{keywords}
 

Apple đang nỗ lực để buộc Samsung cung cấp tài liệu riêng tư về chợ ứng dụng để bảo vệ bản thân trong vụ kiện độc quyền. Nhà sản xuất iPhone bị người tiêu dùng và nhà phát triển cáo buộc chặn đối thủ cạnh tranh tiếp cận App Store.

Sự kiểm soát của Apple với App Store trở thành tâm điểm thời gian gần đây sau khi nhà sản xuất game Epic kiện Apple lạm dụng độc quyền, gây tổn hại cho các nhà phát triển. Tuy nhiên, thực tế công ty của Tim Cook đã vướng vào các vụ kiện tương tự tại tòa án Mỹ trong hơn một thập kỷ.

Một nhóm người dùng iPhone tố cáo khoản phí 30% mà Apple thu của nhà phát triển khi mua sắm trong ứng dụng đã khiến ứng dụng trở nên đắt hơn, trong khi một nhóm khác bao gồm các nhà phát triển khẳng định họ lâm vào tình trạng tồi tệ vì khoản phí 30% này. Trong cả hai vụ, nhóm người khởi kiện khẳng định Apple chỉ có thể thu phí như vậy nhờ chặn đối thủ tiếp cận App Store một cách không công bằng.

Để biện hộ, Apple xin tài liệu 14 năm trước từ Samsung về cách vận hành Galaxy Store. Galaxy Store là chợ để người dùng tải và mua ứng dụng về điện thoại Android. Apple tranh luận dù Android có nhiều chợ ứng dụng khác nhau, trong đó có của Samsung, Samsung vẫn tính phí 30%. Vì vậy, khoản phí ấy không phải là kết quả của độc quyền.

Apple chính thức hỏi xin chi nhánh Samsung tại Mỹ về số tài liệu nói trên, bao gồm cả “tài liệu nội bộ cao cấp về cạnh tranh giữa các nền tảng di động” cũng như “dữ liệu tổng hợp từ tỉ lệ cài đặt, sử dụng và doanh thu, hiệu quả của Galaxy Store” vào tháng 3. Song luật sư của Apple cho biết Samsung từ chối đưa ra phản hồi rõ ràng, một phần vì Samsung đang ở thế cạnh tranh với Apple. “Thay vì hợp tác một cách hiệu quả với Apple, Samsung lại theoctheo đường cố chấp và khó hiểu”, luật sư Apple nói.

Hiện tại, Apple xin lệnh của tòa án để buộc Samsung phải trao tài liệu. Luật sư Samsung cho rằng yêu cầu này quá phi lý khi đòi hỏi phải tiếp cận được “nghiên cứu bí mật, bí mật thương mại và thông tin nhạy cảm khác” của Samsung.

Vụ kiện mà Apple đang đối mặt được tập hợp bởi nhiều đơn khiếu nại từ năm 2007 và sẽ được xử lý tại tòa án liên bang. Sau khi tòa án tối cao phán quyết người dùng iPhone có thể kiện Apple vì họ được xem là người mua ứng dụng.

Đầu tháng này, Epic kiện Apple và Google vì xóa game Fortnite khỏi hai chợ ứng dụng tương ứng. Apple luôn kiên trì quan điểm họ nắm thị phần nhỏ trên thị trường smartphone toàn cầu nên không thể bị xếp vào độc quyền.

Du Lam (Theo Telegraph)

Toàn cảnh đại chiến Epic Games chống Apple, Google

Toàn cảnh đại chiến Epic Games chống Apple, Google

Epic Games, công ty đứng sau tựa game Fortnite nổi tiếng, đã đâm đơn kiện hai ông lớn Apple và Google vì hành vi độc quyền trên chợ ứng dụng.