Samsung sẽ trình làng mẫu phablet mới nhất của hãng trong một sự kiện diễn ra tại New York vào ngày 13/8 (giờ Mỹ) tới đây, với hy vọng "tiên hạ thủ vi cường", ra tay trước để giành lợi thế trước iPhone 6s. Nhưng liệu canh bạc này của Samsung có như ý?

Tại sự kiện Unpacked thứ hai trong năm nay, Galaxy Note 5 sẽ chính thức ra mắt sau vô số đồn đoán, rò rỉ. Thay đổi lớn nhất ở siêu phẩm đầu bảng này là phần ốp lưng kim loại thay vì chất liệu plastic quen thuộc và bút cảm ứng cải tiến. Bên cạnh đó, Note 5 còn được đồng hành bởi Galaxy S6 Edge Plus, mẫu smartphone màn hình cong 2 cạnh với kích cỡ màn hình đã được "bơm" lên 5.7 inch.

{keywords}
Một bức ảnh rò rỉ được cho là của Note 5

Thường thì Samsung vẫn công bố Note mới tại triển lãm điện tử IFA (Berlin) vào đầu tháng 9 hàng năm. Nhưng năm nay, hãng đã quyết định đẩy sớm ngày lên vài tuần, đồng thời chuyển địa điểm tổ chức từ Đức về New York. Nhiều chuyên gia tin rằng, nỗ lực này của Samsung nhằm tạo ra một cú xuất phát sớm so với đại địch iPhone, bởi theo dự kiến, Apple sẽ công bố bộ đôi iPhone mới vào ngày 9/9 tới.

Sau khi Apple đón nhận xu hướng màn hình lớn, bộ đôi iPhone 6 đã gặt hái được thành công rực rỡ và "gây ra sức ép cực lớn cho Samsung, buộc hãng di động Hàn Quốc phải thay đổi lộ trình ra mắt sản phẩm, tạo ra cú hích cho lượng tiêu thụ", nhà phân tích Jan Dawson bình luận. Nước cờ này đã bộc lộ đến căn nguyên rắc rối của Samsung: Samsung không còn "một mình một chợ", độc bá phân khúc smartphone màn hình lớn nữa. Giờ đây, hãng này phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt tại một phân khúc tưởng như là thị trường ngách. Người dùng không còn sẵn sàng chi cả đống tiền để sắm một chiếc phablet Samsung cao cấp nữa, khi mà họ đã có lựa chọn khác là iPhone. Hơn nữa, mức giá quá cao của họ Note cũng khiến cho nhiều người chùn tay, nhất là khi bối cảnh kinh tế chung đang khó khăn.

Năm ngoái, Note 4 được đánh giá rất cao nhưng bị phủ bóng gần như áp đảo bởi bộ đôi iPhone 6, nhất là khi chúng được trình làng chỉ cách nhau vài ngày. Nhưng liệu việc ra mắt trước 2 tuần, hay thậm chí 1 tháng, tùy thuộc vào thời điểm mở bán sản phẩm - có đủ để xoay chuyển tình thế cho Samsung hay không?

7 quý liên tục gần đây, Samsung chứng kiến lợi nhuận đi xuống. Hãng cũng phải giảm giá mạnh Galaxy S6 và S6 Edge sau 3 tháng lên kệ để tăng doanh số. Thị phần Samsung đã giảm trong suốt năm qua, từ kiểm soát 1/3 thị trường nhờ S3 và S4 trong hai năm 2013 - 2014 tụt xuống còn 1/5 thị trường trong quý IV/2014, ngang bằng với đại địch Apple.

Có thể nói, Samsung chính là hãng khởi xướng ra thị trường phablet với sản phẩm Galaxy Note 5.3 inch vào năm 2011. Dù ban đầu bị chê tơi tả vì kích cỡ màn hình quá khủng của nó, nhưng dần dà, Note lại thu hút được người dùng. Các nhà mạng thì thích Note vì lưu lượng truy cập dữ liệu tăng vọt, người dùng có xu hướng tiêu thụ nội dung trên màn hình lớn cao hơn hẳn so với trước đây.

Vào thời điểm Samsung tung ra Note 3 năm 2013, phablet đang là ngôi sao đang lên, thu hút rất nhiều fan. Tràn trề tự tin, năm ngoái, hãng này tung liền 2 mẫu phablet mới là Note 4 và Note Edge - smartphone đầu tiên sở hữu màn hình cong một cạnh.

Nhưng iPhone 6 và 6 Plus nhanh chóng xóa bỏ lợi thế lớn mà Samsung có - ấy là màn hình lớn. Với Apple, hóa ra đây lại là một mỏ vàng béo bở. Trong quý II năm nay, hãng này đã bán được tới 47,5 triệu chiếc iPhone, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hơn bao giờ hết, Samsung đang hy vọng rằng những thay đổi và cải tiến lớn về cấu hình, nhất là thiết kế phần cứng mới của Note 5 sẽ đủ hấp dẫn để lôi kéo người dùng, nhất là khi năm nay, bộ đôi iPhone mới chỉ có sự nâng cấp không đáng kể về tính năng. Một số nhà phân tích cũng cảnh báo về việc iPhone 6s sẽ "thiếu sức hấp dẫn và không có tính năng đinh". Liệu đây có phải cơ hội ngàn năm có một để Samsung bứt phá, đòi lại những gì đã mất trước Apple?

Câu trả lời sẽ chỉ có sau tối thiểu một tháng nữa, khi Note 5 chính thức lên kệ mà thôi.

T.C