.

Một trong những lý do Apple sử dụng "tai thỏ" lớn là bởi đây là nơi chưa các linh kiện phục vụ tính năng nhận diện khuôn mặt tiên tiến, khi mà công nghệ FaceID đòi hỏi nhiều cảm biến để hoạt động, tức nó cần nhiều không gian hơn trên màn hình.

Nói như vậy không có nghĩa Samsung ngó lơ tính bảo mật. Hãng đã tích hợp cảm biến vân tay dưới màn hình vào S10+, sử dụng sóng siêu âm để phát hiện những đường vân trên ngón tay người dùng - một tính năng được cho là an toàn hơn so với cảm biến vân tay truyền thống.

Samsung Galaxy S10+ so với iPhone XS Max: mèo nào cắn mỉu nào - Ảnh 3.

Cảm biến vân tay dưới màn hình

Samsung Galaxy S10+ so với iPhone XS Max: mèo nào cắn mỉu nào - Ảnh 4.

và FaceID

Như vậy, sự khác biệt ở đây quá rõ rệt: bạn chấp nhận sử dụng vân tay nếu muốn có thêm diện tích màn hình, hoặc chấp nhận đánh đổi một vài điểm ảnh để sử dụng khuôn mặt làm phương thức xác thực duy nhất.

Tính năng và hiệu năng

Cả iPhone XS Max và Galaxy S10+ đều có thể sạc không dây, nhưng Samsung có một tính năng độc đáo hơn: nó có thể sạc không dây cho các sản phẩm khác. Trên lý thuyết, bạn có thể sạc chiếc iPhone của đồng nghiệp bằng cách đặt nó lên mặt lưng của S10+ bạn đang dùng, nhưng Samsung chỉ nói rằng tính năng này chủ yếu được dùng để sạc các phụ kiện như tai nghe hoặc smartwatch chẳng hạn.

Samsung còn khiến mọi người trầm trồ khi trang bị dung lượng bộ nhớ trong khủng cho S10+. Flagship đến từ Hàn Quốc có bộ nhớ tối đa lên đến 1TB, tức gấp đôi so với mức 512GB trên iPhone XS Max. Nhưng S10+ còn hỗ trợ thẻ nhớ microSD tối đa 512GB, tức là nếu bạn dư dả tiền bạc để sắm thẻ nhớ, bạn sẽ có dung lượng lưu trữ gấp 3 lần so với anh bạn đồng nghiệp dùng XS Max nói trên. (Trên thực tế, 1.5TB còn cao hơn mẫu MacBook Pro đắt nhất mà Apple đang bán nữa).

Samsung Galaxy S10+ so với iPhone XS Max: mèo nào cắn mỉu nào - Ảnh 5.

Chip nhớ eUFS 1TB mà Samsung trang bị cho S10+

Có lẽ chúng ta phải đợi cho đến lúc S10+ được bán ra mới có thể đánh giá được hiệu năng của máy so với iPhone XS Max. Thiết bị của Apple sử dụng chip A12 Bionic, có 6 nhân, trong khi Samsung sử dung vi xử lý 8 nhân. Nhưng từ trước đến nay, con chip do Apple tự thiết kế, kết hợp với phần mềm iOS của máy và những thành phần phần cứng khác trên iPhone đã mang lại cho Apple lợi thế rất lớn so với các đối thủ khi mà các số liệu đánh giá trên giấy tờ luôn cao hơn đáng kể. Có một điều chắc chắn ở đây là cả hai chiếc flagship này đều sẽ xử lý rất tốt bất kỳ thứ gì bạn giao cho chúng thực hiện!

Samsung Galaxy S10+ so với iPhone XS Max: mèo nào cắn mỉu nào - Ảnh 6.

Vi xử lý Snapdragon 855 trên S10+

Samsung Galaxy S10+ so với iPhone XS Max: mèo nào cắn mỉu nào - Ảnh 7.

và A12 Bionic trên iPhone XS Max

Giá cả và kết luận

Cả S10+ và XS Max đều là những mẫu flagship đắt đỏ nhất hiện nay trong phân khúc của chúng, và là tinh hoa về mặt thiết kế của mỗi công ty tạo ra chúng. Nhưng người tiêu dùng chỉ có thể chọn 1 trong 2 mà thôi. Họ sẽ phải chọn giữa màn hình "tai thỏ" với màn hình "nốt ruồi", công nghệ nhận diện khuôn mặt tiên tiến với cảm biến vân tay song siêu âm, khả năng tích hợp chặt chẽ giữa phần cứng - phần mềm với khả năng mở rộng, và cả hệ điều hành iOS với Android cùng hệ sinh thái và các dịch vụ liên quan bên trong hệ sinh thái đó nữa.

Samsung Galaxy S10+ so với iPhone XS Max: mèo nào cắn mỉu nào - Ảnh 8.

iPhone XS Max

Samsung Galaxy S10+ so với iPhone XS Max: mèo nào cắn mỉu nào - Ảnh 9.

và Galaxy S10+

Samsung Galaxy S10+ so với iPhone XS Max: mèo nào cắn mỉu nào - Ảnh 10.
Samsung Galaxy S10+ so với iPhone XS Max: mèo nào cắn mỉu nào - Ảnh 11.
Samsung Galaxy S10+ so với iPhone XS Max: mèo nào cắn mỉu nào - Ảnh 12.
Samsung Galaxy S10+ so với iPhone XS Max: mèo nào cắn mỉu nào - Ảnh 13.